McLaren Artura ra mắt thị trường Việt Nam, giá từ 16 tỷ đồng

Xe mới | Biên Thùy 01/04/2022 17:07

Artura là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe hybrid hiệu suất cao của McLaren đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Mẫu xe Artura chính thức được ra mắt, đánh dấu một chương mới cho McLaren – một thương hiệu tiên phong trong phân khúc xe hiệu suất cao nói riêng, cũng như một thời đại mới trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu nói chung.

Mẫu xe hybrid hiệu suất cao đầu tiên là kết tinh của hơn nửa thế kỷ chuyên môn và kinh nghiệm từ McLaren trong lĩnh vực xe đua và xe thương mại, kết hợp cùng những công nghệ đột phá mà McLaren dày công nghiên cứu nhằm mang đến cảm giác lái đích thực.

Theo sát triết lý cơ khí siêu nhẹ, Artura là sự chắt lọc những đặc trưng của một chiếc McLaren – thiết kế ngoại thất độc đáo, hiệu suất vận hành vô song, cảm giác lái mạnh mẽ và những cải tiến không ngừng về mặt kỹ thuật – bên cạnh công nghệ động cơ điện bổ trợ giúp độ phản hồi chân ga nhạy bén hơn, giảm lượng khí thải và có khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện với quãng đường tối đa 30 km.

Artura đã đem đến với những kỹ sư và nhà thiết kế tại McLaren cơ hội vượt qua những giới hạn về mặt kỹ thuật, giữ nguyên cấu trúc siêu nhẹ đặc trưng của thương hiệu và kết hợp thành công hệ thống hybrid hoàn toàn mới, bao gồm động cơ điện và bộ pin.

Nhằm đáp ứng những yêu cầu khắc khe về mặt khối lượng, McLaren đã ra mắt cấu trúc sợi carbon trọng lượng nhẹ (MCLA) – bao gồm hệ thống động cơ điện nhỏ gọn cùng việc tinh giảm dây dẫn, giúp Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1,395 kg. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130 kg (bao gồm bộ pin điện 88 kg và động cơ điện 15.4 kg), làm giảm tổng khối lượng ướt của xe chỉ ở mức 1,498 kg.

“Hơn 50 năm chuyên môn và kinh nghiệm của McLaren đã đúc kết nên chiếc Artura. Mẫu xe hybrid hiệu suất cao đầu tiên của chúng tôi mang đến sự phấn khích khi ngồi sau vô lăng, khả năng vận hành tuyệt vời danh tiếng của McLaren, kết hợp cùng những ưu điểm ấn tượng từ công nghệ hybrid. Việc ra mắt Artura đánh dấu một bước phát triển đột phá không chỉ riêng McLaren, mà còn của phân khúc xe hiệu suất cao toàn cầu”, ông Mike Flewitt, cựu Giám Đốc Điều Hành McLaren Automotive, chia sẻ.

Trái tim của Artura là khối động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.0L hoàn toàn mới. Với công suất tối đa lên đến 585 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm, khối lượng của động cơ chỉ vỏn vẹn 160 kg – nhẹ hơn 50 kg và nhỏ gọn hơn động cơ V8 đặc trưng của McLaren.

Động cơ M630 được thiết kế với hệ thống lọc nhiên liệu cấp độ hạt. Cách bố trí góc nghiêng xilanh lên đến 120o cho phép các kỹ sư đặt bộ tăng áp nằm giữa 2 dãy xilanh, giúp giảm không gian mà chi tiết này chiếm dụng cũng như hạ thấp trọng tâm của xe. Bên cạnh đó, cơ cấu này cũng giảm bớt hiện tượng hao phí động năng dòng khí thải khi di chuyển vào bộ tăng áp, nâng giới hạn vòng quay tối đa của trục khuỷu lên đến 8,500 vòng/phút, tối ưu hóa khả năng vận hành và khả năng phản hồi của động cơ.

Kết hợp nhịp nhàng cùng động cơ đốt trong là động cơ điện cỡ nhỏ nằm bên trong khoang hộp số. Nhỏ gọn hơn động cơ điện truyền thống, cơ cấu này có khả năng sản sinh sức mạnh 95 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm – và có tỷ lệ công suất/khối lượng tối ưu hơn 33% so với công nghệ được trang bị trên McLaren P1. Khả năng sinh lực kéo tức thời của động cơ điện giúp cho Artura tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3.0 giây, từ 0 lên 200 km/h chỉ trong 8.3 giây và 0 – 300 km/h trong 21.5 giây. Vận tốc tối đa của McLaren Artura có thể đạt tới 330 km/h.

Các kỹ sư cũng giới thiệu hộp số ly hợp kép hoàn toàn mới được chế tác riêng cho Artura. Mặc dù sở hữu nhiều hơn một cấp số so với hộp số truyền thống của McLaren – nhằm tối ưu hóa sức mạnh và lực kéo từ động cơ, chi tiết này có kích thước ngắn hơn 40 mm so với hộp số thế hệ trước. Đồng thời, quá trình lùi xe do động cơ điện đảm nhiệm.

Bộ pin bổ trợ cho động cơ điện bao gồm 5 module được làm từ lithium-ion, cung cấp khả năng dự trữ năng lượng 7.4 kWh, cùng quãng đường di chuyển hoàn toàn bằng điện lên đến 30 km. Bộ phận này được làm mát bằng chất lỏng và được bố trí trực tiếp trên khung xe làm từ sợi carbon. Điều này mang đến khả năng phân bổ trọng lượng hợp lý và bảo vệ được bộ pin điện khi có va chạm.

Với cơ cấu PHEV, Artura có khả năng sạc đầy đến 80% chỉ trong 2.5 giờ thông qua cáp EVSE tiêu chuẩn. Bộ pin điện có thể thu nhận năng lượng từ động cơ đốt trong, và tùy biến theo chế độ lái đang sử dụng.

Kỹ sư trưởng thiết kế McLaren Artura, ông Geoff Grose, cho biết “ngay từ thời điểm triển khai dự án, quá trình thiết kế và chế tạo chiếc Artura luôn xoay quanh thách thức mang đến một mẫu xe hybrid hiệu suất cao thế hệ mới của McLaren. Như bạn đã thấy, McLaren Artura sở hữu kết cấu khung xe bằng sợi carbon, thiết kế ngoại thất và nội thất hoàn toàn mới; bên cạnh động cơ V6, hộp số tích hợp động cơ điện, hệ thống treo và vi sai điện tử cũng đều xuất hiện lần đầu trên các dòng xe thương mại của McLaren.”

McLaren Artura là mẫu xe đầu tiên sở hữu cấu trúc sợi carbon trọng lượng nhẹ (MCLA). Được nghiên cứu và chế tạo tại trung tâm công nghệ McLaren Composites Technology Centre (MCTC) thuộc vùng Sheffield, MCLA đã lập nên một chuẩn mực mới dành cho thiết kế khung gầm nâng cao của McLaren. Với mục đích tối ưu hóa hiệu suất của những mẫu xe hybrid, cơ cấu này bao gồm các bộ phận pin điện được chế tác riêng, hệ thống kết nối thông tin ethernet, bộ sưởi, thông gió và làm mát bằng điện (eHVAC).

Hệ thống kết nối thông tin ethernet giúp giảm bớt 25% lượng dây dẫn không cần thiết, cũng như tăng tốc độ truyền tải thông tin. Bộ phận này cũng đóng vai trò quan trọng tại nhiều hệ thống hỗ trợ lái (ADAS), bao gồm hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng thông minh, Cảnh báo làn đường, Chức năng pha cốt thông minh, Hệ thống nhận diện biển báo và khả năng cập nhật phần mềm thông qua giao thức OTA.

McLaren Artura sở hữu thiết kế đặc trưng của những mẫu xe hiệu suất cao – đầu xe thấp, khoang lái đặt trước cùng phần đuôi vuốt cao dần về sau. Đặc biệt, Artura vẫn được trang bị bộ cửa mở đặc trưng của những dòng McLaren, kết hợp cùng thiết kế trục cơ sở ngắn và trọng tâm hạ thấp.

Tổng thể ngoại thất mang lại cho Artura một diện mạo gần như được 'thu nhỏ lại' và đưa ngôn ngữ thiết kế của McLaren lên một tầm cao mới. Dựa theo nguyên lý thiết kế “Everything for a reason” – “Tất cả đều có ý nghĩa” của McLaren, Artura thừa hưởng đường nét ngoại thất giúp tối ưu hóa và điều hướng luồng không khí phục vụ cho mục đích khí động học và làm mát động cơ. Đơn cử như thiết kế cản trước, vừa đóng vai trò cửa nạp cho hệ thống eHVAC, đồng thời cũng là vị trí lắp đặt radar phục vụ cho các hệ thống hỗ trợ lái ADAS.

McLaren mang đến một cuộc cách mạng trong thiết kế nội thất với không gian bên trong được bố trí để phục vụ tối đa cho người lái. Vô lăng của Artura lược bỏ các phím chức năng để người lái có thể tập trung tối đa. Phím chuyển đổi chế độ – có nhiệm vụ điều chỉnh các thuộc tính của động cơ và khả năng đánh lái – đã được dịch chuyển từ bảng taplo đến khu vực phía sau vô lăng, và người lái có thể dễ dàng điều chỉnh chỉ bằng một ngón tay mà không cần rời tay khỏi vô lăng.

Người lái có thể lựa chọn 4 chế độ khác nhau, bao gồm E-mode – cho phép xe vận hành bằng điện mà không cần dùng đến động cơ đốt trong. Chế độ Comfort tối ưu hóa quãng đường cũng như hiệu suất, và sẽ vô hiệu hóa động cơ đốt trong khi vận tốc của xe dưới 40 km/h. Đối với chế độ Sport và Track, động cơ điện sẽ được kích hoạt nhằm bổ trợ cho động cơ V6. Các lựa chọn thuộc tính trợ lái khác nhau sẽ thay đổi hiệu năng của hệ thống giảm chấn và hệ thống cân bằng điện tử, nhằm mang đến trải nghiệm phù hợp nhất với điều kiện thời tiết, mặt đường hay nhu cầu của người lái.

Mang trong mình những công nghệ làm thay đổi cả thị trường xe hơi toàn cầu, McLaren Artura vẫn giữ những bản sắc làm nên thương hiệu xe thể thao danh tiếng đến từ Anh Quốc. Được thiết kế để vận hành ở cả đường đua và đường phố, chế độ sử dụng điện được tinh chỉnh để mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi di chuyển trong khu vực nội ô.

Các kỹ sư của McLaren chú trọng đến tính ổn định trong quá trình phanh; khả năng kiểm soát đuôi xe; độ bám đường, việc tối ưu hóa lực ép khí động học cũng như khả năng can thiệp của người lái. Yếu tố đóng vai trò quan trọng trong những trường hợp trên chính là hệ thống vi sai điện tử – vốn lần đầu tiên được trang bị trên các dòng xe thương mại của McLaren. Cơ cấu này có nhiệm vụ điều chỉnh lực kéo độc lập giữa 2 bánh sau. Với kết cấu gọn nhẹ, hệ thống vi sai điện tử còn tham gia vào quá trình điều khiển cầu sau khi xe vào và thoát cua ở tốc độ cao.

Hệ thống treo cầu sau được cải tiến giúp tối ưu sự chính xác khi vận hành, cũng như giảm hiện tượng thiếu lái khi tăng tốc hoặc thoát cua. Bề ngang lốp sau rộng hơn, kết hợp cùng cơ cấu vi sai điện tử, trục cơ sở ngắn và tính khí động học đến từ cánh gió điều khiển điện tử và khuếch tán gió cản sau, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt ở tốc độ thấp cũng như sự ổn định ở tốc độ cao. Bộ vi sai điện tử mang đến sự tự tin cho người lái, cải thiện độ bám đường và hạn chế hiện tượng thiếu lái.

Độ chính xác khi đánh lái được cải thiện rõ rệt nhờ vào công nghệ Cyber Tyre® của thương hiệu lốp Pirelli. Với mỗi con chip được cài đặt bên trong lốp xe, công nghệ Pirelli Cyber Tyre® cung cấp các dữ liệu thời gian thực và từ đó hỗ trợ cho hệ thống cân bằng điện tử của Artura.

Một trong những yếu tố làm nên danh tiếng cho McLaren, đó chính là cơ cấu đánh lái điện – thủy lực đặc trưng. Trên Artura, chi tiết này đã được thiết kế lại nhằm tinh giảm khối lượng, cũng như tối ưu khả năng vận hành song song với hệ thống Proactive Damping Control.

Artura được trang bị đĩa phanh hiệu suất cao làm từ chất liệu carbon ceramic cùng kẹp phanh hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, vốn đang được sử dụng trên các dòng McLaren LT. Cùng những ứng dụng mới nhất trong lĩnh vực động lực học, hệ thống phanh và kết cấu cầu sau mang đến hiệu ứng phanh và sự ổn định tuyệt vời nhất.

Sự thoải mái của người ngồi bên trong được chú trọng trong suốt quá trình phát triển chiếc Artura, đặc biệt là về mặt cách âm – nhất là khi xe có riêng một chế độ lái chạy điện hoàn toàn. Các kỹ sư đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra với hệ thống khoang lái liền khối MCLA được gia cường, giá treo động cơ bằng chất lỏng cùng thiết kế hệ thống treo cầu sau hoàn toàn mới. Đồng thời, Artura cũng được trang bị bộ lốp Pirelli ZERO™ với công nghệ cách âm PNCS danh tiếng, giúp hấp thu và giảm bớt tạp âm từ mặt đường lên buồng lái nhờ vào kết cấu thành lốp đặc biệt.

McLaren cũng mang đến tùy chọn ghế thể thao Clubsport hoàn toàn mới trên mẫu Artura – sự kết hợp hoàn hảo giữa dòng ghế bucket seat truyền thống cùng khả năng dịch chuyển linh hoạt. Tiên tiến nhưng không quá phức tạp, toàn bộ cơ cấu được thực hiện thông qua một bộ khung hình vòng cung, đồng thời có thể điều chỉnh cả bệ đỡ tựa lưng, chiều cao và độ nghiêng tựa lưng. Chủ nhân chiếc xe cũng có thể lựa chọn thiết kế ghế Comfort.

Bộ ghế thể thao được thiết kế công thái học và tối ưu hóa theo không gian nội thất. Kết cấu ghế làm từ sợi carbon cùng thiết kế cửa không quá dày cho phép người lái sở hữu chiều cao lên đến 193 cm có thể cử động thoải mái ở cả khu vực không gian tựa lưng, đầu gối và chân.

Hệ thống thông tin giải trí và kết nối hoàn toàn mới của McLaren (MIS II) cung cấp 2 màn hình độ phân giải cao. Giao diện của hệ thống được xây dựng trên phần mềm hoàn toàn mới và phần cứng tiên tiến nhất, giúp tăng độ phản hồi cho điện thoại thông minh, bên cạnh tính năng mirroring. MIS II bao gồm nhiều ứng dụng quen thuộc của McLaren như McLaren Track Telemetry và Variable Drift Control, đồng thời sở hữu giao diện định vị trực quan trên bảng đồng hồ kỹ thuật số với những chỉ dẫn cần thiết nhất, tối thiểu sự phân tâm của người lái. Chế độ Stealth Mode sẽ ẩn hoàn toàn những thông số không cần thiết và giúp người lái hoàn toàn tập trung vào những tình huống diễn ra trước mắt.

MIS II cũng cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ lái, bao gồm hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng thông minh Stop/Go, Cảnh báo làn đường, Chức năng pha cốt thông minh, Hệ thống nhận diện biển báo và khả năng cập nhật phần mềm thông qua giao thức OTA. Artura còn sở hữu công nghệ nhận diện người lái và tự động kích hoạt hệ thống đèn pha và đèn viền ngoại/nội thất… khi phát hiện chủ sở hữu đang tiến gần đến xe.

Bên cạnh đó, McLaren cũng mang đến 3 phiên bản khác: Performance, vốn hướng đến khả năng vận hành thể thao; TechLux, chú trọng đến những công nghệ cao cấp; và Vision, mang đến một trải nghiệm giàu tính phiêu lưu và tiên phong.

 

BÌNH LUẬN

hot trend

Taxi điện đầy đường, Vinasun rẽ hướng rót tiền mua 550 ô tô dòng hybrid

Thay vì dùng ô tô điện, Vinasun chọn đầu tư mới 550 xe hybrid có động cơ lai điện và xăng.

VinFast VF e34 chính thức bán tại Indonesia, giá 500 triệu đồng

VinFast VF e34 chính thức bán ra tại Indonesia với mức giá 315.000.000 IDR (tương đương 500 triệu đồng), chưa bao gồm pin.

Honda City 1.0L trình làng với giá 408 triệu đồng, dành cho giới xe dịch vụ

Honda City phiên bản dùng động cơ khiêm tốn 1.0L nhằm tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ đối tượng khách hàng chạy xe dịch vụ.

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan.

Xe điện hạng sang Porsche Taycan 'rớt giá' khủng tại Việt Nam

Xe điện Porsche Taycan đời 2020 hiện đang rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ bằng 50% so với lúc mua xe mới.

Mất điện đột ngột, 170.000 xe điện Hyundai bị triệu hồi

Tập đoàn Hyundai sẽ triển khai một đợt triệu hồi đối với 169.932 xe điện tại Hàn Quốc.

Lexus LM 2024 có giá từ 7,29 tỷ đồng

Lexus Việt Nam công bố thế hệ mới của dòng MPV hạng sang, LM 500h 2024. Bản cấu hình 6 chỗ giá 7,29 tỷ đồng

Đại gia dầu khí đóng bớt 1.000 trạm xăng, mở thêm trạm sạc

Công ty dầu khí Shell giảm mục tiêu xả thải, sẽ đóng bớt trạm xăng và chuyển sang trạm sạc.