Liên Minh Honda-Nissan-Mitsubishi: Bước đi chiến lược trong kỷ nguyên xe điện

Liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi chính thức được thành lập, hứa hẹn nâng cao sức cạnh tranh và củng cố vị thế trên thị trường ô tô toàn cầu trước sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla và nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Chi Tiết Liên Minh Honda-Nissan-Mitsubishi

Theo tờ Nikkei Asia, Mitsubishi đã ký kết thỏa thuận với Honda và Nissan, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình thảo luận chi tiết về hợp tác. Liên minh này dự kiến sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên toàn cầu.

Các công ty trong liên minh sẽ cùng nhau chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất và tối ưu hóa các dòng sản phẩm. Đặc biệt, họ sẽ xem xét bổ sung các dòng xe cho nhau. Hiện tại, Honda không sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản, trong khi Mitsubishi lại có thế mạnh trong lĩnh vực này. Sự hợp tác này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả ba hãng.

Lợi Ích Cho Cả Ba Hãng

Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và ba của Nhật Bản, sẽ liên minh cùng Mitsubishi để cạnh tranh với những gã khổng lồ khác. Trước đó, vào tháng 3, Honda và Nissan đã công bố một thỏa thuận hợp tác toàn diện, tập trung vào phát triển xe điện. Với sự gia nhập của Mitsubishi, tổng doanh số toàn cầu của liên minh này dự kiến sẽ đạt 8,35 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Phân Chia Lực Lượng Trong Ngành Ô Tô Nhật Bản

Sự hình thành liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi sẽ phân chia các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thành hai lực lượng lớn. Phe còn lại do Toyota dẫn đầu, đang liên kết với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số của nhóm này lên 16 triệu xe.

Liên minh này được đánh giá là giải pháp chiến lược để các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh trong thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đang diễn ra, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy dấu hiệu bị tụt lại do sự trỗi dậy của những "ông lớn" mới như Tesla và BYD.

Thách Thức Trước Mắt

Năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được lần lượt 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn cầu, trong khi Tesla và BYD dẫn đầu với doanh số lần lượt là 1,8 triệu và 1,57 triệu chiếc. Tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, Honda và Nissan thậm chí đang phải cắt giảm sản xuất do gặp khó khăn trước các dòng xe nội địa giá rẻ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF ký kết cho thuê 1.000 xe VinFast tại Đà Nẵng

Đây là hợp đồng lớn đầu tiên của Green Future tại Đà Nẵng chỉ sau 3 ngày chính thức ra mắt địa bàn.

Xe van điện EV30 đầu tiên tại Việt Nam

VM Motors cho biết rằng EV30 là mẫu van thuần điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Những 'chiêu' cần có để chơi xe côn tay đúng chuẩn

Bạn cần trang bị cho mình những "chiêu thức" bài bản để thực sự làm chủ "chiến mã" này và tận hưởng trọn vẹn cảm giác lái

Honda Việt Nam chính thức xuất xưởng chiếc xe gắn máy điện ICON e: đầu tiên

Mẫu ICON:e sẽ là chiếc xe máy điện đầu tiên mà hãng Nhật sản xuất và bán ra tại Việt Nam trong 2025.

Lộ thông tin xe điện VinFast 16 chỗ và Tải điện hạng nhẹ

Trong một hội nghị gần đây, thông tin VinFast đang phát triển xe 16 chỗ và xe tải điện gây chú ý lớn.

Tập đoàn Thành Công khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Thành Công (TC Group) chính thức vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.

Xe điện AION tại Việt Nam âm thầm 'về nước' : cái KẾT được báo trước

Showroom đầu tiên của AION tại Việt Nam bất ngờ “biến mất”, đổi thành BYD: Tham vọng điện hóa gặp thực tế nghiệt ngã?

MG G50 - át chủ bài trong phân khúc MPV tại Việt Nam?

Phân khúc MPV tại Việt Nam tiếp tục được hâm nóng với cái tên MG G50.