Liên Minh Honda-Nissan-Mitsubishi: Bước đi chiến lược trong kỷ nguyên xe điện

Liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi chính thức được thành lập, hứa hẹn nâng cao sức cạnh tranh và củng cố vị thế trên thị trường ô tô toàn cầu trước sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla và nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Chi Tiết Liên Minh Honda-Nissan-Mitsubishi

Theo tờ Nikkei Asia, Mitsubishi đã ký kết thỏa thuận với Honda và Nissan, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình thảo luận chi tiết về hợp tác. Liên minh này dự kiến sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên toàn cầu.

Các công ty trong liên minh sẽ cùng nhau chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất và tối ưu hóa các dòng sản phẩm. Đặc biệt, họ sẽ xem xét bổ sung các dòng xe cho nhau. Hiện tại, Honda không sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản, trong khi Mitsubishi lại có thế mạnh trong lĩnh vực này. Sự hợp tác này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả ba hãng.

Lợi Ích Cho Cả Ba Hãng

Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và ba của Nhật Bản, sẽ liên minh cùng Mitsubishi để cạnh tranh với những gã khổng lồ khác. Trước đó, vào tháng 3, Honda và Nissan đã công bố một thỏa thuận hợp tác toàn diện, tập trung vào phát triển xe điện. Với sự gia nhập của Mitsubishi, tổng doanh số toàn cầu của liên minh này dự kiến sẽ đạt 8,35 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Phân Chia Lực Lượng Trong Ngành Ô Tô Nhật Bản

Sự hình thành liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi sẽ phân chia các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thành hai lực lượng lớn. Phe còn lại do Toyota dẫn đầu, đang liên kết với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số của nhóm này lên 16 triệu xe.

Liên minh này được đánh giá là giải pháp chiến lược để các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh trong thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đang diễn ra, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy dấu hiệu bị tụt lại do sự trỗi dậy của những "ông lớn" mới như Tesla và BYD.

Thách Thức Trước Mắt

Năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được lần lượt 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn cầu, trong khi Tesla và BYD dẫn đầu với doanh số lần lượt là 1,8 triệu và 1,57 triệu chiếc. Tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, Honda và Nissan thậm chí đang phải cắt giảm sản xuất do gặp khó khăn trước các dòng xe nội địa giá rẻ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.