Khám phá cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp CVT

Tư vấn | Nhật Minh 27/11/2024 00:19

Hộp số vô cấp CVT không chỉ cải thiện hiệu suất động cơ mà còn mang lại sự thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu cho người dùng. Dù còn tồn tại một số hạn chế, CVT vẫn là một bước tiến quan trọng, định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Hộp số CVT – Công nghệ hiện đại trong ngành ô tô

Hộp số vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) là một trong những cải tiến nổi bật trong ngành công nghiệp ô tô, mang lại trải nghiệm lái xe mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Không giống như hộp số truyền thống với các cấp số cố định, CVT cho phép thay đổi tỷ số truyền liên tục, đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở trạng thái tối ưu.

Cấu tạo chi tiết của hộp số CVT

Hộp số CVT bao gồm các thành phần chính sau:

  1. Bộ truyền động chính và phụ (Primary & Secondary Pulley):

    • Gồm hai đĩa có thể điều chỉnh khoảng cách bằng cơ cấu thủy lực hoặc cơ khí.
    • Tỷ số truyền thay đổi khi khoảng cách giữa các đĩa thay đổi.
  2. Dây đai hoặc chuỗi (Belt or Chain):

    • Kết nối giữa hai bộ truyền động, được làm từ vật liệu chịu lực cao để đảm bảo độ bền.
  3. Cơ cấu điều khiển (Control Mechanism):

    • Sử dụng cảm biến và bộ điều khiển điện tử để tối ưu hóa vị trí của các đĩa.
  4. Bơm dầu và hệ thống làm mát:

    • Giúp bôi trơn, giảm ma sát, và duy trì nhiệt độ ổn định cho hộp số.
  5. Cảm biến và bộ điều khiển:

    • Theo dõi tốc độ động cơ, tốc độ xe và các yếu tố khác để tự động điều chỉnh tỷ số truyền.

Nguyên lý hoạt động của hộp số CVT

Hộp số CVT hoạt động dựa trên sự điều chỉnh liên tục của tỷ số truyền:

  • Khi xe khởi động: Động cơ truyền công suất đến bộ truyền động chính.
  • Khi tăng tốc: Cảm biến và bộ điều khiển điều chỉnh đĩa của bộ truyền động, tăng hoặc giảm khoảng cách để thay đổi tỷ số truyền, giúp xe tăng tốc mượt mà mà không cần chuyển số.
  • Duy trì tốc độ: Tỷ số truyền được tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu và duy trì hiệu suất động cơ.
  • Khi giảm tốc hoặc lên dốc: Bộ điều khiển tự động giảm tỷ số truyền, tăng mô-men xoắn để hỗ trợ lực kéo.

Ưu và nhược điểm của hộp số CVT

Ưu điểm:

  • Hiệu suất nhiên liệu cao nhờ khả năng duy trì động cơ ở tốc độ tối ưu.
  • Trải nghiệm lái mượt mà, không có cảm giác "giật" khi chuyển số.
  • Phù hợp với xe hybrid và xe nhỏ gọn.

Nhược điểm:

  • Thiếu cảm giác thể thao do không có bước chuyển số rõ rệt.
  • Độ bền phụ thuộc vào chất lượng bảo dưỡng.

Ứng dụng trong thế giới ô tô hiện đại

Hộp số CVT ngày càng phổ biến trong các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và xe hybrid, đặc biệt ở Nhật Bản và các nước chú trọng công nghệ xanh. Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đã tích hợp CVT để nâng cao trải nghiệm người lái và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường.

Theo dõi AutoBlog để cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất trong ngành ô tô xe máy ở Việt Nam.  

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hàng ngàn xe máy tại KCX Tân Thuận được bảo dưỡng chuyên sâu trước thềm năm mới

1.200 người sử dụng xe máy đang làm việc tại khu chế xuất Tân Thuận được bảo dưỡng xe miễn phí

Volkswagen Touareg ưu đãi đặc biệt cuối năm giảm trực tiếp 330 triệu đồng

Volkswagen Touareg được áp dụng mức giảm trực tiếp lên đến 330 triệu đồng đối với phiên bản có giá niêm yết 2,699 tỷ đồng.

Chiếc xe nói gì về gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại?

Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.