Honda tiếp tục đối mặt với kiện tụng về động cơ i-VTEC tại Mỹ
Một vụ kiện tập thể mới đây tại Mỹ lại khiến Honda vướng vào rắc rối liên quan đến độ bền của động cơ i-VTEC dung tích 1.5L và 2.0L. Đây không phải là lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản bị khách hàng cáo buộc về chất lượng sản phẩm của mình.

Theo hồ sơ vụ kiện, các nguyên đơn cho rằng động cơ i-VTEC không chịu được tỷ số nén cao cùng nhiệt độ vận hành lớn, dẫn đến hàng loạt sự cố như quá nhiệt, nứt gioăng nắp máy, rò rỉ dung dịch làm mát và thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Một trong những cáo buộc chính là gioăng nắp máy trên các động cơ 4 xy-lanh của Honda dễ bị nứt. Khi điều này xảy ra, dung dịch làm mát có thể tràn vào rãnh xi-lanh, khiến động cơ hoạt động trong tình trạng thiếu làm mát. Hệ quả là máy có thể bị bó kẹt hoặc quá nhiệt nghiêm trọng. Một số chủ xe còn khẳng định đã thấy khói trắng thoát ra từ ống xả – dấu hiệu điển hình của việc nước làm mát rò rỉ vào buồng đốt và cháy cùng nhiên liệu.
Ngoài ra, việc dung dịch làm mát trộn lẫn với dầu động cơ cũng được cho là gây ăn mòn linh kiện bên trong. Các khách hàng cáo buộc Honda đã phớt lờ hoặc từ chối xử lý những hỏng hóc này, ngay cả khi xe vẫn còn trong thời gian bảo hành chính hãng.
Trong đơn kiện, nguyên đơn nhấn mạnh rằng động cơ Honda vốn được quảng bá có tuổi thọ tối thiểu 200.000 dặm (khoảng 322.000 km). Tuy nhiên, thực tế lại không đúng như kỳ vọng, và tuổi thọ động cơ bị rút ngắn đáng kể.
Những mẫu xe liên quan đến vụ kiện gồm Honda Accord (2018–2022), Honda Civic (2016–2022), Honda CR-V (2017–2022), Acura RDX (2021–2022) và Acura TLX (2019–2022). Các nguyên đơn cáo buộc Honda vi phạm cam kết bảo hành, kinh doanh bất chính và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Đáng chú ý, đây là lần thứ hai động cơ i-VTEC 1.5L của Honda bị kiện tập thể tại Mỹ. Năm 2024, một vụ kiện ở bang California cũng từng cáo buộc động cơ này có hệ thống làm kín và làm mát kém hiệu quả, dẫn đến rò rỉ dung dịch làm mát, nhiễm bẩn dầu, gây mất công suất và nguy cơ quá nhiệt.
Với việc tiếp tục đối mặt các đơn kiện về độ tin cậy của động cơ i-VTEC, Honda nhiều khả năng sẽ phải chịu áp lực không nhỏ trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu tại thị trường Mỹ.
hot trend
Ngày 20/8, những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi Destinator bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam khi đang được vận chuyển để làm thủ tục đăng kiểm.
Xe cũ của GF phải trải qua 139 bước kiểm tra theo tiêu chuẩn nhà máy VinFast.
Tesla vừa chính thức trình làng mẫu Model Y L tại Trung Quốc – phiên bản SUV điện mở rộng với 3 hàng ghế, 6 chỗ ngồi.
MINI John Cooper Works 3-Cửa thế hệ mới có giá từ 2,529 tỷ đồng
Tại Việt Nam, MINI John Cooper Works Countryman ALL4 (U25) có giá bán hấp dẫn ở mức 2,789 tỷ đồng.
THACO AUTO chính thức giới thiệu bộ đôi hiệu năng cao MINI John Cooper Works (JCW) thế hệ mới tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/8, Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên – Mustang Mach-E Premium AWD.
Territory mới hướng đến những gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, linh hoạt.
BÌNH LUẬN