Honda tiếp tục đối mặt với kiện tụng về động cơ i-VTEC tại Mỹ

Một vụ kiện tập thể mới đây tại Mỹ lại khiến Honda vướng vào rắc rối liên quan đến độ bền của động cơ i-VTEC dung tích 1.5L và 2.0L. Đây không phải là lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản bị khách hàng cáo buộc về chất lượng sản phẩm của mình.

Theo hồ sơ vụ kiện, các nguyên đơn cho rằng động cơ i-VTEC không chịu được tỷ số nén cao cùng nhiệt độ vận hành lớn, dẫn đến hàng loạt sự cố như quá nhiệt, nứt gioăng nắp máy, rò rỉ dung dịch làm mát và thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một trong những cáo buộc chính là gioăng nắp máy trên các động cơ 4 xy-lanh của Honda dễ bị nứt. Khi điều này xảy ra, dung dịch làm mát có thể tràn vào rãnh xi-lanh, khiến động cơ hoạt động trong tình trạng thiếu làm mát. Hệ quả là máy có thể bị bó kẹt hoặc quá nhiệt nghiêm trọng. Một số chủ xe còn khẳng định đã thấy khói trắng thoát ra từ ống xả – dấu hiệu điển hình của việc nước làm mát rò rỉ vào buồng đốt và cháy cùng nhiên liệu.

Ngoài ra, việc dung dịch làm mát trộn lẫn với dầu động cơ cũng được cho là gây ăn mòn linh kiện bên trong. Các khách hàng cáo buộc Honda đã phớt lờ hoặc từ chối xử lý những hỏng hóc này, ngay cả khi xe vẫn còn trong thời gian bảo hành chính hãng.

Trong đơn kiện, nguyên đơn nhấn mạnh rằng động cơ Honda vốn được quảng bá có tuổi thọ tối thiểu 200.000 dặm (khoảng 322.000 km). Tuy nhiên, thực tế lại không đúng như kỳ vọng, và tuổi thọ động cơ bị rút ngắn đáng kể.

Những mẫu xe liên quan đến vụ kiện gồm Honda Accord (2018–2022), Honda Civic (2016–2022), Honda CR-V (2017–2022), Acura RDX (2021–2022) và Acura TLX (2019–2022). Các nguyên đơn cáo buộc Honda vi phạm cam kết bảo hành, kinh doanh bất chính và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, đây là lần thứ hai động cơ i-VTEC 1.5L của Honda bị kiện tập thể tại Mỹ. Năm 2024, một vụ kiện ở bang California cũng từng cáo buộc động cơ này có hệ thống làm kín và làm mát kém hiệu quả, dẫn đến rò rỉ dung dịch làm mát, nhiễm bẩn dầu, gây mất công suất và nguy cơ quá nhiệt.

Với việc tiếp tục đối mặt các đơn kiện về độ tin cậy của động cơ i-VTEC, Honda nhiều khả năng sẽ phải chịu áp lực không nhỏ trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu tại thị trường Mỹ.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.