Hành trình Rally Trường Sơn: Hyundai Tucson mới và ký ức từ trăng Tà Cơn

Vậy là tròn 1 con trăng từ chuyến đi ấy - Một Kỳ thú Rally Trường Sơn, thử thách Hyundai Tucson mới.

Có thể là hình ảnh về 1 người, thiết bị chiếu sáng và ngọn lửa
 
Lần đầu tiên một mẫu xe mới không ra mắt trên sân khấu, không trên đường chạy thử, mà trên đường đua địa hình theo chuẩn luật chơi quốc tế. Không chỉ những chiếc New Tucson mới bóc tem được "test" khả năng vận hành một cách thực tế nhất, mà cơ hội cho môn đua xe đường trường Rally hấp dẫn và nhiều tiềm năng ở Việt Nam cũng đang được mở ra...
 
Hyundai Tucson?
 
Chiếc xe gầm cao 5 chỗ không xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Thế hệ thứ 4 lột xác về thiết kế, trang bị và công nghệ từng qua mặt nhiều đối thủ mạnh như CX5, CR-V, Outlander, Territory… để đoạt danh hiệu CUV/SUV cỡ C của năm 2022 giải Car Awards.
 
Cũng từ thế hệ này, Tucson không còn lấy "giá thấp" của xe Hàn làm lợi thế, mà cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ Nhật, Mỹ.
 
Phiên bản nâng cấp giữa thế hệ New Tucson được chú ý với 3 nâng cấp nổi bật: thiết kế nội thất mang tư duy hướng về người lái; hệ thống khung gầm mới có khả năng triệt tiêu tiếng ồn và độ rung; hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khóa visai trung tâm lần đầu được trang bị hứa hẹn khả năng off-road vượt qua nhiều đối thủ cùng phân khúc.
 
Rally?
 
Với những giải đua tầm cỡ thế giới như Paris-Dakar Rally, World Rally Championship WRC, hay AXCR - Đua xuyên quốc gia lâu đời và khắc nghiệt nhất châu Á mà các đội đua Việt Nam bắt đầu tham gia từ năm 2019, đặc biệt khi năm nay Việt Nam được chọn là điểm đến và điểm xuất phát của hai sự kiện Rally đình đám - Rally The Global xe cổ và Gumball 3000 của các siêu xe - môn đua xe đường trường này bắt đầu thu hút sự quan tâm không chỉ trong cộng đồng mê tốc độ.
 
Bản chất là môn thể thao mạo hiểm, chinh phục sự bất ngờ, đề cao sự phối hợp của các thành viên từ tay lái (drive) đến dẫn đường (co-drive), giữa kỹ thuật và chiến thuật, giữa tính toán và quản lý rủi ro để về đích an toàn và có thời gian ngắn nhất.
 
Nhưng đó là lý thuyết. Ngoài một vài cá nhân trong 3 đội đua Rally Việt Nam từng tham gia thi đấu tại nước ngoài, số đông, thậm chí hầu hết các cây viết về xe, các car reviewer, đều chưa có một trải nghiệm thực sự nào về Rally.
 
Và Rally Trường Sơn...

Có thể là hình ảnh về 1 người, thiết bị chiếu sáng và ngọn lửa
 
Khi leo dốc miên man trên đèo Sa Mù, khi trôi trong thung lũng Khe Sanh, lúc luồn lách trên các con đường đất đỏ, đá sỏi, bê-tông qua các thôn bản nghe tên đã thấy nôn nao
như Bản Cheng, Thác Chênh Vênh, Sa Đưng, Tà Cơn…

Có thể là hình ảnh về máy bay
 
Vừa phải né những gốc cây mới phát bị che phủ bởi lớp lá rừng có khả năng chém rách lốp, tránh kẹt khi qua các mô đất sống lưng trâu, né bị sa lầy trong các hố sâu nước bùn… vừa phải nghiên cứu chỉ dẫn đường trên sách roadbook để không lạc lối, vừa giữ tốc độ tối đa có thể để rút ngắn thời gian về đích. Cùng lúc lại phải tuân thủ luật chơi của Rally nhằm đảm bảo an toàn như đúng tốc độ quy định khi qua khu vực xóm làng, trường học; đúng cảnh báo "Stop & Go" ở các giao lộ với đường chính…

Có thể là hình ảnh về bản đồ và văn bản
 
Bốn thành viên trên xe chúng tôi mỗi người được phân một nhiệm vụ, còn người "cân tất cả" mệnh lệnh, điều khiển của chúng tôi là… Hyundai Tucson.
 
Có lẽ đây là lần đầu tiên một mẫu xe mới tại Việt Nam được đẩy "tới bến" các thử thách trên đường thực tế như vậy. Đổi lại việc dám chấp nhận thử thách và rủi ro của nhà sản xuất Hyundai Thành Công là việc chiếc New Tucson đã cho cả người cầm lái lẫn người ngồi hàng ghế sau có những trải nghiệm Rally thực thụ và an toàn.
 
Bên cạnh điểm cộng truyền thống của mẫu xe Hàn Quốc về thiết kế bắt mắt và tiện nghi cao cấp, đèn LED nội thất 64 màu, cửa sổ trời toàn cảnh, âm thanh loa Bose, thì ở hàng ghế sau chúng tôi cảm nhận rõ độ cân chắc của thân xe và độ tĩnh của cabin khi di chuyển trên các loại địa hình xấu.
 
Đặc biệt khi "nuốt" những đoạn lầy và hố sâu trơn trượt, Tucson cho cảm giác một chiếc SUV hơn là một CUV như vẻ bề ngoài...
 
Từ trải nghiệm Rally đầy phấn khích với những chàng trai New Tucson còn "nguyên bản" (chưa độ đẽo) trên đường Trường Sơn, có thể thấy cơ hội phát triển môn thể thao hấp dẫn và nhiều tiềm năng hỗ trợ phát triển du lịch địa phương này ở Việt Nam rất rộng mở.... (chỗ nào có... tức còn nhiều chuyện, để dành).
 
Rằm ở biển
Có thể là hình ảnh về địa điểm cắm trại và chạng vạng
Trăng nơi này thảng thốt nhớ nơi kia...

Không có mô tả ảnh.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.