Đề xuất không cho người dân khu trung tâm TPHCM đăng ký xe máy xăng mới

TPHCM - Cá nhân và hộ gia đình cư trú trong vùng phát thải thấp ở trung tâm không được đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở Xây dựng) xây dựng và đề xuất.

Đề án đề xuất thí điểm thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ - Low Emission Zone) tại khu vực trung tâm TPHCM vào năm 2026. Phạm vi khu vực này được khoanh vùng bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính, hình thành một "vành đai kiểm soát khí thải".

Trong vùng phát thải thấp, đề án đề xuất có quy định hạn chế đăng ký mới đối với các loại xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Cá nhân, hộ gia đình sinh sống trong vùng phát thải thấp không được đăng ký xe mô tô, xe gắn máy mới sử dụng nhiên liệu xăng.

507988756_1129404849217994_17781

Đề án cũng đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét ban hành quy định về niên hạn sử dụng xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng. Sau một thời gian hoặc quãng đường nhất định, xe sẽ phải được thanh lý.

Đề án đề xuất tham khảo quy định của Trung Quốc, trong đó xe máy xăng phải thanh lý sau 13 năm sử dụng hoặc sau khi chạy 120.000 km, hoặc bị trượt kiểm định khí thải/an toàn ba lần liên tiếp - tùy theo điều kiện nào đến trước.

Để đảm bảo khả năng thực thi và tỉ lệ tuân thủ cao, đề án đề xuất chính quyền thành phố triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính.

Người dân thanh lý xe theo quy định sẽ được bồi hoàn khoảng 70% giá trị còn lại của phương tiện. Khi mua xe máy điện mới, người dân có thể được trợ cấp 10% giá trị xe, nhưng không quá 5 triệu đồng.

Để có cơ sở thực hiện, đề án đề xuất trong năm 2025 cần ban hành quy định chính thức về việc hạn chế đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vùng phát thải thấp.

495582847_1275174121279425_91870

Theo lộ trình, từ năm 2026, sau khi thiết lập vùng phát thải thấp tại trung tâm thành phố, các loại xe ôtô thương mại không đạt chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế lưu thông trong khu vực này. Riêng xe tải hạng nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm hoàn toàn.

Thay vào đó, thành phố sẽ ưu tiên các phương tiện thân thiện với môi trường như xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phương tiện không phát thải, xe được cấp phép đặc biệt hoặc thuộc diện ưu tiên.

Từ giai đoạn 2027 - 2032, đề án đề xuất mở rộng vùng phát thải thấp, hạn chế tất cả các xe máy không đạt chuẩn Euro 2 và ôtô dưới Euro 4 lưu thông trong khu vực trung tâm.

Sau năm 2032, tiêu chuẩn khí thải sẽ tiếp tục được nâng lên và phạm vi vùng phát thải thấp được mở rộng ra đến khu vực Vành đai 1.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.