Công nghệ sạc pin ô tô siêu nhanh chỉ mất 5 phút

StoreDot, startup dẫn đầu công nghệ sạc pin siêu nhanh (XFC) tuyên bố xe điện sẽ chỉ mất 5 phút để sạc đầy tầm vận hành khi sử dụng công nghệ pin silicon của thương hiệu.

Công ty công nghệ pin hàng đầu StoreDot cho biết họ sẽ sớm bắt đầu sản xuất pin silicon, góp phần thay đổi cách chúng ta nhìn nhận xe điện.

Công ty tuyên bố rằng thiết kế pin mới của họ sẽ giúp xe điện trở nên nhẹ và có giá cả cạnh tranh hơn, bên cạnh khả năng sạc tốc độ cao. Pin sạc siêu nhanh (XFC) 100in5 này nhỏ hơn so với loại pin đang được các nhà sản xuất ôtô sử dụng. Hơn hết, StoreDot cho biết công nghệ này có thể sạc đầy tầm vận hành 160 km chỉ trong 5 phút sạc, đây là con số khá ấn tượng.

Với thời gian sạc nhanh này, công ty sản xuất pin cho biết các nhà sản xuất ôtô sẽ có thể giảm chi phí và trọng lượng xe, cũng như hạn chế sử dụng pin lớn hơn. Bằng cách thay thế pin dung lượng 80 kWh thành pin silicon tương đương 50 kWh của StoreDot, các nhà sản xuất có thể loại bỏ trung bình khoảng 119 kg khỏi ôtô điện cao cấp và giảm chi phí sản xuất tới 4.500 USD.

Một chiếc xe điện nhẹ hơn đồng nghĩa là hiệu quả, khả năng xử lý, phanh và tầm vận hành được cải thiện tốt hơn. Với chi phí giảm, người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng tiếp cận xe điện hơn, cũng như thúc đẩy thị trường xe điện toàn cầu.

Cong nghe pin sac, pin, xe dien, EV, sac nhanh, sac sieu toc, oto dien anh 1Thay thế pin dung lượng 80 kWh thành loại 50 kWh sẽ giúp cải thiện về trọng lượng cũng như khả năng sạc của ôtô điện.

Hơn nữa, các loại pin nhỏ hơn cũng sẽ yêu cầu ít nguyên liệu thô hơn, giúp giảm tác động đến môi trường của xe điện trong suốt vòng đời. Tầm vận hành dĩ nhiên sẽ không phải là điểm mạnh, nhưng khả năng sạc nhanh sẽ bù đắp cho điều này. Điển hình với Tesla Model 3 Performance, nhờ bộ pin 82 kWh, chiếc sedan điện này có tầm vận hành theo ước tính của EPA là 506 km.

Câu hỏi đặt ra là chủ xe có sẵn sàng hy sinh tầm vận hành 160km để đổi lấy trọng lượng xe giảm và mức giá rẻ hơn hay không. Giám đốc điều hành của StoreDot, ông Doron Myersdorf cho biết: "Hai rào cản còn lại của xe điện là khả năng sạc và giá cả, và giải pháp pin sạc siêu nhanh của StoreDot được ra đời để hỗ trợ cho cả hai. Giảm hoàn toàn thời gian sạc sẽ cho phép các nhà sản xuất ôtô suy nghĩ lại về cách họ tiếp cận kích thước và tầm vận hành của pin".

“Khi thời gian sạc không còn là vấn đề nữa, việc lắp đặt các bộ pin nhỏ hơn sẽ có ý nghĩa rất nhiều. Tiết kiệm chi phí có thể thay đổi khả năng tiếp cận của xe điện và tính bền vững của pin, với hiệu suất được cải thiện tốt hơn, ít nguyên liệu thô cần thiết hơn và ít tái chế hơn vào cuối vòng đời của xe", ông nói thêm.

Trong khi nhiều công ty đang theo đuổi pin thể rắn, StoreDot tin rằng công nghệ này vẫn phải cần thêm thời gian dài để nghiên cứu. Họ tuyên bố pin thể bán rắn là con đường nhanh và thiết thực hơn. Công ty Israel là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh pin và gần đây đã nhận được một khoản đầu tư đáng kể từ nhà sản xuất ôtô điện Polestar.

Tham khảo: Zing.vn

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Taxi điện đầy đường, Vinasun rẽ hướng rót tiền mua 550 ô tô dòng hybrid

Thay vì dùng ô tô điện, Vinasun chọn đầu tư mới 550 xe hybrid có động cơ lai điện và xăng.

VinFast VF e34 chính thức bán tại Indonesia, giá 500 triệu đồng

VinFast VF e34 chính thức bán ra tại Indonesia với mức giá 315.000.000 IDR (tương đương 500 triệu đồng), chưa bao gồm pin.

Honda City 1.0L trình làng với giá 408 triệu đồng, dành cho giới xe dịch vụ

Honda City phiên bản dùng động cơ khiêm tốn 1.0L nhằm tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ đối tượng khách hàng chạy xe dịch vụ.

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan.

Xe điện hạng sang Porsche Taycan 'rớt giá' khủng tại Việt Nam

Xe điện Porsche Taycan đời 2020 hiện đang rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ bằng 50% so với lúc mua xe mới.

Mất điện đột ngột, 170.000 xe điện Hyundai bị triệu hồi

Tập đoàn Hyundai sẽ triển khai một đợt triệu hồi đối với 169.932 xe điện tại Hàn Quốc.

Lexus LM 2024 có giá từ 7,29 tỷ đồng

Lexus Việt Nam công bố thế hệ mới của dòng MPV hạng sang, LM 500h 2024. Bản cấu hình 6 chỗ giá 7,29 tỷ đồng

Đại gia dầu khí đóng bớt 1.000 trạm xăng, mở thêm trạm sạc

Công ty dầu khí Shell giảm mục tiêu xả thải, sẽ đóng bớt trạm xăng và chuyển sang trạm sạc.