Có thêm đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện và trợ giá người mua

Bộ GTVT kiến nghị đưa vào diện được hỗ trợ và ưu đãi phát triển các loại xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu, và xe ô tô năng lượng mặt trời.

Ô tô điện hiện đang là phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường được khá nhiều các quốc gia ưu tiên để giảm hiệu ứng nhà kính, tránh phát thải như các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Tại Việt Nam hiện dòng xe này cũng có khá nhiều ưu đãi.

Cụ thể theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Bộ GTVT đã gửi lên Phó Thủ tướng Chính phủ đề xuất thêm những cơ chế ưu đãi cho ô tô điện.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị đưa 3 loại ô tô điện vào diện được hỗ trợ và ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu, và xe ô tô năng lượng mặt trời. Cụ thể sẽ hỗ trợ cho người dân một khoản tiền khi mua ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe tương đương gần 24 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại.

 

Việc này theo Bộ GTVT sẽ nhằm kích thích, chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện của người dân Việt Nam. Đây cũng được xem là đề xuất thiết thực trong thời điểm hiện tại nhằm kích cầu người dùng chuyển dịch sang loại phương tiện mới trong tương lai.

Không chỉ ở Việt Nam, mà hiện nay nay nhiều quốc gia khác cũng có những chính sách ưu đãi để phát triển xe điện và loại bỏ dần xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Cụ thể như Trung Quốc hay Úc đều có những ưu đãi cho dòng xe này.

Nhờ đó mà sản lượng tiêu thụ xe điện tại quốc gia này có sự tăng trưởng vượt bật. Ngay cả Mỹ cũng áp dụng nhiều ưu đãi cho xe điện và mỗi bang đều có thêm những ưu đãi riêng nhằm phát triển dòng xe thân thiện với môi trường.

Tại Việt Nam, ngoài VinFast đang chiếm ưu thế trong việc phân phối xe điện thì một loạt thương hiệu khác như BYD, Lynk Co, Chery cũng đã và đang có những kế hoạch thâm nhập thị trường này khi đã thành công tại các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Hay như các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Porsche hay mới đây là BMW cũng đã mang về những mẫu xe thuần điện cao cấp.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.