Cơ quan châu Âu khẳng định hybrid không tiết kiệm như quảng cáo

Autoblog.vn - Cơ quan châu Âu ra tuyên bố như vậy chẵng khác nào nói xe hybrid là một cú lừa.

Thậm chí có mẫu ô tô hybrid sạc điện (plug-in hybrid electric vehicle - PHEV) còn tốn nhiên liệu hơn cả phiên bản thuần động cơ đốt trong.

Các nhà sản xuất ô tô thường nói rằng xe hybrid sạc điện là bước đệm vững chắc hướng tới xe thuần điện. Xe PHEV vừa chạy điện êm ái không khí thải, vừa có động cơ đốt trong tiện lợi như xe truyền thống. Do đó, số lượng xe này bán ra ở châu Âu đang tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt khi quy định về khí thải ngày càng khắt khe.

Tuy nhiên, xe PHEV không thân thiện môi trường như các hãng xe vẫn quảng cáo, bởi thói quen lái xe của người dùng thường rất khác so với điều kiện thử nghiệm. Mới đây, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra sự khác biệt lớn giữa mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như lượng CO2 thải ra mà các hãng xe công bố so với thực tế.

EEA đã thu thập dữ liệu từ 988.231 phương tiện, bao gồm 916.216 ô tô và 12.301 xe tải, trong số 9.821.479 phương tiện đăng ký thuộc EU, Iceland và Na Uy vào năm 2021. Đây là năm đầu tiên các thiết bị đo lường tiêu thụ nhiên liệu là trang bị bắt buộc.

Nghiên cứu này nhằm xác định sự chênh lệch giữa số liệu tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO2 theo Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) so với thực tế, đồng thời đề xuất các cải tiến để làm cho quy trình này phản ánh chính xác hơn thực trạng sử dụng xe.

438217332_3819901871565381_3008737534818675766_n

EEA phát hiện ra các phương tiện chạy động cơ đốt trong có mức tiêu thụ nhiên liệu là 7,44 lít/100km, so với mức trung bình mà WLTP công bố là 6,13 lít/100km. Người lái sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn khoảng 1 đến 1,5 lít/100km so với con số công bố. Khoảng cách giữa lượng khí thải CO2 thực tế (180,3 gram/kilomet) và WLTP công bố (148,8 gram/km) là 21,2%.

Trong khi đó xe PHEV có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn đến 3,5 lần (252%). Con số thực tế là 5,94 lít/100km và lượng khí thải CO2 là 139,5 gram/km, con số công bố theo WLTP tương ứng là 1,69 lít/100km và 39,5 gram/km. Kết quả này cho thấy các xe PHEV di chuyển bằng điện ít hơn nhiều so với kỳ vọng, và các giả định được dùng trong quy trình WLTP không phù hợp với điều kiện thực tế.

Dù vậy, EEA cũng chỉ ra rằng xe PHEV vẫn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn xe thuần sử dụng xăng hoặc dầu khoảng 23%, nếu như chúng được sạc và sử dụng đúng cách.

Một số mẫu xe PHEV hoạt động vượt trội hơn hẳn các xe khác. Ví dụ Kia Sportage và Ceed tiêu thụ trung bình 3,87 lít/100km và thải CO2 88,13 gram/km. Con số trên vượt khá xa so với công bố, lần lượt là 1,48 lít/100km và 33,72 gram/km nhưng nó vẫn rất ấn tượng. Điều này chứng tỏ những chiếc xe này hiệu quả hơn hoặc người sở hữu chúng đã tích cực hơn trong việc sạc xe.

Vẫn còn quá sớm để kết luận xu hướng tiêu thụ nhiên liệu và sự chênh lệch phát thải, vì các xe được đăng ký mới chỉ hoạt động trên đường khoảng một năm. Tuy nhiên, sự chênh lệch đối với xe PHEV là rất lớn, nên EU đã bắt đầu thay đổi cách tính toán các số liệu cho chúng. Những thay đổi này sẽ được áp dụng từng bước vào năm 2025 và 2027.

Vậy nên, không phải cứ mua một chiếc PHEV là đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Việc này sẽ phụ thuộc vào cả thói quen sạc và sử dụng xe của người chủ. Nếu sử dụng xe không đúng cách, thậm chí chúng có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu và tạo ra khí thải CO2 nhiều hơn các mẫu xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng cài Windows trên màn hình VinFast VF 8

Một người dùng tại Việt Nam cài thành công hệ điều hành Windows trên màn hình 15 inch của VinFast VF 8.

Honda CR-V phiên bản G được chính hãng giảm giá hơn 160 triệu đồng

Bản G của Honda CR-V được giảm hơn 160 triệu, bản L cũng ưu đãi hơn 140.

Xe cũ VinFast VF 8, VF 9 tăng giá, xài cả năm bán lại không lỗ

Những người mua xe điện VinFast VF 8 và VF 9 đã qua sử dụng từ năm ngoái, nếu bán lại ở thời điểm này không lỗ, thậm chí có lời.

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.