“Chữa bệnh” cho bầu không khí vì một Hà Nội xanh

Nhiều người dân Thủ đô ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng, dầu gây ô nhiễm và ủng hộ xe điện nhằm giữ lại bầu trời xanh cho Hà Nội.

Sát thủ vô hình từ hàng triệu ống xả xăng, dầu

“Đến hẹn lại lên, Hà Nội vào mùa thu cũng là "mùa con ốm”, anh Nguyễn Văn Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội) than thở khi nhìn lên màn sương dày bao trùm Thủ đô vào mỗi buổi sáng.

Anh Thành cho biết, nhiều gia đình bạn bè, đồng nghiệp của anh cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhiều gia đình thậm chí đã phải cho con nhập viện vì tình trạng ho, viêm phổi, viêm phế quản… chuyển biến nặng. Ghi nhận từ Bênh viện Nhi Trung ương những ngày tháng 10 cũng cho thấy, số ca bệnh liên quan đến hô hấp đang tăng nhanh.

Theo các chuyên gia, thủ phạm chính của tình trạng trên là bụi mịn PM2.5 trong không khí. TS Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam thậm chí đã so sánh bụi mịn như “sát thủ vô hình” đặc biệt nguy hiểm khi có thể gây nên bệnh hen suyễn, ung thư phổi, gây nhiễm độc máu nhau thai, khiến thai nhi chậm phát triển"...

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình mỗi năm, người Hà Nội hít thở lượng bụi mịn PM2.5 cao gấp 9 lần mức khuyến cáo an toàn cho sức khỏe của WHO. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm 50-70%, chủ yếu đến từ hàng triệu xe máy và ô tô sử dụng xăng dầu trên đường phố mỗi ngày. Từ đó, theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải xanh hóa những “trạm phát thải di động” gây ô nhiễm này.

Mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, từ năm 2025, thành phố sẽ thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại một số khu vực đông đúc là điểm nóng về ô nhiễm không khí, đồng thời phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe phát thải thấp.

Chính sách quyết liệt để hạn chế ô nhiễm trên nhanh chóng được nhiều người dân hưởng ứng. Bên cạnh đó, bản thân nhiều người dân Hà Nội cũng đã chủ động chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng hằng ngày.

c8c0110bb252a1a71f8849b9b7fa45f8a.02

“Quay xe” với ô tô xăng, dầu để chung tay chuyển đổi xanh

“Hoàn toàn ủng hộ phương án hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm của thành phố Hà Nội. Chúng ta không thể chần chừ được nữa”, anh Hoàng Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. Anh cho biết, bản thân anh cũng đã chọn cách bỏ hoàn toàn phương tiện chạy xăng. Gia đình anh đã chính thức chuyển sang sử dụng xe điện, tạm biệt chiếc Kia Morning cũ và “bỏ xó” luôn chiếc xe máy xăng. “Môi trường sống đi cùng sức khỏe, phải hành động ngay từ bây giờ”, anh khẳng định.

Từ bỏ các phương tiện chạy xăng dầu gây ô nhiễm không khí cũng là xu hướng được đông đảo người dùng lựa chọn, không chỉ tại Hà Nội mà trên toàn quốc. Trong đó, không ít người chọn chuyển đổi sang xe điện vì các ưu điểm không khói, không mùi xăng, không tiếng ồn động cơ.

“Từ khi chuyển sang xe điện, tôi tự tin đánh xe thẳng vào trong nhà mà không ngần ngại chuyện khói xe tích tụ, vừa ám mùi khó chịu vừa ảnh hưởng sức khỏe. Đó là thay đổi rất nhỏ nhưng có giá trị lớn, bởi thứ chúng ta nhận được là không khí trong lành”, anh Hải nói.

Ngoài ý thức chuyển đổi mỗi cá nhân, anh Hải cũng đánh giá cao sự tiên phong của những doanh nghiệp như Vingroup, VinFast, đặc biệt là với những hành động mạnh mẽ như chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”. Hàng loạt chính sách chưa từng có như ưu đãi quy đổi ra tiền mặt hay miễn phí sạc, gửi xe…. đang giúp nhiều gia đình như anh dễ dàng sở hữu xe điện, từ đó hiện thực hóa được mong muốn chuyển đổi xanh.

Một cách tổng thể hơn, giới quan sát nhìn nhận, xu hướng sử dụng xe điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam nhờ công sức lớn của những “đầu tàu” như VinFast. Bên cạnh mức giá hợp ví người Việt cùng những chính sách ưu đãi “hết nấc”, thương hiệu này còn mang tới dải sản phẩm đa dạng với giá trị sử dụng vượt trội so với các mẫu xe xăng cùng tầm giá, cùng chế độ hậu mãi tốt nhất thị trường.

Đây được đánh giá là những giải pháp thiết thực để tạo động lực cho ngày càng nhiều khách hàng chuyển đổi xanh. Minh chứng là trong tháng 9 vừa qua, VinFast đã trở thành hãng xe điện đầu tiên vươn lên vị trí số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam, với hơn 9.300 xe được bàn giao.

PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thành tích này là tín hiệu tích cực cho quá trình chuyển đổi xanh của đất nước. Người dân đã nhận thức được trực tiếp những tác dụng về môi trường mà xe điện đem lại. Đây là xu thế cần được nhân rộng trong tương lai”, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.