Chi phí bảo hành tăng đột biến khiến Ford không đạt mục tiêu lợi nhuận

Chi phí bảo hành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của Ford trong quý 2 năm 2024.

Sự gia tăng đột biến trong chi phí bảo hành đã khiến nhà sản xuất ô tô này không đạt được mục tiêu lợi nhuận trong quý vừa qua.

Chi phí bảo hành bào lợi nhuận của Ford- Ảnh 1.

Ford đang gặp khó khăn trong việc cải thiện chất lượng và quản lý sửa chữa bảo hành. Công ty không chỉ không đạt được mục tiêu lợi nhuận quý 2-2024 mà còn chứng kiến khoản chi bảo hành tăng vọt, lên tới 800 triệu USD. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy vấn đề chất lượng của các xe cũ đang ở mức nghiêm trọng.

Giám đốc tài chính John Lawler đã mô tả khoản chi này là sự gia tăng "đột biến" do các vấn đề liên quan đến những chiếc xe sản xuất từ năm 2021 hoặc trước đó. Ông cho biết: "Chúng tôi không thể đánh giá cả năm dựa trên kết quả quý này, khi đã trật đường ray."

Việc chi tiêu lớn cho sửa chữa bảo hành là điều hiếm thấy, ngay cả đối với Ford, theo Jalopnik. Kể từ đầu năm, Ford đã phải phát hành 31 lệnh triệu hồi tại Mỹ, ảnh hưởng đến 3,66 triệu xe. Con số này tạo ra sự chênh lệch đáng kể so với các đối thủ trong ngành, như Tesla với 8 lệnh triệu hồi và General Motors với 656.000 xe bị triệu hồi.

Chi phí bảo hành bào lợi nhuận của Ford- Ảnh 2.

Các nhà phân tích của Barclays, dẫn đầu bởi Dan Levy, nhận xét rằng những thách thức liên quan đến bảo hành đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, vì chúng đã kéo kết quả kinh doanh của Ford đi xuống mà không có cảnh báo trước.

Trong năm ngoái, Ford đã chi 4,8 tỉ USD cho sửa chữa xe, và đầu năm nay, hãng đã giữ 60.000 chiếc xe bán tải F-150 tại các bãi đậu xe quanh Detroit để kiểm tra chất lượng thêm. CEO Jim Farley cho biết quá trình kiểm tra này đã giúp công ty tránh 12 lần triệu hồi và sẽ được áp dụng cho tất cả các mẫu xe mới trong tương lai. Ông khẳng định rằng quy trình mới có thể mất tới 18 tháng để thể hiện rõ lợi ích, bao gồm việc giảm chi phí bảo hành.

Dù chưa có lãi, Ford đã giảm mức lỗ trong mảng kinh doanh xe điện trong quý 2-2024. Công ty đang chuyển hướng để phát triển các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá phải chăng, và dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe điện có giá 30.000 USD vào năm 2030, đồng thời tạm hoãn sản xuất các mẫu xe điện cỡ lớn.

Dù vẫn chưa có lãi nhưng mức lỗ mảng kinh doanh xe điện trong quý 2-2024 của Ford đã giảm. Ford dự kiến theo đuổi những mẫu xe giá rẻ thay vì tập trung vào xe cỡ lớn như trước - Ảnh: Ford

Ford đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận năm nay, kỳ vọng đạt từ 10 - 12 tỉ USD trước lãi vay và thuế, giảm so với dự báo trước đó. Cổ phiếu Ford giảm 18,4% trong phiên giao dịch ngày 26-7, mức giảm tồi tệ nhất trong 15 năm qua, sau khi công bố báo cáo tài chính quý 2 không đạt kỳ vọng. Lợi nhuận ròng của Ford đạt 47 USD/cổ phiếu sau điều chỉnh, thấp hơn so với mức dự báo 67 USD/cổ phiếu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.