Chi phí bảo hành tăng đột biến khiến Ford không đạt mục tiêu lợi nhuận

Chi phí bảo hành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của Ford trong quý 2 năm 2024.

Sự gia tăng đột biến trong chi phí bảo hành đã khiến nhà sản xuất ô tô này không đạt được mục tiêu lợi nhuận trong quý vừa qua.

Chi phí bảo hành bào lợi nhuận của Ford- Ảnh 1.

Ford đang gặp khó khăn trong việc cải thiện chất lượng và quản lý sửa chữa bảo hành. Công ty không chỉ không đạt được mục tiêu lợi nhuận quý 2-2024 mà còn chứng kiến khoản chi bảo hành tăng vọt, lên tới 800 triệu USD. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy vấn đề chất lượng của các xe cũ đang ở mức nghiêm trọng.

Giám đốc tài chính John Lawler đã mô tả khoản chi này là sự gia tăng "đột biến" do các vấn đề liên quan đến những chiếc xe sản xuất từ năm 2021 hoặc trước đó. Ông cho biết: "Chúng tôi không thể đánh giá cả năm dựa trên kết quả quý này, khi đã trật đường ray."

Việc chi tiêu lớn cho sửa chữa bảo hành là điều hiếm thấy, ngay cả đối với Ford, theo Jalopnik. Kể từ đầu năm, Ford đã phải phát hành 31 lệnh triệu hồi tại Mỹ, ảnh hưởng đến 3,66 triệu xe. Con số này tạo ra sự chênh lệch đáng kể so với các đối thủ trong ngành, như Tesla với 8 lệnh triệu hồi và General Motors với 656.000 xe bị triệu hồi.

Chi phí bảo hành bào lợi nhuận của Ford- Ảnh 2.

Các nhà phân tích của Barclays, dẫn đầu bởi Dan Levy, nhận xét rằng những thách thức liên quan đến bảo hành đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, vì chúng đã kéo kết quả kinh doanh của Ford đi xuống mà không có cảnh báo trước.

Trong năm ngoái, Ford đã chi 4,8 tỉ USD cho sửa chữa xe, và đầu năm nay, hãng đã giữ 60.000 chiếc xe bán tải F-150 tại các bãi đậu xe quanh Detroit để kiểm tra chất lượng thêm. CEO Jim Farley cho biết quá trình kiểm tra này đã giúp công ty tránh 12 lần triệu hồi và sẽ được áp dụng cho tất cả các mẫu xe mới trong tương lai. Ông khẳng định rằng quy trình mới có thể mất tới 18 tháng để thể hiện rõ lợi ích, bao gồm việc giảm chi phí bảo hành.

Dù chưa có lãi, Ford đã giảm mức lỗ trong mảng kinh doanh xe điện trong quý 2-2024. Công ty đang chuyển hướng để phát triển các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá phải chăng, và dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe điện có giá 30.000 USD vào năm 2030, đồng thời tạm hoãn sản xuất các mẫu xe điện cỡ lớn.

Dù vẫn chưa có lãi nhưng mức lỗ mảng kinh doanh xe điện trong quý 2-2024 của Ford đã giảm. Ford dự kiến theo đuổi những mẫu xe giá rẻ thay vì tập trung vào xe cỡ lớn như trước - Ảnh: Ford

Ford đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận năm nay, kỳ vọng đạt từ 10 - 12 tỉ USD trước lãi vay và thuế, giảm so với dự báo trước đó. Cổ phiếu Ford giảm 18,4% trong phiên giao dịch ngày 26-7, mức giảm tồi tệ nhất trong 15 năm qua, sau khi công bố báo cáo tài chính quý 2 không đạt kỳ vọng. Lợi nhuận ròng của Ford đạt 47 USD/cổ phiếu sau điều chỉnh, thấp hơn so với mức dự báo 67 USD/cổ phiếu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda âm thầm chiếm lĩnh thế hệ khách hàng tương lai bằng chiến lược rất Nhật

Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.

Yamaha Xmax có giá 140 triệu đồng tại Việt Nam

Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.

VinFast mở rộng tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.

Làn sóng chảy máu nhân sự trong ngành ô tô: Thách thức lớn hơn cả xe điện

Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.

Suzuki Fronx ra mắt Đông Nam Á: Về Việt Nam trong năm nay

Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.

Người dùng tranh thủ chốt VF 8 khi tổng ưu đãi lên tới hơn 170 triệu

VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.

Truyền thông bẩn bùng phát trong ngành xe Trung Quốc: Lời cảnh báo

Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.