Chi phí bảo hành tăng đột biến khiến Ford không đạt mục tiêu lợi nhuận
Chi phí bảo hành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của Ford trong quý 2 năm 2024.

Sự gia tăng đột biến trong chi phí bảo hành đã khiến nhà sản xuất ô tô này không đạt được mục tiêu lợi nhuận trong quý vừa qua.
Ford đang gặp khó khăn trong việc cải thiện chất lượng và quản lý sửa chữa bảo hành. Công ty không chỉ không đạt được mục tiêu lợi nhuận quý 2-2024 mà còn chứng kiến khoản chi bảo hành tăng vọt, lên tới 800 triệu USD. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy vấn đề chất lượng của các xe cũ đang ở mức nghiêm trọng.
Giám đốc tài chính John Lawler đã mô tả khoản chi này là sự gia tăng "đột biến" do các vấn đề liên quan đến những chiếc xe sản xuất từ năm 2021 hoặc trước đó. Ông cho biết: "Chúng tôi không thể đánh giá cả năm dựa trên kết quả quý này, khi đã trật đường ray."
Việc chi tiêu lớn cho sửa chữa bảo hành là điều hiếm thấy, ngay cả đối với Ford, theo Jalopnik. Kể từ đầu năm, Ford đã phải phát hành 31 lệnh triệu hồi tại Mỹ, ảnh hưởng đến 3,66 triệu xe. Con số này tạo ra sự chênh lệch đáng kể so với các đối thủ trong ngành, như Tesla với 8 lệnh triệu hồi và General Motors với 656.000 xe bị triệu hồi.
Các nhà phân tích của Barclays, dẫn đầu bởi Dan Levy, nhận xét rằng những thách thức liên quan đến bảo hành đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, vì chúng đã kéo kết quả kinh doanh của Ford đi xuống mà không có cảnh báo trước.
Trong năm ngoái, Ford đã chi 4,8 tỉ USD cho sửa chữa xe, và đầu năm nay, hãng đã giữ 60.000 chiếc xe bán tải F-150 tại các bãi đậu xe quanh Detroit để kiểm tra chất lượng thêm. CEO Jim Farley cho biết quá trình kiểm tra này đã giúp công ty tránh 12 lần triệu hồi và sẽ được áp dụng cho tất cả các mẫu xe mới trong tương lai. Ông khẳng định rằng quy trình mới có thể mất tới 18 tháng để thể hiện rõ lợi ích, bao gồm việc giảm chi phí bảo hành.
Dù chưa có lãi, Ford đã giảm mức lỗ trong mảng kinh doanh xe điện trong quý 2-2024. Công ty đang chuyển hướng để phát triển các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá phải chăng, và dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe điện có giá 30.000 USD vào năm 2030, đồng thời tạm hoãn sản xuất các mẫu xe điện cỡ lớn.
Ford đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận năm nay, kỳ vọng đạt từ 10 - 12 tỉ USD trước lãi vay và thuế, giảm so với dự báo trước đó. Cổ phiếu Ford giảm 18,4% trong phiên giao dịch ngày 26-7, mức giảm tồi tệ nhất trong 15 năm qua, sau khi công bố báo cáo tài chính quý 2 không đạt kỳ vọng. Lợi nhuận ròng của Ford đạt 47 USD/cổ phiếu sau điều chỉnh, thấp hơn so với mức dự báo 67 USD/cổ phiếu.
hot trend
TC Group tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).
Công ty Tensor (Mỹ) dự kiến sẽ bàn giao mẫu xe tự lái cấp độ 4 hợp tác cùng VinFast cho khách hàng vào nửa cuối năm 2026.
Mercedes-Benz EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (bản Facelift) có giá bán 2,309 tỷ đồng.
Golden Nanmu – một trong những loại gỗ quý hiếm bậc nhất từng gắn liền với cung đình Trung Hoa cổ.
VinFast Lạc Hồng sẽ đưa đón nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh
Yangwang U9 đạt tốc độ tối đa 472,41 km/h, trở thành mẫu EV nhanh nhất hành tinh.
Lexus RX 2026 nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung bản PHEV RX 450h+ Premium.
V-Green và FPT Retail hợp tác triển khai hàng nghìn điểm sạc ô tô điện và đổi pin xe máy điện.
BÌNH LUẬN