Carbon footprint thành tiêu chuẩn bắt buộc, ai trong ngành xe đang bị điểm danh?

Từ châu Âu đến châu Á, các hãng ô tô đang đứng trước một cuộc chơi mới – nơi chỉ số khí thải carbon theo vòng đời sản phẩm (LCA) có thể quyết định sự sống còn của một mẫu xe. Những ông lớn bị điểm danh không chỉ là các thương hiệu xe xăng truyền thống mà còn có cả những tên tuổi xe điện đình đám.

Life Cycle Assessment (LCA) – hay đánh giá vòng đời – là phương pháp tính toán tổng lượng khí nhà kính phát thải ra trong suốt vòng đời của một chiếc xe: từ khai thác nguyên liệu, sản xuất, sử dụng cho đến khi bị thải bỏ hoặc tái chế.

Trước đây, chỉ số này thường chỉ dùng cho nghiên cứu hoặc mục tiêu nội bộ. Nhưng giờ đây, các thị trường lớn như EU, Mỹ và cả Nhật Bản đang biến LCA thành tiêu chuẩn bắt buộc cho việc cấp phép, phân phối và đánh thuế sản phẩm.

LCA3

Xe điện không còn là "người hùng vô tội"?

Một cú sốc với ngành: nhiều mẫu xe điện đình đám như Tesla Model 3, BMW i4 hay Hyundai Ioniq 5 đều bị cảnh báo là có carbon footprint tổng thể cao hơn nhiều so với tưởng tượng – đặc biệt là ở giai đoạn sản xuất pin.

sản xuất pin xe điện

Vấn đề nằm ở chuỗi cung ứng chưa xanh, khai thác lithium và cobalt gây ô nhiễm nước và khí, chưa kể sản lượng điện dùng để sạc xe ở nhiều quốc gia vẫn đến từ nguồn hóa thạch.

Các hãng nào đang bị siết mạnh nhất?

  • Toyota từng bị chê là "lạc hậu" khi chậm điện hóa, nhưng lại được điểm cộng vì hệ sinh thái hybrid có LCA thấp hơn so với nhiều mẫu EV hoàn toàn.

  • Tesla dù dẫn đầu thị phần xe điện nhưng bị đưa vào tầm ngắm ở châu Âu về tính minh bạch LCA.

  • Volkswagen và Volvo là hai cái tên đi đầu trong việc công bố đầy đủ chỉ số LCA cho từng mẫu xe – điều đang dần trở thành bắt buộc ở EU từ 2026.

  • BMW cam kết giảm 40% LCA trong chuỗi cung ứng từ nay đến 2030, nhưng đang đối mặt khó khăn với các nhà máy tại châu Á.

Cơ hội hay áp lực? Cuộc đua minh bạch đang bắt đầu

Không công bố LCA – nguy cơ bị đánh thuế cao hoặc cấm bán tại các thị trường khó tính. Nhưng nếu minh bạch và tối ưu tốt, một hãng xe có thể tạo lợi thế cạnh tranh lớn về thương hiệu bền vững và giảm chi phí dài hạn.

Việc đầu tư vào vật liệu tái chế, năng lượng sạch cho nhà máy và nguồn cung pin thân thiện đang trở thành tiêu chí sống còn.

Autoblog.vn – tin nóng, góc nhìn sắc, phân tích sâu. Cùng nhau bàn luận, đóng góp và cập nhật nhịp đập công nghệ ngành xe tại đây.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.