Carbon footprint thành tiêu chuẩn bắt buộc, ai trong ngành xe đang bị điểm danh?

Từ châu Âu đến châu Á, các hãng ô tô đang đứng trước một cuộc chơi mới – nơi chỉ số khí thải carbon theo vòng đời sản phẩm (LCA) có thể quyết định sự sống còn của một mẫu xe. Những ông lớn bị điểm danh không chỉ là các thương hiệu xe xăng truyền thống mà còn có cả những tên tuổi xe điện đình đám.

Life Cycle Assessment (LCA) – hay đánh giá vòng đời – là phương pháp tính toán tổng lượng khí nhà kính phát thải ra trong suốt vòng đời của một chiếc xe: từ khai thác nguyên liệu, sản xuất, sử dụng cho đến khi bị thải bỏ hoặc tái chế.

Trước đây, chỉ số này thường chỉ dùng cho nghiên cứu hoặc mục tiêu nội bộ. Nhưng giờ đây, các thị trường lớn như EU, Mỹ và cả Nhật Bản đang biến LCA thành tiêu chuẩn bắt buộc cho việc cấp phép, phân phối và đánh thuế sản phẩm.

LCA3

Xe điện không còn là "người hùng vô tội"?

Một cú sốc với ngành: nhiều mẫu xe điện đình đám như Tesla Model 3, BMW i4 hay Hyundai Ioniq 5 đều bị cảnh báo là có carbon footprint tổng thể cao hơn nhiều so với tưởng tượng – đặc biệt là ở giai đoạn sản xuất pin.

sản xuất pin xe điện

Vấn đề nằm ở chuỗi cung ứng chưa xanh, khai thác lithium và cobalt gây ô nhiễm nước và khí, chưa kể sản lượng điện dùng để sạc xe ở nhiều quốc gia vẫn đến từ nguồn hóa thạch.

Các hãng nào đang bị siết mạnh nhất?

  • Toyota từng bị chê là "lạc hậu" khi chậm điện hóa, nhưng lại được điểm cộng vì hệ sinh thái hybrid có LCA thấp hơn so với nhiều mẫu EV hoàn toàn.

  • Tesla dù dẫn đầu thị phần xe điện nhưng bị đưa vào tầm ngắm ở châu Âu về tính minh bạch LCA.

  • Volkswagen và Volvo là hai cái tên đi đầu trong việc công bố đầy đủ chỉ số LCA cho từng mẫu xe – điều đang dần trở thành bắt buộc ở EU từ 2026.

  • BMW cam kết giảm 40% LCA trong chuỗi cung ứng từ nay đến 2030, nhưng đang đối mặt khó khăn với các nhà máy tại châu Á.

Cơ hội hay áp lực? Cuộc đua minh bạch đang bắt đầu

Không công bố LCA – nguy cơ bị đánh thuế cao hoặc cấm bán tại các thị trường khó tính. Nhưng nếu minh bạch và tối ưu tốt, một hãng xe có thể tạo lợi thế cạnh tranh lớn về thương hiệu bền vững và giảm chi phí dài hạn.

Việc đầu tư vào vật liệu tái chế, năng lượng sạch cho nhà máy và nguồn cung pin thân thiện đang trở thành tiêu chí sống còn.

Autoblog.vn – tin nóng, góc nhìn sắc, phân tích sâu. Cùng nhau bàn luận, đóng góp và cập nhật nhịp đập công nghệ ngành xe tại đây.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Phần mềm ô tô: sản phẩm vô hình mang về 5,4 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam

Phần mềm ô tô do kỹ sư Việt phát triển, thu về hơn 5,4 nghìn tỷ đồng từ các hãng xe lớn.

EU bẻ lái phút chót, ngành ô tô thoát án cấm sợi carbon

EU rút lại đề xuất cấm sợi carbon, ngành ô tô tạm thoát án nhưng chưa hết nỗi lo vật liệu.

BMW X3 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam: Thiết kế hoàn toàn mới, giá dự kiến cao hơn trước

Thông tin rò rỉ từ các đại lý cho biết BMW X3 thế hệ mới (G45) nhiều khả năng sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam ngay trong năm 2025.

Người Đức đánh giá giá VinFast VF VF8 sau 1 năm sử dụng và 30.000 km

Sau gần một năm gắn bó và hơn 30.000 km chinh phục đủ cung đường cùng VinFast VF8, Martin Salewski tin rằng đã đến lúc đưa ra một cái nhìn tổng thể và trung thực.

Xe điện BYD Seal bất ngờ bốc cháy trong nhà lúc rạng sáng

Sáng sớm hôm nay, một vụ cháy xe nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện BYD Seal đã xảy ra tại Thái Lan.

VinFast VF 7 lộ diện tại Ấn Độ: Chuẩn bị ra mắt thị trường tỷ dân?

Hai chiếc VinFast VF 7 bất ngờ xuất hiện trên xe chuyên chở tại khu vực gần Pune, bang Maharashtra.

BYD Sealion 6 có giá lăn bánh 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam

BYD Sealion 6 tại Việt Nam có 2 phiên bản với mức giá lăn bánh từ 939 triệu đồng đến 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam.

Jaecoo J7 PHEV tung giá ưu đãi chỉ 869 triệu đồng

Jaecoo J7 PHEV được ưu đãi với giá bán 869 triệu đồng, những khách hàng đã mua xe trước 18.4.2025 sẽ được hoàn lại phần tiền chênh lệch.