Các hãng xe châu Âu lo ngại bị trả đũa vì EU tăng thuế với ô tô Trung Quốc

EV | Thắng Nguyễn 14/06/2024 20:40

Liên minh châu Âu (EU) muốn điều chỉnh cán cân thương mại bằng việc áp thuế với xe điện, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại phản đối điều này.

Cách đây một tháng, Mỹ đã chốt phương án tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Và giống như Mỹ, EU cũng đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể trợ giá quá mức, khiến giá xe điện thấp một cách bất hợp lý.

Và sau một thời gian điều tra, ngày 12/6, EU đã công bố kế hoạch từ tháng sau sẽ áp dụng thêm thuế suất khả biến lên tới 38,1 đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế 10% hiện tại.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về tác động mà xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể gây ra đối với ngành ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại không ủng hộ việc tăng cường hàng rào thuế quan.

Lý do là các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc và họ sợ nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa. Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU từng cảnh báo rằng nước này đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu nếu EU quyết tăng thuế.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng xe châu Âu. BMW iX3, Citroen C5 X và Dacia Sping đều là các mẫu ô tô châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc và có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 4/7.

Theo tính toán của ngân hàng HSBC, các nhà sản xuất ô tô Đức thu được 20-23% lợi nhuận từ việc bán xe tại Trung Quốc. Lãnh đạo BMW, Mercedes và Volkswagen đều phản đối việc áp thêm thuế.

Giám đốc điều hành Oliver Zipse của BMW chia sẻ với các nhà đầu tư rằng ông không nghĩ ngành ô tô cần đến chủ nghĩa bảo hộ và khi tham gia vào các cuộc chiến thương mại, "bạn có thể nhanh chóng tự bắn vào chân mình".

CEO Oliver Blume của Volkswagen cũng có lo ngại tương tự về hàng rào thuế quan, vì cho rằng nếu bị trả đũa sẽ nguy hiểm.

Ông Carlos Tavares, người đứng đầu tập đoàn Stellantis, gọi các mức thuế áp với xe điện Trung Quốc là "một cái bẫy lớn đối với các quốc gia đi theo con đường đó".

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.