Các hãng xe châu Âu lo ngại bị trả đũa vì EU tăng thuế với ô tô Trung Quốc

EV | Thắng Nguyễn 14/06/2024 20:40

Liên minh châu Âu (EU) muốn điều chỉnh cán cân thương mại bằng việc áp thuế với xe điện, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại phản đối điều này.

Cách đây một tháng, Mỹ đã chốt phương án tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Và giống như Mỹ, EU cũng đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể trợ giá quá mức, khiến giá xe điện thấp một cách bất hợp lý.

Và sau một thời gian điều tra, ngày 12/6, EU đã công bố kế hoạch từ tháng sau sẽ áp dụng thêm thuế suất khả biến lên tới 38,1 đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế 10% hiện tại.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về tác động mà xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể gây ra đối với ngành ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại không ủng hộ việc tăng cường hàng rào thuế quan.

Lý do là các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc và họ sợ nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa. Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU từng cảnh báo rằng nước này đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu nếu EU quyết tăng thuế.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng xe châu Âu. BMW iX3, Citroen C5 X và Dacia Sping đều là các mẫu ô tô châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc và có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 4/7.

Theo tính toán của ngân hàng HSBC, các nhà sản xuất ô tô Đức thu được 20-23% lợi nhuận từ việc bán xe tại Trung Quốc. Lãnh đạo BMW, Mercedes và Volkswagen đều phản đối việc áp thêm thuế.

Giám đốc điều hành Oliver Zipse của BMW chia sẻ với các nhà đầu tư rằng ông không nghĩ ngành ô tô cần đến chủ nghĩa bảo hộ và khi tham gia vào các cuộc chiến thương mại, "bạn có thể nhanh chóng tự bắn vào chân mình".

CEO Oliver Blume của Volkswagen cũng có lo ngại tương tự về hàng rào thuế quan, vì cho rằng nếu bị trả đũa sẽ nguy hiểm.

Ông Carlos Tavares, người đứng đầu tập đoàn Stellantis, gọi các mức thuế áp với xe điện Trung Quốc là "một cái bẫy lớn đối với các quốc gia đi theo con đường đó".

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.