Các hãng xe châu Âu lo ngại bị trả đũa vì EU tăng thuế với ô tô Trung Quốc

EV | Thắng Nguyễn 14/06/2024 20:40

Liên minh châu Âu (EU) muốn điều chỉnh cán cân thương mại bằng việc áp thuế với xe điện, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại phản đối điều này.

Cách đây một tháng, Mỹ đã chốt phương án tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Và giống như Mỹ, EU cũng đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể trợ giá quá mức, khiến giá xe điện thấp một cách bất hợp lý.

Và sau một thời gian điều tra, ngày 12/6, EU đã công bố kế hoạch từ tháng sau sẽ áp dụng thêm thuế suất khả biến lên tới 38,1 đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế 10% hiện tại.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về tác động mà xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể gây ra đối với ngành ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại không ủng hộ việc tăng cường hàng rào thuế quan.

Lý do là các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc và họ sợ nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa. Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU từng cảnh báo rằng nước này đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu nếu EU quyết tăng thuế.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng xe châu Âu. BMW iX3, Citroen C5 X và Dacia Sping đều là các mẫu ô tô châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc và có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 4/7.

Theo tính toán của ngân hàng HSBC, các nhà sản xuất ô tô Đức thu được 20-23% lợi nhuận từ việc bán xe tại Trung Quốc. Lãnh đạo BMW, Mercedes và Volkswagen đều phản đối việc áp thêm thuế.

Giám đốc điều hành Oliver Zipse của BMW chia sẻ với các nhà đầu tư rằng ông không nghĩ ngành ô tô cần đến chủ nghĩa bảo hộ và khi tham gia vào các cuộc chiến thương mại, "bạn có thể nhanh chóng tự bắn vào chân mình".

CEO Oliver Blume của Volkswagen cũng có lo ngại tương tự về hàng rào thuế quan, vì cho rằng nếu bị trả đũa sẽ nguy hiểm.

Ông Carlos Tavares, người đứng đầu tập đoàn Stellantis, gọi các mức thuế áp với xe điện Trung Quốc là "một cái bẫy lớn đối với các quốc gia đi theo con đường đó".

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng thi nhau khoe cuộc gọi lạ từ VinFast

Háo hức chờ nhận cuộc gọi, tò mò về món quà đặc biệt, thán phục cách tri ân khách hàng của VinFast… là cảm xúc của cộng đồng chủ xe VinFast những ngày qua.

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

KTM giảm giá mạnh tại Việt Nam để "dọn kho", người tiêu dùng hưởng lợi

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

VinFast đẩy mạnh mở rộng với kế hoạch xây nhà máy sản xuất xe điện tại Hà Tĩnh

Xe cũ Volkswagen Teramont - quá hấp dẫn trong tầm giá 1,7 tỷ đồng

Volkswagen Teramont hiện đang được bán với mức giá hấp dẫn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Ford Territory giảm giá bán lẻ 40 triệu đồng

Tất cả các phiên bản của Territory giảm xuống mức 759-889 triệu đồng từ 1/12.

Tản mạn về Yamaha Grande mua hết 48 triệu

Công bằng mà nói con Yamaha Grande này nó quá tốt so với giá thành. Hồi em mua 48 triệu lăn bánh biển tỉnh.

8 địa phương tiên phong đồng hành cùng ADB và VinFast chuyển đổi giao thông xanh

Lãnh đạo 8 địa phương có chuyến tham quan và làm việc tại nhà máy VinFast trong hai ngày 26-27/11/2024.

Điểm danh những 'tân binh' sắp ra mắt tại Việt Nam trong tháng 12/2024

Tháng 12/2024, hàng loạt mẫu ô tô mới từ Toyota, Mazda, Haval, và Dongfeng sẽ ra mắt, mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng Việt.