Các hãng xe châu Âu lo ngại bị trả đũa vì EU tăng thuế với ô tô Trung Quốc

EV | Thắng Nguyễn 14/06/2024 20:40

Liên minh châu Âu (EU) muốn điều chỉnh cán cân thương mại bằng việc áp thuế với xe điện, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại phản đối điều này.

Cách đây một tháng, Mỹ đã chốt phương án tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Và giống như Mỹ, EU cũng đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể trợ giá quá mức, khiến giá xe điện thấp một cách bất hợp lý.

Và sau một thời gian điều tra, ngày 12/6, EU đã công bố kế hoạch từ tháng sau sẽ áp dụng thêm thuế suất khả biến lên tới 38,1 đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế 10% hiện tại.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về tác động mà xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể gây ra đối với ngành ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại không ủng hộ việc tăng cường hàng rào thuế quan.

Lý do là các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc và họ sợ nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa. Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU từng cảnh báo rằng nước này đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu nếu EU quyết tăng thuế.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng xe châu Âu. BMW iX3, Citroen C5 X và Dacia Sping đều là các mẫu ô tô châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc và có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 4/7.

Theo tính toán của ngân hàng HSBC, các nhà sản xuất ô tô Đức thu được 20-23% lợi nhuận từ việc bán xe tại Trung Quốc. Lãnh đạo BMW, Mercedes và Volkswagen đều phản đối việc áp thêm thuế.

Giám đốc điều hành Oliver Zipse của BMW chia sẻ với các nhà đầu tư rằng ông không nghĩ ngành ô tô cần đến chủ nghĩa bảo hộ và khi tham gia vào các cuộc chiến thương mại, "bạn có thể nhanh chóng tự bắn vào chân mình".

CEO Oliver Blume của Volkswagen cũng có lo ngại tương tự về hàng rào thuế quan, vì cho rằng nếu bị trả đũa sẽ nguy hiểm.

Ông Carlos Tavares, người đứng đầu tập đoàn Stellantis, gọi các mức thuế áp với xe điện Trung Quốc là "một cái bẫy lớn đối với các quốc gia đi theo con đường đó".

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.