Các hãng xe châu Âu lo ngại bị trả đũa vì EU tăng thuế với ô tô Trung Quốc

EV | Thắng Nguyễn 14/06/2024 20:40

Liên minh châu Âu (EU) muốn điều chỉnh cán cân thương mại bằng việc áp thuế với xe điện, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại phản đối điều này.

Cách đây một tháng, Mỹ đã chốt phương án tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Và giống như Mỹ, EU cũng đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể trợ giá quá mức, khiến giá xe điện thấp một cách bất hợp lý.

Và sau một thời gian điều tra, ngày 12/6, EU đã công bố kế hoạch từ tháng sau sẽ áp dụng thêm thuế suất khả biến lên tới 38,1 đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh mức thuế 10% hiện tại.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về tác động mà xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể gây ra đối với ngành ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại không ủng hộ việc tăng cường hàng rào thuế quan.

Lý do là các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc và họ sợ nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa. Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU từng cảnh báo rằng nước này đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu nếu EU quyết tăng thuế.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng xe châu Âu. BMW iX3, Citroen C5 X và Dacia Sping đều là các mẫu ô tô châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc và có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 4/7.

Theo tính toán của ngân hàng HSBC, các nhà sản xuất ô tô Đức thu được 20-23% lợi nhuận từ việc bán xe tại Trung Quốc. Lãnh đạo BMW, Mercedes và Volkswagen đều phản đối việc áp thêm thuế.

Giám đốc điều hành Oliver Zipse của BMW chia sẻ với các nhà đầu tư rằng ông không nghĩ ngành ô tô cần đến chủ nghĩa bảo hộ và khi tham gia vào các cuộc chiến thương mại, "bạn có thể nhanh chóng tự bắn vào chân mình".

CEO Oliver Blume của Volkswagen cũng có lo ngại tương tự về hàng rào thuế quan, vì cho rằng nếu bị trả đũa sẽ nguy hiểm.

Ông Carlos Tavares, người đứng đầu tập đoàn Stellantis, gọi các mức thuế áp với xe điện Trung Quốc là "một cái bẫy lớn đối với các quốc gia đi theo con đường đó".

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.