Bộ Công Thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô, thúc đẩy sản xuất trong nước

Bộ Công Thương đã đưa ra một giải pháp quan trọng là hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất ô tô trong nước. Chính sách này giúp giảm giá thành ô tô, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và kích thích nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm nhà máy lắp ráp ô tô Ford Hải Dương ngày 14/3/2023.

Tại cuộc họp báo chiều 18/5/2023 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, cho biết các doanh nghiệp ô tô trong nước đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho rất lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng vấp phải không ít khó khăn khi khả năng tiếp cận vốn hạn hẹp, lãi suất tăng cao hay tình hình tỷ giá và lạm phát có nhiều diễn biến bất lợi.

Thực tế cũng cho thấy sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam đã quay đầu giảm mạnh sau quãng thời gian cầm cự được nhờ các doanh nghiệp tự "rút ruột" giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ trực tiếp cho người tiêu dùng.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng hai hãng xe Hyundai Thành Công và VinFast cho biết, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 vừa qua chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.

Do vậy, việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước là giải pháp cấp thiết nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành.

Dây chuyền lắp ráp xe bán tải Ford Ranger tại Hải Dương.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Nguyễn Ngọc Thành, trên tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ Công Thương rất ủng hộ việc tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và đề xuất áp dụng ngay trong năm 2023.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cũng chia sẻ qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương nhận thấy trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn.

"Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, có thể nhiều doanh nghiệp không thể tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cho biết.

Liên quan đến những ý kiến không đồng tình giảm lệ phí trước bạ ô tô do ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế đã cho thấy năm 2021 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển.

"Báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì nguồn thu ngân sách không những bị giảm mà còn tăng lên gần 2.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, trước đó, tại Nghị quyết 74/NQ-CP ngày 07/5/2023 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét việc ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hàng triệu xe Honda CR-V bị điều tra tự động phanh khẩn cấp gây tai nạn

Những chiếc Honda CR-V và Accord tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn.

Hyundai Santa Fe 2025 về Việt Nam mạnh 280 mã lực, không còn máy dầu

Hyundai Santa Fe 2025 khi về Việt Nam sẽ không còn tùy chọn máy dầu. Thay vào đó là động cơ hybrid.

VinFast bổ sung gói thuê pin mới cho VF 5 Plus: Chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng

VinFast công bố bổ sung thêm gói thuê pin mới với mức phí chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng cho VF5 5.

Vietmap gây tranh cãi khi dừng bản đồ trọn gói, chuyển sang dạng thuê bao

Vietmap dừng hỗ trợ bản đồ S2, ép người dùng chuyển sang Vietmap Live.

Ô tô Trung Quốc chất đống, gây tắc nghẽn cảng biển châu Âu

Các hãng ô tô Trung Quốc đang biến những cảng biển Châu Âu thành bãi đậu xe.

VinFast hợp tác 12 đại lý mới tại Mỹ

12 đại lý mới vừa được VinFast công bố hợp tác tại thị trường Mỹ.

Xe điện Aion Y về Việt Nam, có gì để cạnh tranh VinFast?

Không có trạm sạc nhanh là bất lợi lớn nhất của xe điện nói chung và Aion Y nói riêng khi về Việt Nam.