Bạn đọc viết | Ôm vô-lăng là ôm cả sức khoẻ, tính mạng con người

Vụ tai nạn sáng nay trên cao tốc HN-HP đoạn qua Hải Dương cho chúng ta rất nhiều bài học. CSGT sẽ còn điều tra, nhưng nhìn kỹ thì thấy rất nhiều bài học có thể tự rút ra được.

 
BÁM LÀN TRÁI: Đôi lúc tôi nghĩ, làn trái cao tốc có gì mà lắm người cứ nhất định phải bám vào đấy nhỉ? Không ít lần thấy những xe vọt sang phải, vượt lên rồi lại bám làn trái luôn; hay có rất nhiều xe vừa mới nhập vào cao tốc đã lao 1 mạch sang trái, cứ kiểu như bám vào đấy sẽ giàu và sống lâu ấy? Ngoo vãi ra. Nhiều ông lên mạng cứ gân cổ cãi: Tôi đi trong tốc độ cho phép có gì sai? Cười rớt nước mắt.
 
Hãy luôn tuân thủ 1 quy tắc quá dễ dàng thực hiện khi lái xe trên cao tốc: Cứ làn phải trống xe là vào, khi cần vượt lên thì sang trái, ngay bên cạnh; cần vượt nữa thì sang trái tiếp. Thế thôi.
 
KHOẢNG CÁCH AN TOÀN: Ông bà nào cầm GPLX chẳng từng phải học về khoảng cách an toàn, nhất là trên cao tốc. Nhưng, cái trò ngu nhất của khối người là cứ dí vào đít nhau. Chạy tốc độ 100 km/h giờ mà bám sát đuôi xe trước cách có dăm ba chục mét thì xác định nháy mắt 1 cái có thể ngắm gà khoả thân rồi. Đừng tưởng xe xịn, đừng tưởng mình giỏi đâu. Xịn hay giỏi đến đâu thì cũng dell nhanh và siêu đẳng bằng tử thần. Thế giới cũng có mấy tay đua hàng đầu vẫn hẹo vì TNGT đấy, có thấy không.
 
Giữ khoảng cách là giữ an toàn cho mình. Khoảng cách an toàn được tính toán để bạn kịp xử lý khi xe trước hay chính xe bạn gặp sự cố. Xe bạn có thể xịn nhưng sẽ không thể biết xe trước nó bất chợt thế nào. Còn không biết ước tính khoảng cách an toàn thì đấy, cao tốc nào chẳng có những cái thước thỉnh thoảng cắm bên cạnh ghi từ 50-200m đấy, nhìn vào đó, hay lại nghĩ người ta rỗi việc cắm chơi.
 
Chính vì cái trò bám trái và bám đuôi mới sinh ra kiểu giao thông vắt sổ trên cao tốc. Chả có xứ sở nào mà xe trên cao tốc cứ đan chéo nhau liên tục. Khi 1 ông bất ngờ nhảy làn thì ông bám sau kịp quan sát thế dells nào được xe sự cố phía trước.
 
CẢNH BÁO: Tại sao lại có làn khẩn cấp? Khi có sự cố thì vào đó mà xử lý. Còn khi gặp sự cố không di chuyển được thì phải cảnh báo cho phương tiện khác từ xa, chả thiếu gì cách. Xe dịch vụ thì phải trang bị sẵn chóp cảnh báo, bí quá thì dùng bất kỳ cái gì có thể dễ thấy mà đặt cách mình cả trăm mét. Ngoo nhất là va chạm xong đứng ngay giữa cao tốc cãi nhau. Nản thật sự.
 
TÚM VÁY là hãy nhớ rằng sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà chúng ta không thể lường trước được. Sinh ra luật chính là để an toàn chứ không phải để phạt nhau. Lái xe mà ẩu thì sớm muộn cũng gây hoạ, có những cái hoạ không thể sửa chữa.
 
Nguồn: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Kia Sorento 2025 ra mắt tại Việt Nam: Giá từ 1,249 tỷ đồng

Thế hệ mới của Kia Sorento 2025 chính thức được giới thiệu tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 1,249 tỷ đồng.

Chủ đầu tư 10 đại lý xe máy điện VinFast bán 700 xe/tháng, muốn 'tất tay' thêm

Anh Nguyễn Văn Quyền có 5 năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh xe máy điện và đang làm chủ 10 cơ sở khác nhau tại 5 tỉnh, thành phố.

VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông

VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông trước ngày 01/10/2025.

Ford Việt Nam tổ chức Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ngày 12/9, Ford Việt Nam cho biết đã tổ chức thành công Chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025.

Xe VinFast sắp có thêm tính năng từ Vietmap

VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh.

Ducati trở lại Việt Nam thông qua Trâm Anh Motorsport

Ducati công bố Trâm Anh Motorsports là đối tác phân phối chính thức mới.

VinFast giao gần 11.000 ôtô điện tháng 8

VinFast giao 10.922 ôtô điện các loại trong tháng trước, tích lũy từ đầu năm gần 90.000 xe, tiếp tục dẫn đầu thị trường trong nước.

Skoda Slavia ra mắt tại Việt Nam: Giá 468–568 triệu đồng

Ngày 11/9, Skoda chính thức giới thiệu mẫu sedan hạng B Slavia tại thị trường Việt Nam.