Bạn đọc viết | Ôm vô-lăng là ôm cả sức khoẻ, tính mạng con người

Vụ tai nạn sáng nay trên cao tốc HN-HP đoạn qua Hải Dương cho chúng ta rất nhiều bài học. CSGT sẽ còn điều tra, nhưng nhìn kỹ thì thấy rất nhiều bài học có thể tự rút ra được.

 
BÁM LÀN TRÁI: Đôi lúc tôi nghĩ, làn trái cao tốc có gì mà lắm người cứ nhất định phải bám vào đấy nhỉ? Không ít lần thấy những xe vọt sang phải, vượt lên rồi lại bám làn trái luôn; hay có rất nhiều xe vừa mới nhập vào cao tốc đã lao 1 mạch sang trái, cứ kiểu như bám vào đấy sẽ giàu và sống lâu ấy? Ngoo vãi ra. Nhiều ông lên mạng cứ gân cổ cãi: Tôi đi trong tốc độ cho phép có gì sai? Cười rớt nước mắt.
 
Hãy luôn tuân thủ 1 quy tắc quá dễ dàng thực hiện khi lái xe trên cao tốc: Cứ làn phải trống xe là vào, khi cần vượt lên thì sang trái, ngay bên cạnh; cần vượt nữa thì sang trái tiếp. Thế thôi.
 
KHOẢNG CÁCH AN TOÀN: Ông bà nào cầm GPLX chẳng từng phải học về khoảng cách an toàn, nhất là trên cao tốc. Nhưng, cái trò ngu nhất của khối người là cứ dí vào đít nhau. Chạy tốc độ 100 km/h giờ mà bám sát đuôi xe trước cách có dăm ba chục mét thì xác định nháy mắt 1 cái có thể ngắm gà khoả thân rồi. Đừng tưởng xe xịn, đừng tưởng mình giỏi đâu. Xịn hay giỏi đến đâu thì cũng dell nhanh và siêu đẳng bằng tử thần. Thế giới cũng có mấy tay đua hàng đầu vẫn hẹo vì TNGT đấy, có thấy không.
 
Giữ khoảng cách là giữ an toàn cho mình. Khoảng cách an toàn được tính toán để bạn kịp xử lý khi xe trước hay chính xe bạn gặp sự cố. Xe bạn có thể xịn nhưng sẽ không thể biết xe trước nó bất chợt thế nào. Còn không biết ước tính khoảng cách an toàn thì đấy, cao tốc nào chẳng có những cái thước thỉnh thoảng cắm bên cạnh ghi từ 50-200m đấy, nhìn vào đó, hay lại nghĩ người ta rỗi việc cắm chơi.
 
Chính vì cái trò bám trái và bám đuôi mới sinh ra kiểu giao thông vắt sổ trên cao tốc. Chả có xứ sở nào mà xe trên cao tốc cứ đan chéo nhau liên tục. Khi 1 ông bất ngờ nhảy làn thì ông bám sau kịp quan sát thế dells nào được xe sự cố phía trước.
 
CẢNH BÁO: Tại sao lại có làn khẩn cấp? Khi có sự cố thì vào đó mà xử lý. Còn khi gặp sự cố không di chuyển được thì phải cảnh báo cho phương tiện khác từ xa, chả thiếu gì cách. Xe dịch vụ thì phải trang bị sẵn chóp cảnh báo, bí quá thì dùng bất kỳ cái gì có thể dễ thấy mà đặt cách mình cả trăm mét. Ngoo nhất là va chạm xong đứng ngay giữa cao tốc cãi nhau. Nản thật sự.
 
TÚM VÁY là hãy nhớ rằng sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà chúng ta không thể lường trước được. Sinh ra luật chính là để an toàn chứ không phải để phạt nhau. Lái xe mà ẩu thì sớm muộn cũng gây hoạ, có những cái hoạ không thể sửa chữa.
 
Nguồn: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.