Bạn đọc viết | Ôm vô-lăng là ôm cả sức khoẻ, tính mạng con người

Vụ tai nạn sáng nay trên cao tốc HN-HP đoạn qua Hải Dương cho chúng ta rất nhiều bài học. CSGT sẽ còn điều tra, nhưng nhìn kỹ thì thấy rất nhiều bài học có thể tự rút ra được.

 
BÁM LÀN TRÁI: Đôi lúc tôi nghĩ, làn trái cao tốc có gì mà lắm người cứ nhất định phải bám vào đấy nhỉ? Không ít lần thấy những xe vọt sang phải, vượt lên rồi lại bám làn trái luôn; hay có rất nhiều xe vừa mới nhập vào cao tốc đã lao 1 mạch sang trái, cứ kiểu như bám vào đấy sẽ giàu và sống lâu ấy? Ngoo vãi ra. Nhiều ông lên mạng cứ gân cổ cãi: Tôi đi trong tốc độ cho phép có gì sai? Cười rớt nước mắt.
 
Hãy luôn tuân thủ 1 quy tắc quá dễ dàng thực hiện khi lái xe trên cao tốc: Cứ làn phải trống xe là vào, khi cần vượt lên thì sang trái, ngay bên cạnh; cần vượt nữa thì sang trái tiếp. Thế thôi.
 
KHOẢNG CÁCH AN TOÀN: Ông bà nào cầm GPLX chẳng từng phải học về khoảng cách an toàn, nhất là trên cao tốc. Nhưng, cái trò ngu nhất của khối người là cứ dí vào đít nhau. Chạy tốc độ 100 km/h giờ mà bám sát đuôi xe trước cách có dăm ba chục mét thì xác định nháy mắt 1 cái có thể ngắm gà khoả thân rồi. Đừng tưởng xe xịn, đừng tưởng mình giỏi đâu. Xịn hay giỏi đến đâu thì cũng dell nhanh và siêu đẳng bằng tử thần. Thế giới cũng có mấy tay đua hàng đầu vẫn hẹo vì TNGT đấy, có thấy không.
 
Giữ khoảng cách là giữ an toàn cho mình. Khoảng cách an toàn được tính toán để bạn kịp xử lý khi xe trước hay chính xe bạn gặp sự cố. Xe bạn có thể xịn nhưng sẽ không thể biết xe trước nó bất chợt thế nào. Còn không biết ước tính khoảng cách an toàn thì đấy, cao tốc nào chẳng có những cái thước thỉnh thoảng cắm bên cạnh ghi từ 50-200m đấy, nhìn vào đó, hay lại nghĩ người ta rỗi việc cắm chơi.
 
Chính vì cái trò bám trái và bám đuôi mới sinh ra kiểu giao thông vắt sổ trên cao tốc. Chả có xứ sở nào mà xe trên cao tốc cứ đan chéo nhau liên tục. Khi 1 ông bất ngờ nhảy làn thì ông bám sau kịp quan sát thế dells nào được xe sự cố phía trước.
 
CẢNH BÁO: Tại sao lại có làn khẩn cấp? Khi có sự cố thì vào đó mà xử lý. Còn khi gặp sự cố không di chuyển được thì phải cảnh báo cho phương tiện khác từ xa, chả thiếu gì cách. Xe dịch vụ thì phải trang bị sẵn chóp cảnh báo, bí quá thì dùng bất kỳ cái gì có thể dễ thấy mà đặt cách mình cả trăm mét. Ngoo nhất là va chạm xong đứng ngay giữa cao tốc cãi nhau. Nản thật sự.
 
TÚM VÁY là hãy nhớ rằng sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà chúng ta không thể lường trước được. Sinh ra luật chính là để an toàn chứ không phải để phạt nhau. Lái xe mà ẩu thì sớm muộn cũng gây hoạ, có những cái hoạ không thể sửa chữa.
 
Nguồn: Vi Đức Thọ

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Macan Electric bị đưa về Mỹ để chỉnh sửa

2.941 chiếc Porsche Macan Electric tại Mỹ bị triệu hồi do đèn pha sáng quá mức, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.

5 trường hợp phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, chủ xe cần đổi chứng nhận đăng ký và biển số xe trong 5 trường hợp theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông.

Xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời giá chỉ từ 200 triệu đồng

Vayve EVA là xe điện siêu nhỏ sử dụng năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Giá từ 200 triệu đồng, dự kiến ra mắt vào đầu 2025.

MG ra mắt loạt xe điện mới: từ phổ thông đến hạng sang

MG ra mắt loạt xe điện mới: từ phổ thông đến hạng sang

Top SUV hạng sang 3-5 tỷ đồng được giới nhà giàu Việt yêu thích

Top SUV hạng sang 3-5 tỷ đồng được giới nhà giàu Việt yêu thích

Hãng xe BYD và SAIC yêu cầu giảm giá 10% từ nhà cung cấp

BYD và SAIC đang thúc đẩy các nhà cung cấp giảm giá 10% cho năm 2025, thể hiện cuộc chiến giá xe ô tô chưa có dấu hiệu dừng lại tại Trung Quốc.

Lexus khẳng định vị thế với dịch vụ hậu mãi đẳng cấp

Lexus khẳng định vị thế với dịch vụ hậu mãi đẳng cấp

Italjet sắp ra mắt tại Việt Nam với mẫu xe ga Dragster 300 phong cách Italy nổi bật

Thương hiệu xe máy Italy Italjet sắp chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là mẫu Dragster 300, mang phong cách thiết kế hầm hố và đầy phá cách.