4 điều bạn chưa biết về BMW X5

Cafe xe | Dũng Phạm 21/01/2025 09:00

BMW X5, một trong những mẫu xe SUV hạng sang phổ biến nhất, từ lâu đã chiếm được cảm tình của người yêu xe nhờ thiết kế tinh tế, hiệu suất mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, ngay cả những người hâm mộ dòng xe này có thể chưa biết hết những điều thú vị về nó. Dưới đây là bốn sự thật bất ngờ về BMW X5 mà bạn có thể chưa từng nghe đến.

BMW X5 đang kỷ niệm 25 năm ra mắt và đã trở thành một phần không thể thiếu trong dòng sản phẩm của BMW, điều từng được coi là bất thường khi mẫu xe này lần đầu tiên xuất hiện. BMW X5 đã thành công khi định vị ở khoảng giữa giữa những chiếc SUV truyền thống như Range Rover và Jeep Grand Cherokee, cùng các mẫu xe MPV, trong khi vẫn giữ vững triết lý "cỗ máy lái tối thượng" của thương hiệu.

Dù ý tưởng về một chiếc SUV BMW từng bị coi là không khả thi, kết quả cuối cùng lại vô cùng thuyết phục. Giờ đây, khi X5 đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất của BMW, nó đã được chấp nhận như một phần biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô. Dưới đây là bốn câu chuyện thú vị về sự phát triển của BMW X5, kể lại từ những người đã tham gia tạo ra nó.

bmw-x5-review-2011-bmw-x5-xdrive


1. BMW X5 tiên phong cho thiết kế mới của SUV

Rất nhiều mẫu SUV ngày nay mang dáng vẻ khác biệt so với các thiết kế trước đây, và BMW X5 chính là người tiên phong.

Chris Bangle, cựu Giám đốc Thiết kế của BMW Group, giải thích:
“Khi nhìn vào phiên bản sản xuất cuối cùng của BMW X5, điều tôi muốn bạn chú ý là cách chúng tôi phải tạo ra một kiểu dáng lạ lẫm để che giấu các chi tiết cơ khí bên dưới. Hãy để ý phần cản sau, thực tế có hai phần: một cản trên và một cản dưới.”

“Điều thú vị ở các mẫu SUV hiện nay là chúng giống như hai chiếc xe được xếp chồng lên nhau. Nếu nhìn từ giữa bánh xe trở lên, chúng trông giống như một chiếc xe bình thường, nhưng bên dưới lại là một chiếc xe khác hoàn toàn. Đây là cách chúng tôi phải thiết kế X5 ban đầu để thích nghi với hệ thống truyền động được đặt rất thấp.”

2001-bmw-x5-c


2. Thiết kế của BMW X5 được phát triển bởi một cựu nhân viên của Isuzu

Chris Chapman, một nhà thiết kế từng làm việc tại Isuzu, đã gia nhập BMW sau khi bị Isuzu sa thải. Tại Isuzu, Chapman học được rằng một trong những yếu tố quan trọng trong thiết kế SUV là một trụ C mạnh mẽ. Nhiệm vụ đầu tiên của ông tại BMW là phác thảo ý tưởng cho chiếc SUV đầu tiên của hãng, bao gồm một thiết kế với trụ C nổi bật, đồng màu với thân xe.

Chris Bangle chia sẻ:
“Chris là người ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng này cho một chiếc SUV. Frank Stephenson cũng tham gia vào dự án này, nhưng Chapman thực sự đã định hình nó.”

2001-bmw-x5


3. Thiết kế cuối cùng được thực hiện tại Ý và trải qua nhiều lần chỉnh sửa

Các mô hình kích thước thực của X5 được phát triển tại xưởng G Studio ở Ý, dưới sự dẫn dắt của Pier Angelo Maffiodo. Xưởng này bao gồm nhiều người từng làm việc tại Bertone, với kinh nghiệm phong phú trong việc chế tác mô hình xe.

Chapman kể lại rằng ông đã phải quay lại Ý nhiều lần để chỉnh sửa thiết kế:
“Khi tôi đến, một người thợ mô hình đã rất giận dữ và nói, ‘Xe này giờ trông như củ khoai tây!’ Chúng tôi phải chỉnh sửa lại các đường nét, làm chúng sắc sảo hơn và giảm bớt những chi tiết thừa. Tôi đã giải thích rằng vấn đề không phải do tôi, mà do Frank Stephenson.”

BMW-X5-4.6is-49


4. BMW X5 sử dụng một đơn vị đo lường đặc biệt

Chapman và đội ngũ thiết kế muốn tạo ra một phần đuôi xe ngắn gọn và cân đối, điều không dễ dàng với một chiếc SUV. Chris Bangle kể lại:
“Sự khác biệt lớn giữa X5 và một chiếc xe station wagon là thiết kế này rất gọn gàng, với các bánh xe được đẩy ra sát góc thân xe. Tôi đã cố gắng ép các kỹ sư thu ngắn phần đuôi xe lại để giữ đúng tỷ lệ.”

Bangle nói thêm rằng, đội ngũ thiết kế đã tạo ra một đơn vị đo lường không chính thức gọi là ‘Jesus units’.
“Chúng tôi quyết định rằng đây là giới hạn, không được thay đổi. Từ đó, các kỹ sư sẽ báo cáo rằng chúng tôi đang ở mức ‘Jesus +7’ khi nội thất vượt qua giới hạn ban đầu.”

P90567224-bmw-x5-edition-25-jahr

Hai mươi lăm năm sau khi ra mắt, BMW X5 đã trở thành trái tim của dòng SUV BMW, với vị thế biểu tượng ngang tầm với 3 Series. Sự phát triển của X5 là bài học quý giá trong việc mở rộng thương hiệu và chinh phục những lĩnh vực mới. Đây là minh chứng cho khả năng sáng tạo và thích nghi xuất sắc của BMW trong ngành công nghiệp ô tô.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.

Honda giới thiệu Winner R, ADV 350 và Rebel 1100 phiên bản mới tại Đà Lạt

Honda Việt Nam vừa ra mắt 3 mẫu xe mới tại sự kiện Biker Rally, gồm WINNER R, ADV 350 và Rebel 1100 bản nâng cấp.

Yamaha PG-1 thế hệ mới chính thức chào sân, khuấy động phân khúc xe số phổ thông

Yamaha PG-1 ABS 2025 là dòng xe máy scrambler đô thị mang phong cách retro năng động với thông điệp “Rực rỡ phiêu du”