Xe điện Mỹ gặp khó nếu Donald Trump thành Tổng thống

Các xe điện sản xuất ở Mỹ sẽ hết được miễn giảm 7.500 USD như hiện tại, ngoài ra trạm sạc khó phát triển thêm.

Nếu tổng thống đương nhiệm Joe Biden là người ra sức ủng hộ xe điện, thì Donald Trump, ứng viên đang tranh cử lại kịch liệt phản đối. Biden đã rút lui, vì vậy nếu Trump thắng cử vào tháng 11 tới, các hãng xe sẽ phải sớm viết lại chiến lược phát triển. Đây là lý do khiến ngành xe điện Mỹ đang "nín thở" chờ đợi người sẽ làm tổng thống thứ 47, bởi những quyết sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển của ngành. 

"Tôi sẽ kết thúc sự ủy nhiệm với xe điện ngay ngày đầu tiên, nhờ đó sẽ cứu ngành công nghiệp ôtô Mỹ khỏi sự phá hủy hoàn toàn, và giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi chiếc ôtô", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu ở Milwaukee trong tháng 7.

Theo công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle Investments, nơi đang quản lý 652 tỷ USD, thì nguy cơ lớn nhất khi ông Trump lên nắm quyền sẽ là những người đang hưởng lợi từ xe điện, năng lượng gió và khí hydro. Trong đó có khoản ưu đãi thuế 7.500 USD - yếu tố thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong 5 tháng đầu năm, khách hàng mua xe điện tiết kiệm được 600 triệu USD, với mức trung bình 6.900 USD, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Không còn ưu đãi thuế, doanh số xe điện ở Mỹ sẽ giảm, cũng có nghĩa mục tiêu khí thải và môi trường khó đạt được. Điều này cũng tác động tới những hãng xe gồm General Motors (GM) và Ford. Tesla, với Elon Musk, vẫn đang nghĩ khác.

Musk - người vừa quay sang ủng hộ ông Trump sau khi từng hoài nghi cựu tổng thống - nói hôm 23/7 rằng không có ưu đãi thuế "thực ra có thể giúp Tesla" về dài hạn vì các đối thủ của hãng có thể gặp những trở ngại lớn hơn nhiều.

Bên cạnh khả năng xóa bỏ sự hỗ trợ với xe điện, ông Trump có thể bỏ luôn những nỗ lực tạo dựng hạ tầng sạc. Ngoài ra, những quy định hiện nay của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) có khả năng bị thay đổi, thậm chí bị loại bỏ phần lớn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại.

Vì sao ngày càng nhiều người Mỹ, châu Âu thích thuê ô tô?

Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Mercedes-Benz mang triển lãm The Avantgarde 2024 trở lại Hà Nội vào tháng 10

Triển lãm xe “Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng sau

Honda miễn phí kiểm tra và thay dầu cho xe ảnh hưởng do bão Yagi

Để hỗ trợ người dân miền Bắc do ảnh hưởng bão Yagi, Honda hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí cho các phương tiện bị hư hại do ngập lụt.

Xe điện chiếm nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc

Trong tháng 7 vừa qua, một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.

Pin xe điện có bị phồng như pin điện thoại không?

Liệu pin của ô tô điện có thể phồng lên như pin điện thoại? đại diện của Hyundai đã cung cấp những giải thích chi tiết.

Giảm 200 triệu, MG ZS rẻ ngang Raize, Sonet

MG đang được đại lý giảm sâu, xe hạng B trang bị tận nóc nhưng giá chỉ ngang ngửa xe hạng A