Xe điện Mỹ gặp khó nếu Donald Trump thành Tổng thống

Các xe điện sản xuất ở Mỹ sẽ hết được miễn giảm 7.500 USD như hiện tại, ngoài ra trạm sạc khó phát triển thêm.

Nếu tổng thống đương nhiệm Joe Biden là người ra sức ủng hộ xe điện, thì Donald Trump, ứng viên đang tranh cử lại kịch liệt phản đối. Biden đã rút lui, vì vậy nếu Trump thắng cử vào tháng 11 tới, các hãng xe sẽ phải sớm viết lại chiến lược phát triển. Đây là lý do khiến ngành xe điện Mỹ đang "nín thở" chờ đợi người sẽ làm tổng thống thứ 47, bởi những quyết sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển của ngành. 

"Tôi sẽ kết thúc sự ủy nhiệm với xe điện ngay ngày đầu tiên, nhờ đó sẽ cứu ngành công nghiệp ôtô Mỹ khỏi sự phá hủy hoàn toàn, và giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi chiếc ôtô", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu ở Milwaukee trong tháng 7.

Theo công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle Investments, nơi đang quản lý 652 tỷ USD, thì nguy cơ lớn nhất khi ông Trump lên nắm quyền sẽ là những người đang hưởng lợi từ xe điện, năng lượng gió và khí hydro. Trong đó có khoản ưu đãi thuế 7.500 USD - yếu tố thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong 5 tháng đầu năm, khách hàng mua xe điện tiết kiệm được 600 triệu USD, với mức trung bình 6.900 USD, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Không còn ưu đãi thuế, doanh số xe điện ở Mỹ sẽ giảm, cũng có nghĩa mục tiêu khí thải và môi trường khó đạt được. Điều này cũng tác động tới những hãng xe gồm General Motors (GM) và Ford. Tesla, với Elon Musk, vẫn đang nghĩ khác.

Musk - người vừa quay sang ủng hộ ông Trump sau khi từng hoài nghi cựu tổng thống - nói hôm 23/7 rằng không có ưu đãi thuế "thực ra có thể giúp Tesla" về dài hạn vì các đối thủ của hãng có thể gặp những trở ngại lớn hơn nhiều.

Bên cạnh khả năng xóa bỏ sự hỗ trợ với xe điện, ông Trump có thể bỏ luôn những nỗ lực tạo dựng hạ tầng sạc. Ngoài ra, những quy định hiện nay của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) có khả năng bị thay đổi, thậm chí bị loại bỏ phần lớn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.