Xe điện Mỹ gặp khó nếu Donald Trump thành Tổng thống
Các xe điện sản xuất ở Mỹ sẽ hết được miễn giảm 7.500 USD như hiện tại, ngoài ra trạm sạc khó phát triển thêm.

Nếu tổng thống đương nhiệm Joe Biden là người ra sức ủng hộ xe điện, thì Donald Trump, ứng viên đang tranh cử lại kịch liệt phản đối. Biden đã rút lui, vì vậy nếu Trump thắng cử vào tháng 11 tới, các hãng xe sẽ phải sớm viết lại chiến lược phát triển. Đây là lý do khiến ngành xe điện Mỹ đang "nín thở" chờ đợi người sẽ làm tổng thống thứ 47, bởi những quyết sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển của ngành.
"Tôi sẽ kết thúc sự ủy nhiệm với xe điện ngay ngày đầu tiên, nhờ đó sẽ cứu ngành công nghiệp ôtô Mỹ khỏi sự phá hủy hoàn toàn, và giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi chiếc ôtô", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu ở Milwaukee trong tháng 7.
Theo công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle Investments, nơi đang quản lý 652 tỷ USD, thì nguy cơ lớn nhất khi ông Trump lên nắm quyền sẽ là những người đang hưởng lợi từ xe điện, năng lượng gió và khí hydro. Trong đó có khoản ưu đãi thuế 7.500 USD - yếu tố thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong 5 tháng đầu năm, khách hàng mua xe điện tiết kiệm được 600 triệu USD, với mức trung bình 6.900 USD, theo Bộ Tài chính Mỹ.
Không còn ưu đãi thuế, doanh số xe điện ở Mỹ sẽ giảm, cũng có nghĩa mục tiêu khí thải và môi trường khó đạt được. Điều này cũng tác động tới những hãng xe gồm General Motors (GM) và Ford. Tesla, với Elon Musk, vẫn đang nghĩ khác.
Musk - người vừa quay sang ủng hộ ông Trump sau khi từng hoài nghi cựu tổng thống - nói hôm 23/7 rằng không có ưu đãi thuế "thực ra có thể giúp Tesla" về dài hạn vì các đối thủ của hãng có thể gặp những trở ngại lớn hơn nhiều.
Bên cạnh khả năng xóa bỏ sự hỗ trợ với xe điện, ông Trump có thể bỏ luôn những nỗ lực tạo dựng hạ tầng sạc. Ngoài ra, những quy định hiện nay của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) có khả năng bị thay đổi, thậm chí bị loại bỏ phần lớn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN