Xe điện Mỹ gặp khó nếu Donald Trump thành Tổng thống

Các xe điện sản xuất ở Mỹ sẽ hết được miễn giảm 7.500 USD như hiện tại, ngoài ra trạm sạc khó phát triển thêm.

Nếu tổng thống đương nhiệm Joe Biden là người ra sức ủng hộ xe điện, thì Donald Trump, ứng viên đang tranh cử lại kịch liệt phản đối. Biden đã rút lui, vì vậy nếu Trump thắng cử vào tháng 11 tới, các hãng xe sẽ phải sớm viết lại chiến lược phát triển. Đây là lý do khiến ngành xe điện Mỹ đang "nín thở" chờ đợi người sẽ làm tổng thống thứ 47, bởi những quyết sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển của ngành. 

"Tôi sẽ kết thúc sự ủy nhiệm với xe điện ngay ngày đầu tiên, nhờ đó sẽ cứu ngành công nghiệp ôtô Mỹ khỏi sự phá hủy hoàn toàn, và giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi chiếc ôtô", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu ở Milwaukee trong tháng 7.

Theo công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle Investments, nơi đang quản lý 652 tỷ USD, thì nguy cơ lớn nhất khi ông Trump lên nắm quyền sẽ là những người đang hưởng lợi từ xe điện, năng lượng gió và khí hydro. Trong đó có khoản ưu đãi thuế 7.500 USD - yếu tố thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong 5 tháng đầu năm, khách hàng mua xe điện tiết kiệm được 600 triệu USD, với mức trung bình 6.900 USD, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Không còn ưu đãi thuế, doanh số xe điện ở Mỹ sẽ giảm, cũng có nghĩa mục tiêu khí thải và môi trường khó đạt được. Điều này cũng tác động tới những hãng xe gồm General Motors (GM) và Ford. Tesla, với Elon Musk, vẫn đang nghĩ khác.

Musk - người vừa quay sang ủng hộ ông Trump sau khi từng hoài nghi cựu tổng thống - nói hôm 23/7 rằng không có ưu đãi thuế "thực ra có thể giúp Tesla" về dài hạn vì các đối thủ của hãng có thể gặp những trở ngại lớn hơn nhiều.

Bên cạnh khả năng xóa bỏ sự hỗ trợ với xe điện, ông Trump có thể bỏ luôn những nỗ lực tạo dựng hạ tầng sạc. Ngoài ra, những quy định hiện nay của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) có khả năng bị thay đổi, thậm chí bị loại bỏ phần lớn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.