Xe điện Mỹ gặp khó nếu Donald Trump thành Tổng thống

Các xe điện sản xuất ở Mỹ sẽ hết được miễn giảm 7.500 USD như hiện tại, ngoài ra trạm sạc khó phát triển thêm.

Nếu tổng thống đương nhiệm Joe Biden là người ra sức ủng hộ xe điện, thì Donald Trump, ứng viên đang tranh cử lại kịch liệt phản đối. Biden đã rút lui, vì vậy nếu Trump thắng cử vào tháng 11 tới, các hãng xe sẽ phải sớm viết lại chiến lược phát triển. Đây là lý do khiến ngành xe điện Mỹ đang "nín thở" chờ đợi người sẽ làm tổng thống thứ 47, bởi những quyết sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển của ngành. 

"Tôi sẽ kết thúc sự ủy nhiệm với xe điện ngay ngày đầu tiên, nhờ đó sẽ cứu ngành công nghiệp ôtô Mỹ khỏi sự phá hủy hoàn toàn, và giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi chiếc ôtô", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu ở Milwaukee trong tháng 7.

Theo công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle Investments, nơi đang quản lý 652 tỷ USD, thì nguy cơ lớn nhất khi ông Trump lên nắm quyền sẽ là những người đang hưởng lợi từ xe điện, năng lượng gió và khí hydro. Trong đó có khoản ưu đãi thuế 7.500 USD - yếu tố thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong 5 tháng đầu năm, khách hàng mua xe điện tiết kiệm được 600 triệu USD, với mức trung bình 6.900 USD, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Không còn ưu đãi thuế, doanh số xe điện ở Mỹ sẽ giảm, cũng có nghĩa mục tiêu khí thải và môi trường khó đạt được. Điều này cũng tác động tới những hãng xe gồm General Motors (GM) và Ford. Tesla, với Elon Musk, vẫn đang nghĩ khác.

Musk - người vừa quay sang ủng hộ ông Trump sau khi từng hoài nghi cựu tổng thống - nói hôm 23/7 rằng không có ưu đãi thuế "thực ra có thể giúp Tesla" về dài hạn vì các đối thủ của hãng có thể gặp những trở ngại lớn hơn nhiều.

Bên cạnh khả năng xóa bỏ sự hỗ trợ với xe điện, ông Trump có thể bỏ luôn những nỗ lực tạo dựng hạ tầng sạc. Ngoài ra, những quy định hiện nay của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) có khả năng bị thay đổi, thậm chí bị loại bỏ phần lớn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.