Xe điện lội nước được nhưng hậu quả thì sao?
Xe điện có khả năng lội nước tốt hơn ô tô truyền thống, nhưng vẫn cần thận trọng khi lái qua vùng ngập để tránh hư hại lâu dài.
Miền Bắc vừa trải qua cơn bão mạnh, theo sau là cảnh báo mưa lớn với lượng mưa lên đến 300mm, gây lo ngại ngập lụt ảnh hưởng tới giao thông, đặc biệt là ô tô.
Một video mới nổi trên mạng xã hội cho thấy một chiếc ô tô điện "bơi" qua nước ngập, trong khi một xe xăng gần đó bị chết máy. Hình ảnh này gây chú ý về khả năng di chuyển qua đường ngập của xe điện.
Các hãng xe đã quảng cáo khả năng lội nước của xe điện. Elon Musk từng ca ngợi Tesla Model S có thể nổi trong nước, sử dụng bánh xe để đẩy. BMW hướng dẫn xe i3 có thể đi qua nước sâu 250mm an toàn, dù khoảng sáng gầm thấp hơn nhưng "chỉ lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250mm, tốc độ không nhanh hơn người đi bộ, tối đa 5 km/h".
Ô tô điện có khả năng lội nước trong thời gian ngắn với mực nước sâu vừa đủ, nhưng không nên lạm dụng.
Một số mẫu xe điện khác cũng tuyên bố khả năng lội nước ấn tượng, như Jaguar I-Pace (500mm) và Nissan Leaf (300-700mm). Mẫu YangWang U8 của BYD thậm chí được thiết kế để trở thành "thuyền", chịu được nước ngập tới 1.400mm.
Khả năng lội nước của xe điện vượt trội xe động cơ đốt trong nhờ thiết kế chống nước cho mô-tơ và pin, thường đạt tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67. Điều này giúp xe điện ngâm trong nước mức độ nhất định mà không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xe điện vẫn có giới hạn. Trong quá khứ, xe ô tô điện đã gặp sự cố nghiêm trọng khi tiếp xúc lâu với nước. Năm 2015, 300 chiếc Fisker Karma hư hại do nước và muối xâm nhập gây chập điện. Vào năm 2021, một kỹ sư ô tô đã phát hiện nước xâm nhập gây nổ pin trên một chiếc Tesla Model S bị lũ.
Tương tự, một chủ xe Tesla Model S năm 2023 gặp thiệt hại nặng khi lái qua nước sâu, với chi phí sửa chữa lên đến 15.000 USD. Điều này cho thấy rằng, mặc dù xe điện có khả năng kháng nước, chúng không thể hoàn toàn đối phó với ngập nước nghiêm trọng.
Ngoài hệ thống điện, nước có thể thấm vào các chi tiết thân vỏ, dẫn đến ăn mòn, ảnh hưởng độ bền và giá trị xe. Sau khi đi qua nước, cần đưa xe lên vị trí khô và làm sạch những phần tiếp xúc nước ngay.
Lái xe ô tô điện trong mùa mưa bão cần cẩn trọng tương tự xe đốt trong. Nên tránh những đoạn đường ngập sâu, và nếu có lội nước, di chuyển chậm và ra khỏi vùng ngập nhanh nhất có thể. Sau đó, kiểm tra và vệ sinh xe để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Long Trường
BÌNH LUẬN