Xe điện lội nước được nhưng hậu quả thì sao?

Xe điện có khả năng lội nước tốt hơn ô tô truyền thống, nhưng vẫn cần thận trọng khi lái qua vùng ngập để tránh hư hại lâu dài.

Miền Bắc vừa trải qua cơn bão mạnh, theo sau là cảnh báo mưa lớn với lượng mưa lên đến 300mm, gây lo ngại ngập lụt ảnh hưởng tới giao thông, đặc biệt là ô tô.

Một video mới nổi trên mạng xã hội cho thấy một chiếc ô tô điện "bơi" qua nước ngập, trong khi một xe xăng gần đó bị chết máy. Hình ảnh này gây chú ý về khả năng di chuyển qua đường ngập của xe điện.

Các hãng xe đã quảng cáo khả năng lội nước của xe điện. Elon Musk từng ca ngợi Tesla Model S có thể nổi trong nước, sử dụng bánh xe để đẩy. BMW hướng dẫn xe i3 có thể đi qua nước sâu 250mm an toàn, dù khoảng sáng gầm thấp hơn nhưng "chỉ lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250mm, tốc độ không nhanh hơn người đi bộ, tối đa 5 km/h". 

static-images.vnncdn.net-vps_images_publish-000001-000003-2024-9-8-_tesla-cybertruck-ngap-nuoc-driven-car-2222-2869 Ô tô điện có khả năng lội nước trong thời gian ngắn với mực nước sâu vừa đủ, nhưng không nên lạm dụng.

Một số mẫu xe điện khác cũng tuyên bố khả năng lội nước ấn tượng, như Jaguar I-Pace (500mm) và Nissan Leaf (300-700mm). Mẫu YangWang U8 của BYD thậm chí được thiết kế để trở thành "thuyền", chịu được nước ngập tới 1.400mm.

Khả năng lội nước của xe điện vượt trội xe động cơ đốt trong nhờ thiết kế chống nước cho mô-tơ và pin, thường đạt tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67. Điều này giúp xe điện ngâm trong nước mức độ nhất định mà không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xe điện vẫn có giới hạn. Trong quá khứ, xe ô tô điện đã gặp sự cố nghiêm trọng khi tiếp xúc lâu với nước. Năm 2015, 300 chiếc Fisker Karma hư hại do nước và muối xâm nhập gây chập điện. Vào năm 2021, một kỹ sư ô tô đã phát hiện nước xâm nhập gây nổ pin trên một chiếc Tesla Model S bị lũ.

Tương tự, một chủ xe Tesla Model S năm 2023 gặp thiệt hại nặng khi lái qua nước sâu, với chi phí sửa chữa lên đến 15.000 USD. Điều này cho thấy rằng, mặc dù xe điện có khả năng kháng nước, chúng không thể hoàn toàn đối phó với ngập nước nghiêm trọng.

Ngoài hệ thống điện, nước có thể thấm vào các chi tiết thân vỏ, dẫn đến ăn mòn, ảnh hưởng độ bền và giá trị xe. Sau khi đi qua nước, cần đưa xe lên vị trí khô và làm sạch những phần tiếp xúc nước ngay.

Lái xe ô tô điện trong mùa mưa bão cần cẩn trọng tương tự xe đốt trong. Nên tránh những đoạn đường ngập sâu, và nếu có lội nước, di chuyển chậm và ra khỏi vùng ngập nhanh nhất có thể. Sau đó, kiểm tra và vệ sinh xe để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.