Xe điện lội nước được nhưng hậu quả thì sao?
Xe điện có khả năng lội nước tốt hơn ô tô truyền thống, nhưng vẫn cần thận trọng khi lái qua vùng ngập để tránh hư hại lâu dài.

Miền Bắc vừa trải qua cơn bão mạnh, theo sau là cảnh báo mưa lớn với lượng mưa lên đến 300mm, gây lo ngại ngập lụt ảnh hưởng tới giao thông, đặc biệt là ô tô.
Một video mới nổi trên mạng xã hội cho thấy một chiếc ô tô điện "bơi" qua nước ngập, trong khi một xe xăng gần đó bị chết máy. Hình ảnh này gây chú ý về khả năng di chuyển qua đường ngập của xe điện.
Các hãng xe đã quảng cáo khả năng lội nước của xe điện. Elon Musk từng ca ngợi Tesla Model S có thể nổi trong nước, sử dụng bánh xe để đẩy. BMW hướng dẫn xe i3 có thể đi qua nước sâu 250mm an toàn, dù khoảng sáng gầm thấp hơn nhưng "chỉ lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250mm, tốc độ không nhanh hơn người đi bộ, tối đa 5 km/h".
Ô tô điện có khả năng lội nước trong thời gian ngắn với mực nước sâu vừa đủ, nhưng không nên lạm dụng.
Một số mẫu xe điện khác cũng tuyên bố khả năng lội nước ấn tượng, như Jaguar I-Pace (500mm) và Nissan Leaf (300-700mm). Mẫu YangWang U8 của BYD thậm chí được thiết kế để trở thành "thuyền", chịu được nước ngập tới 1.400mm.
Khả năng lội nước của xe điện vượt trội xe động cơ đốt trong nhờ thiết kế chống nước cho mô-tơ và pin, thường đạt tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67. Điều này giúp xe điện ngâm trong nước mức độ nhất định mà không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xe điện vẫn có giới hạn. Trong quá khứ, xe ô tô điện đã gặp sự cố nghiêm trọng khi tiếp xúc lâu với nước. Năm 2015, 300 chiếc Fisker Karma hư hại do nước và muối xâm nhập gây chập điện. Vào năm 2021, một kỹ sư ô tô đã phát hiện nước xâm nhập gây nổ pin trên một chiếc Tesla Model S bị lũ.
Tương tự, một chủ xe Tesla Model S năm 2023 gặp thiệt hại nặng khi lái qua nước sâu, với chi phí sửa chữa lên đến 15.000 USD. Điều này cho thấy rằng, mặc dù xe điện có khả năng kháng nước, chúng không thể hoàn toàn đối phó với ngập nước nghiêm trọng.
Ngoài hệ thống điện, nước có thể thấm vào các chi tiết thân vỏ, dẫn đến ăn mòn, ảnh hưởng độ bền và giá trị xe. Sau khi đi qua nước, cần đưa xe lên vị trí khô và làm sạch những phần tiếp xúc nước ngay.
Lái xe ô tô điện trong mùa mưa bão cần cẩn trọng tương tự xe đốt trong. Nên tránh những đoạn đường ngập sâu, và nếu có lội nước, di chuyển chậm và ra khỏi vùng ngập nhanh nhất có thể. Sau đó, kiểm tra và vệ sinh xe để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ.
hot trend
Đây là hợp đồng lớn đầu tiên của Green Future tại Đà Nẵng chỉ sau 3 ngày chính thức ra mắt địa bàn.
VM Motors cho biết rằng EV30 là mẫu van thuần điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Bạn cần trang bị cho mình những "chiêu thức" bài bản để thực sự làm chủ "chiến mã" này và tận hưởng trọn vẹn cảm giác lái
Mẫu ICON:e sẽ là chiếc xe máy điện đầu tiên mà hãng Nhật sản xuất và bán ra tại Việt Nam trong 2025.
Trong một hội nghị gần đây, thông tin VinFast đang phát triển xe 16 chỗ và xe tải điện gây chú ý lớn.
Thành Công (TC Group) chính thức vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Showroom đầu tiên của AION tại Việt Nam bất ngờ “biến mất”, đổi thành BYD: Tham vọng điện hóa gặp thực tế nghiệt ngã?
Phân khúc MPV tại Việt Nam tiếp tục được hâm nóng với cái tên MG G50.
BÌNH LUẬN