Proton X50 hứa hẹn đến Việt Nam: Cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Honda HR-V

Hãng ô tô nội địa Malaysia, Proton, vừa công bố kế hoạch xuất khẩu 200 chiếc SUV Proton X50 đầu tiên sang Việt Nam. Động thái này không chỉ đánh dấu sự mở rộng chiến lược của Proton tại Đông Nam Á mà còn hứa hẹn tạo nên sự cạnh tranh gay gắt với các dòng xe nổi bật trong phân khúc B như Honda HR-V, Mitsubishi Xforce và Toyota Corolla Cross.

Proton X50 là một mẫu crossover hạng B với thiết kế hiện đại và đậm chất thể thao. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.330 x 1.800 x 1.609 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.600 mm, mang đến không gian rộng rãi và tiện nghi. Bộ mâm hợp kim 16 hoặc 17 inch cùng các chi tiết thiết kế trẻ trung như lưới tản nhiệt cá tính và cụm đèn LED sắc nét, giúp X50 nổi bật hơn trong phân khúc.

Nội thất của Proton X50 được thiết kế sang trọng với màn hình giải trí trung tâm lớn, tích hợp các tính năng thông minh. Các chi tiết ốp giả gỗ và sợi carbon được bố trí tinh tế, tăng thêm sự cao cấp cho không gian. Hệ thống thông tin giải trí trên xe cũng hỗ trợ nhiều công nghệ hiện đại, đảm bảo mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái và an toàn. 

Hãng ô tô nội địa Malaysia xuất khẩu 200 xe đầu tiên sang Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Honda HR-V- Ảnh 2.

Động cơ của Proton X50 là điểm nhấn đáng chú ý, với máy 1.5L tăng áp, 3 xi-lanh, được đồng phát triển bởi Geely và Volvo. Động cơ này sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 226 Nm, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp, giúp xe vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng tốt các nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Mặc dù lô xe Proton X50 xuất khẩu lần này được sản xuất tại nhà máy Tanjung Malim (Malaysia) và sử dụng vô-lăng bên trái, xe nhiều khả năng sẽ được phân phối dưới thương hiệu Geely – công ty mẹ của Proton. Geely hiện sở hữu 49,9% cổ phần của Proton và đã góp phần quan trọng trong việc nâng cấp công nghệ, giúp Proton cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong khu vực.

Đây cũng là bước đi đầu tiên trong kế hoạch hợp tác giữa Geely và Tasco – đối tác chiến lược tại Việt Nam. Theo thông tin từ tháng 9/2024, Geely và Tasco đã ký kết liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình, với mục tiêu từ năm 2026 sẽ lắp ráp và phân phối các dòng xe Geely và Lynk & Co tại Việt Nam.

Hãng ô tô nội địa Malaysia xuất khẩu 200 xe đầu tiên sang Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Honda HR-V- Ảnh 3.

Với mức giá dự kiến từ 488 triệu đến 640 triệu đồng (tương tự tại Malaysia) hoặc thấp hơn một chút so với giá tại Philippines (467-560 triệu đồng), Proton X50 sẽ là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc SUV hạng B. Xe sẽ trực tiếp đối đầu với các tên tuổi lớn như Honda HR-V, Mitsubishi Xforce, Toyota Corolla Cross và Kia Seltos.

Không chỉ có giá cả cạnh tranh, Proton X50 còn được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng. Những công nghệ này được kỳ vọng sẽ thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi, yêu thích công nghệ và đang tìm kiếm một chiếc SUV nhỏ gọn nhưng đa dụng.

Việc xuất khẩu lô xe đầu tiên sang Việt Nam không chỉ giúp Proton củng cố vị thế tại Đông Nam Á mà còn thể hiện sự đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng. Khu công nghệ cao Tanjung Malim tại Malaysia – nơi sản xuất Proton X50 – đang được phát triển thành trung tâm xuất khẩu ô tô trong khu vực. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của Geely để đưa các thương hiệu con như Proton và Lynk & Co ra thế giới.

Hãng ô tô nội địa Malaysia xuất khẩu 200 xe đầu tiên sang Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Honda HR-V- Ảnh 4.

Proton được thành lập vào năm 1983 và từng là niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Malaysia. Tuy nhiên, hãng xe này đã gặp nhiều khó khăn khi hợp tác với Mitsubishi, dẫn đến sự thụt lùi trong một thời gian dài. Sự tham gia của Geely từ năm 2017 đã mang lại một luồng gió mới, giúp Proton cải tiến sản phẩm và mở rộng thị trường quốc tế.

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, việc Proton X50 gia nhập thị trường hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Cùng với đó, kế hoạch lắp ráp xe trong nước của Geely và Tasco cũng sẽ giúp giảm giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nhập khẩu nguyên chiếc.

Dù hiện tại vẫn còn nhiều thông tin cần được làm rõ, nhưng rõ ràng Proton X50 là một bước đi chiến lược đầy tiềm năng, không chỉ cho Proton mà còn cho cả thị trường ô tô Đông Nam Á.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Thái Lan 'dọa' kiện người dùng trên mạng xã hội

BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"

Lexus tiết lộ SUV Điện 3 hàng ghế, cùng phân khúc VinFast VF 9

Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.

Ngược dòng, VinFast tăng giá VF 6, VF 7 và VF 8 tại Việt Nam

VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.

Chủ xe điện BYD tự tin phượt Sài Gòn - Đà Lạt và cái kết

Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.

Jaecoo J6 - crossover điện đầu tiên về Việt Nam

Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.

Mỹ cấm cửa xe Trung Quốc vì lo ngại mối nguy an ninh quốc gia

Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.

EU có thể hủy bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, nhưng áp dụng mức giá sàn

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.

Tháng 3.2025: VinFast tiếp tục đứng đầu doanh số Việt Nam với 12.100 xe

12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.