Pin xe điện còn bền hơn chính chiếc xe

EV | Gia Trưởng 23/09/2024 16:22

Nghiên cứu của Geotab tiết lộ pin xe điện có thể bền hơn tuổi thọ xe, với mức suy giảm chỉ 1,8% công suất mỗi năm.

Một nghiên cứu mới từ Geotab cho thấy pin xe điện có thể kéo dài tuổi thọ hơn chính chiếc xe. Công ty viễn thông ô tô Geotab đã tận dụng dữ liệu của hơn 10.000 xe điện để theo dõi tình trạng pin và đưa ra kết luận thú vị.

Trong nghiên cứu ban đầu năm 2019, Geotab nhận thấy pin xe điện trung bình mất 2,3% công suất mỗi năm. Sau 5 năm mở rộng nghiên cứu, tỷ lệ suy giảm giảm xuống còn 1,8% mỗi năm. Điều này cho thấy tuổi thọ pin xe điện có thể đạt 20 năm nếu mức suy giảm này duy trì. Theo Geotab, phần lớn pin xe điện sẽ kéo dài hơn tuổi thọ trung bình của xe và không cần thay thế. Với mức suy giảm 1,8% mỗi năm, sau 12 năm, pin vẫn có thể hoạt động ở 80% dung lượng tối đa.

Bateria-2

Tuổi thọ trung bình của ô tô, gồm cả xe điện và xe chạy xăng, thường chỉ khoảng 15 năm do hao mòn cơ khí. Vì vậy, pin xe điện không cần thay thế trong suốt chu kỳ sử dụng xe.

Tuy nhiên, Geotab cảnh báo cần thêm dữ liệu để đánh giá chính xác hơn, vì chưa có nhiều xe điện lâu năm và hao mòn pin bị ảnh hưởng bởi thời gian và quãng đường di chuyển.

Không phải tất cả xe điện đều có suy giảm pin giống nhau. Geotab đã so sánh mức độ hao mòn pin của 11 mẫu xe điện, không tiết lộ chi tiết từng mẫu. Đáng chú ý là Tesla Model S 2015 và Nissan Leaf 2015 có sự khác biệt do hệ thống quản lý nhiệt độ pin. Tesla Model S có hệ thống nhiệt độ chủ động, còn Nissan Leaf thì không, dẫn đến sự suy giảm pin khác nhau, đặc biệt ở nhiệt độ cao.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố môi trường và cách sử dụng ảnh hưởng đến hao mòn pin. Sạc nhanh bằng DC và nhiệt độ khí hậu đều góp phần vào tốc độ suy giảm. Sạc nhanh không gây tác động lớn, nhưng nhiệt độ cao có ảnh hưởng đáng kể hơn. Điều này ủng hộ việc trang bị hệ thống làm mát chủ động cho xe điện, đặc biệt ở khu vực khí hậu nóng.

Geotab cũng thảo luận về "vùng đệm pin" - dung lượng không sử dụng để bảo vệ pin khỏi hao mòn nhanh. Vùng đệm có thể điều chỉnh qua cập nhật phần mềm, ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD kiện hàng chục người vì cho rằng bị vu khống

BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.

MG G50 bất ngờ được giảm giá đến 30 triệu đồng

MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.

Toyota Camry được giảm giá đến 100 triệu đồng để giải phóng hàng tồn

Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.

VinFast bàn giao 11.496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.

GSM chính thức ra mắt tại Philippines

GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.

Ford mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Tp HCM

Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Isuzu mu-X 2025 tăng giá: nâng cấp nhẹ, khó thoát kiếp “ế”

Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.