Pin xe điện còn bền hơn chính chiếc xe

EV | Gia Trưởng 23/09/2024 16:22

Nghiên cứu của Geotab tiết lộ pin xe điện có thể bền hơn tuổi thọ xe, với mức suy giảm chỉ 1,8% công suất mỗi năm.

Một nghiên cứu mới từ Geotab cho thấy pin xe điện có thể kéo dài tuổi thọ hơn chính chiếc xe. Công ty viễn thông ô tô Geotab đã tận dụng dữ liệu của hơn 10.000 xe điện để theo dõi tình trạng pin và đưa ra kết luận thú vị.

Trong nghiên cứu ban đầu năm 2019, Geotab nhận thấy pin xe điện trung bình mất 2,3% công suất mỗi năm. Sau 5 năm mở rộng nghiên cứu, tỷ lệ suy giảm giảm xuống còn 1,8% mỗi năm. Điều này cho thấy tuổi thọ pin xe điện có thể đạt 20 năm nếu mức suy giảm này duy trì. Theo Geotab, phần lớn pin xe điện sẽ kéo dài hơn tuổi thọ trung bình của xe và không cần thay thế. Với mức suy giảm 1,8% mỗi năm, sau 12 năm, pin vẫn có thể hoạt động ở 80% dung lượng tối đa.

Bateria-2

Tuổi thọ trung bình của ô tô, gồm cả xe điện và xe chạy xăng, thường chỉ khoảng 15 năm do hao mòn cơ khí. Vì vậy, pin xe điện không cần thay thế trong suốt chu kỳ sử dụng xe.

Tuy nhiên, Geotab cảnh báo cần thêm dữ liệu để đánh giá chính xác hơn, vì chưa có nhiều xe điện lâu năm và hao mòn pin bị ảnh hưởng bởi thời gian và quãng đường di chuyển.

Không phải tất cả xe điện đều có suy giảm pin giống nhau. Geotab đã so sánh mức độ hao mòn pin của 11 mẫu xe điện, không tiết lộ chi tiết từng mẫu. Đáng chú ý là Tesla Model S 2015 và Nissan Leaf 2015 có sự khác biệt do hệ thống quản lý nhiệt độ pin. Tesla Model S có hệ thống nhiệt độ chủ động, còn Nissan Leaf thì không, dẫn đến sự suy giảm pin khác nhau, đặc biệt ở nhiệt độ cao.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố môi trường và cách sử dụng ảnh hưởng đến hao mòn pin. Sạc nhanh bằng DC và nhiệt độ khí hậu đều góp phần vào tốc độ suy giảm. Sạc nhanh không gây tác động lớn, nhưng nhiệt độ cao có ảnh hưởng đáng kể hơn. Điều này ủng hộ việc trang bị hệ thống làm mát chủ động cho xe điện, đặc biệt ở khu vực khí hậu nóng.

Geotab cũng thảo luận về "vùng đệm pin" - dung lượng không sử dụng để bảo vệ pin khỏi hao mòn nhanh. Vùng đệm có thể điều chỉnh qua cập nhật phần mềm, ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.