Pin xe điện còn bền hơn chính chiếc xe

EV | Gia Trưởng 23/09/2024 16:22

Nghiên cứu của Geotab tiết lộ pin xe điện có thể bền hơn tuổi thọ xe, với mức suy giảm chỉ 1,8% công suất mỗi năm.

Một nghiên cứu mới từ Geotab cho thấy pin xe điện có thể kéo dài tuổi thọ hơn chính chiếc xe. Công ty viễn thông ô tô Geotab đã tận dụng dữ liệu của hơn 10.000 xe điện để theo dõi tình trạng pin và đưa ra kết luận thú vị.

Trong nghiên cứu ban đầu năm 2019, Geotab nhận thấy pin xe điện trung bình mất 2,3% công suất mỗi năm. Sau 5 năm mở rộng nghiên cứu, tỷ lệ suy giảm giảm xuống còn 1,8% mỗi năm. Điều này cho thấy tuổi thọ pin xe điện có thể đạt 20 năm nếu mức suy giảm này duy trì. Theo Geotab, phần lớn pin xe điện sẽ kéo dài hơn tuổi thọ trung bình của xe và không cần thay thế. Với mức suy giảm 1,8% mỗi năm, sau 12 năm, pin vẫn có thể hoạt động ở 80% dung lượng tối đa.

Bateria-2

Tuổi thọ trung bình của ô tô, gồm cả xe điện và xe chạy xăng, thường chỉ khoảng 15 năm do hao mòn cơ khí. Vì vậy, pin xe điện không cần thay thế trong suốt chu kỳ sử dụng xe.

Tuy nhiên, Geotab cảnh báo cần thêm dữ liệu để đánh giá chính xác hơn, vì chưa có nhiều xe điện lâu năm và hao mòn pin bị ảnh hưởng bởi thời gian và quãng đường di chuyển.

Không phải tất cả xe điện đều có suy giảm pin giống nhau. Geotab đã so sánh mức độ hao mòn pin của 11 mẫu xe điện, không tiết lộ chi tiết từng mẫu. Đáng chú ý là Tesla Model S 2015 và Nissan Leaf 2015 có sự khác biệt do hệ thống quản lý nhiệt độ pin. Tesla Model S có hệ thống nhiệt độ chủ động, còn Nissan Leaf thì không, dẫn đến sự suy giảm pin khác nhau, đặc biệt ở nhiệt độ cao.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố môi trường và cách sử dụng ảnh hưởng đến hao mòn pin. Sạc nhanh bằng DC và nhiệt độ khí hậu đều góp phần vào tốc độ suy giảm. Sạc nhanh không gây tác động lớn, nhưng nhiệt độ cao có ảnh hưởng đáng kể hơn. Điều này ủng hộ việc trang bị hệ thống làm mát chủ động cho xe điện, đặc biệt ở khu vực khí hậu nóng.

Geotab cũng thảo luận về "vùng đệm pin" - dung lượng không sử dụng để bảo vệ pin khỏi hao mòn nhanh. Vùng đệm có thể điều chỉnh qua cập nhật phần mềm, ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.

Dùng thoải mái, pin VinFast vẫn gần như mới sau hàng vạn km

Chất lượng pin của xe điện VinFast đang được chính người dùng kiểm chứng qua hàng vạn km vận hành.

Chi tiết Suzuki Swift 2025 - xe hybrid nhập Nhật có ADAS, làm khó Mazda2

Swift 2025 trở lại Việt Nam với hệ truyền động mild-hybrid, thêm gói ADAS, giá từ 569 triệu đồng.

Gen Z yêu bản thân tinh tế: Chọn sống tiện lợi, chọn xe hiểu mình

Với họ, sự tiện lợi không còn là giải pháp tạm bợ, mà là một cách yêu bản thân tử tế, đầy cân nhắc và thấu hiểu.