Sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như BYD, Chery, MG... đã làm cho thị trường ô tô điện Việt Nam thêm phần sôi động, trong khi các mẫu xe điện của VinFast, Audi, Mercedes-Benz, Hyundai, Hongqi đã có chỗ đứng.

Đua nhau ra mắt
Trong hơn một tháng qua, nhiều mẫu xe điện mới đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Ngày 18/6, Audi ra mắt mẫu xe điện Q8 e-tron, tiếp nối hai mẫu e-tron GT và e-tron SUV trước đó. Q8 e-tron thuộc phân khúc SUV điện hạng sang, giá bán 3,8 tỷ đồng, tặng kèm bộ sạc treo tường ABB AC 22kW cho khách hàng mua trong năm 2024.
Đối thủ của Q8 e-tron là Mercedes EQE SUV, ra mắt nửa cuối năm 2023, giá xấp xỉ 4 tỷ đồng. Mercedes cũng đã giới thiệu các mẫu EQB 250, EQE 500 và EQS 500 tại Việt Nam, tất cả đều nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Cũng ngày 18/6, Chery (Trung Quốc) giới thiệu hai mẫu xe lai điện Omoda C5 và Jaecoo J7 tại TP.HCM. Omoda C5 thuộc phân khúc crossover cỡ C, giá cạnh tranh với Mazda CX5 (khoảng 750 triệu đồng), trong khi Jaecoo J7 là crossover cỡ B+, giá khoảng 650 triệu đồng. Thương hiệu Omoda & Jaecoo của Chery được Tập đoàn Geleximco nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Liên doanh này cũng đầu tư 800 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình, với công suất 200.000 xe/năm, mục tiêu chiếm 10% thị phần vào năm 2028.
Ngày 15/6, BYD - hãng xe điện lớn nhất thế giới, ra mắt thị trường Việt Nam với ba mẫu xe SEAL, DOLPHIN và ATTO3. Giá SUV ATTO3 dao động từ 630 - 730 triệu đồng, SEAL có giá 900 triệu đồng. Các mẫu xe này sẽ chính thức bán ra vào giữa tháng 7.
Ngày 1/6, MG ra mắt mẫu xe điện MG4 tại Việt Nam, giá dự kiến 800 - 900 triệu đồng/chiếc. MG, thương hiệu được SAIC Motor (Trung Quốc) mua lại năm 2005, đang đẩy mạnh thị trường Việt Nam.
VinFast, thương hiệu quốc dân, tiếp tục là một cái tên không thể thiếu với các mẫu xe điện trải dài từ VF6, VF7, VF8 đến VF Wild.
Cạnh tranh khốc liệt
"Chúng tôi không coi VinFast là đối thủ cạnh tranh. BYD rất khâm phục VinFast vì họ đã mở đường cho xe điện tại Việt Nam," ông Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ. Điều này cho thấy sự cẩn trọng và chiến lược của BYD trước khi tiến vào thị trường Việt Nam.
BYD đã nghiên cứu thị trường Việt Nam trong 10 năm trước khi quyết định bán xe, dù hãng đã thành công ở các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Malaysia. Năm 2023, BYD trở thành thương hiệu xe điện lớn nhất toàn cầu với doanh số 3,02 triệu chiếc.
Audi, Mercedes-Benz và MG cũng thận trọng không kém, với những mẫu xe điện được trình làng tại Vietnam Motor Show 2022 trước khi bán chính thức tại Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng cuộc đua xe điện ở Việt Nam ngày càng khốc liệt. "Muốn bán được xe điện tại Việt Nam, phải đầu tư trạm sạc," ông N.T, quản lý một showroom ô tô tại TP.HCM phân tích.
Ông Quân Trần, nhà quan sát thị trường, cho rằng giá cả và uy tín thương hiệu là yếu tố quan trọng. "Trừ VinFast và phần nào đó là Hyundai, hầu hết xe điện về Việt Nam là xe nhập khẩu, thuế phí cao có thể đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, các mẫu xe điện hạng sang của Mercedes-Benz hay Audi lại dễ bán hơn các sản phẩm phân khúc thấp hơn," ông Quân nói.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN