Nay số đông người Việt chỉ còn muốn mua xe thực dụng

Năm 2024 chứng kiến sự đào thải mạnh mẽ của thị trường dành cho những mẫu xe thiếu sức hút, kém thực dụng

Đào thải tự nhiên 

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, cùng với sự rút lui của một số mẫu xe do doanh số không đạt kỳ vọng. Đây là hiện tượng phổ biến trong quá trình phát triển của thị trường ôtô. Đáng chú ý, bốn mẫu xe bị ngừng sản xuất trong nửa đầu năm nay đều đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Có thể kể đến đây những cái tên không quá xa lạ: Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga, Mazda BT-50, Toyota Yaris…

1-1

Nhà sản xuất không đưa ra lý do cụ thể cho việc ngừng bán mẫu xe này nhưng một số lí do, "mắt thường có thể nhận thấy", đó là: danh tính và thiết kế không hợp gu người tiêu dùng, ít phiên bản lựa chọn, thời gian chờ phụ tùng lâu, sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh và chiến lược marketing chưa tốt, xu hướng khách hàng… là mấu chốt của việc "khai tử" các thương hiệu xe kể trên.

"Tôi cho rằng nhà sản xuất họ đã có những đánh giá kỹ lưỡng về thị trường cũng như xu thế nên mới đưa ra những quyết định cụ thể như vậy. Ngừng sản xuất mỗi loại xe đều có những lí do cụ thể, đôi khi không giống nhau. Tôi có thể nói một trường hợp cụ thể. Ví dụ như Toyota Yaris. Việc Toyota Yaris ngừng bán tại Việt Nam là điều không quá bất ngờ trong bối cảnh phân khúc xe hatchback tại Việt Nam đang dần suy giảm sức hút. Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của dòng CUV/SUV cỡ nhỏ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Thực ra, tin đồn về việc Yaris khai tử tại Việt Nam đã xuất hiện từ khoảng tháng 8 năm ngoái – thời điểm mẫu Yaris Cross sắp ra mắt. Với thiết kế trẻ trung cùng hàng loạt trang bị hiện đại, mẫu CUV cỡ B này được xem như là "người kế vị" hoàn hảo của Toyota Yaris. Tính từ đầu năm đến nay, Yaris Cross đã đạt doanh số gần 3.000 chiếc, vượt qua nhiều đối thủ như Hyundai Creta và Kia Seltos để vươn lên xếp thứ 2 phân khúc CUV/SUV cỡ B.

2-1

Hay như mẫu xe Mazda BT-50. Từ đầu tháng 5, Trường Hải loại Mazda BT-50 ra khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Từ đầu 2024, hãng đã không nhập bản mới, các đại lý bán nốt các sản phẩm còn tồn. Thực tế, vài năm gần đây, Mazda BT-50 luôn có doanh số khá hẩm hiu và luôn "lép vế" so với các đối thủ cùng phân khúc.

Sự lấn lướt của Ford Ranger khiến các đối thủ còn lại trong phân khúc chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, trong đó có BT-50. Năm 2023, toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe.

Trong đó, Mazda BT-50 bán 812 chiếc, chiếm khoảng 4% thị phần. Doanh số của Ford Ranger là 16.085 xe, tương đương thị phần gần 80%. Dù BT-50 sở hữu nhiều tiện nghi, giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc, nhưng thiết kế không hợp gu khách Việt, danh tiếng Mazda ở mảng xe bán tải không lớn, khiến BT-50 có sức hút yếu ở đại lý." – Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô xác tín. 

Xe MPV, hybrid... thành trào lưu 

Những phân khúc như sedan hạng B hay ô tô gầm cao cỡ nhỏ thuộc phân khúc Crossover, SUV... vốn có tầm giá phù hợp với khách hàng Việt vẫn sẽ được gọi tên. Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, thời gian cuối năm 2024 cho đến cả những năm tiếp theo, sẽ là thời điểm phát triển nở rộ của ô tô xe hybrid tại Việt Nam.

Xe MPV (xe đa dụng thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa) phổ thông 5+2 chỗ ngồi dành cho gia đình cũng hứa hẹn hút khách Việt khi đáp ứng nhu cầu của số đông khách hàng mua xe.

 

Cụ thể nhìn vào thị trường ô tô thời gian gần đây có thể nhận thấy. Cùng với xe điện, ô tô sử dụng động cơ lai xăng - điện hay còn gọi là xe hybrid đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhất là trong năm 2024.

4-1

Khác với xe điện vốn cần phải có cơ sở hạ tầng trạm sạc "phủ sóng" khắp nơi. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn hạn chế thì ô tô hybrid được xem là lựa chọn phù hợp và thiết thực nhất để sử dụng tại Việt Nam.

Chính vì vậy mà trong năm 2023, nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã nỗ lực bổ sung thêm phiên bản hybrid của một số dòng xe vốn hút khách Việt. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục nở rộ trong tương lai khi một số hãng xe như Honda, Mitsubishi, Toyota… đã phân phối phiên bản hybrid của nhiều dòng xe tại các thị trường lân cận và sẽ lên kế hoạch đưa về Việt Nam. Ô tô hybrid không đòi hỏi mạng lưới trạm sạc như ô tô điện, đồng thời lại tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường so với ô tô chạy bằng xăng, dầu.

"Nhưng cũng không thể không nói đến các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ tiếp tục là một trong những phân khúc ô tô hút khách tại Việt Nam. Các dòng xe thuộc phân khúc này như Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Creta, Hyundai Venue hay Toyota Raize, Yaris Cross… đang được nhiều khách hàng ưa chuộng, lựa chọn nhờ thiết kế cao ráo, trang bị nhiều công nghệ, tính năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng cùng với mức giá dưới 750 triệu đồng, phù hợp với nhiều khách hàng mua xe… Bên cạnh đó phân khúc xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi cũng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong năm 2024. Với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới như Hyundai Stargazer, Honda BR-V, Kia Carens… trong năm qua cùng với nhiều mẫu mã sẽ được nâng cấp, phân khúc này dự báo sẽ chứng kiến cuộc đua tranh hấp dẫn về doanh số trong năm 2024 và những năm kế tiếp." -  Chuyên gia ô tô Hoàng Phúc đưa ra ý kiến.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.