Mưa lớn làm giảm quãng đường di chuyển của xe điện như thế nào?

EV | Quỳnh Như 08/08/2024 07:00

Những cơn mưa to không chỉ gây trở ngại cho người lái xe mà còn làm giảm quãng đường di chuyển của xe điện do tăng lực cản lăn. Điều này khiến xe điện tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để di chuyển, ảnh hưởng đến quãng đường thực tế mà xe có thể đi được.

Xe điện hiện nay thường hiển thị quãng đường ước tính dựa trên mức dung lượng pin hoặc các chỉ số đo lường mức sử dụng năng lượng khác như km/kWh, giúp tài xế biết rõ xe còn di chuyển được bao xa. Tuy nhiên, con số này không cố định và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là trong những chuyến đi dài.

Một yếu tố quan trọng mà tài xế cần lưu ý là thời tiết. Theo nghiên cứu năm 2024 của Recurrent Auto trên 7.500 mẫu xe điện, nhiệt độ ngoài trời từ 35 độ C trở lên có thể giảm đến 15% quãng đường di chuyển thực tế của xe điện.

Mưa to cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Theo báo cáo của Đại học Công nghệ Gdańsk (Ba Lan) và Viện Nghiên cứu Giao thông và Đường bộ Quốc gia Thụy Điển năm 2012, mưa có thể làm tăng lực cản lăn lên tới 40%, ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi thực tế của xe điện. Ngoài ra, việc bật đèn, gạt mưa hoặc sưởi khi trời mưa có thể khiến lượng pin giảm nhanh hơn tùy vào mức độ sử dụng.

unnamed-341

Wesley Woo-Duk Hwang-Chung, nhà nghiên cứu độc lập tại Hàn Quốc, đã thực nghiệm đo lường mức tiêu thụ điện trên quãng đường không đổi với 339 lần đo trong 5 năm trên mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV. Kết quả cho thấy mức tiêu thụ năng lượng khi xe di chuyển trong mưa lớn hơn 10% so với khi không mưa, kể cả lúc trời nóng và lạnh.

Những yếu tố trên cũng làm tăng mức độ tiêu thụ xăng của xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, xe xăng vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình một cách nhanh chóng sau khi tiếp nhiên liệu, trong khi xe điện có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm trạm sạc.

Khi di chuyển xa bằng xe điện trong mùa mưa, tài xế nên tham khảo kỹ thời tiết ở các cung đường di chuyển và lên kế hoạch dừng sạc sớm hơn. Có thể tranh thủ sạc xe và dừng nghỉ lúc trời mưa to, sau đó di chuyển khi mưa đã ngớt.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Fadil: Xe cũ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng A

Người sở hữu VinFast Fadil khi bán lại không chịu "lỗ" nhiều như các mẫu khác cùng phân khúc.

Liên tục giảm giá tại Việt Nam, Haval H6 vẫn ế ẩm

Hầu như tháng nào cũgn giảm giá 'khủng' nhưng Haval H6 không mấy được chú ý tại Việt Nam.

Doanh số ế ẩm, Lynk & Co 01 giảm giá 131 triệu đồng

Lynk & Co 01 của Geely đã được điều chỉnh giảm giá mạnh lên đến 131 triệu đồng.

GAC M6 Pro sắp về Việt Nam, đấu Toyota Innova

GAC M6 Pro - mẫu MPV 7 chỗ hấp dẫn - sẽ chính thức ra mắt tại triễn lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 tại TP.HCM.

Đại lý xe tua đồng hồ ODO của 216 chiếc, gian dối 23 triệu km

4 triệu dặm (tương đương 22,6 triệu km) đã bị một đại lý bán xe cũ tại Mỹ "tua ngược" đồng hồ đo quãng đường (odo) của ít nhất 216 chiếc xe

Volkswagen Touareg bổ sung phiên bản Elegance Plus tại Việt Nam

Volkswagen Touareg vừa có thêm phiên bản mới Elegance Plus tại Việt Nam trước khi bước sang bản nâng cấp giữa vòng đời.

Cầm lái Porsche 911: biểu tượng bất diệt của thế giới xe thể thao

Porsche 911 là một trong số ít những cái tên khi sở hữu, chủ nhân của nó không bao giờ sợ chiếc xe bị lạc hậu.

Khám phá chiếc ô tô điện đầu tiên của nhân loại

Xe điện đã phát triển không ngừng trong suốt hơn một thế kỷ, và đến nay, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực hướng tới một môi trường xanh hơn.