Mưa lớn làm giảm quãng đường di chuyển của xe điện như thế nào?

EV | Quỳnh Như 08/08/2024 07:00

Những cơn mưa to không chỉ gây trở ngại cho người lái xe mà còn làm giảm quãng đường di chuyển của xe điện do tăng lực cản lăn. Điều này khiến xe điện tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để di chuyển, ảnh hưởng đến quãng đường thực tế mà xe có thể đi được.

Xe điện hiện nay thường hiển thị quãng đường ước tính dựa trên mức dung lượng pin hoặc các chỉ số đo lường mức sử dụng năng lượng khác như km/kWh, giúp tài xế biết rõ xe còn di chuyển được bao xa. Tuy nhiên, con số này không cố định và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là trong những chuyến đi dài.

Một yếu tố quan trọng mà tài xế cần lưu ý là thời tiết. Theo nghiên cứu năm 2024 của Recurrent Auto trên 7.500 mẫu xe điện, nhiệt độ ngoài trời từ 35 độ C trở lên có thể giảm đến 15% quãng đường di chuyển thực tế của xe điện.

Mưa to cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Theo báo cáo của Đại học Công nghệ Gdańsk (Ba Lan) và Viện Nghiên cứu Giao thông và Đường bộ Quốc gia Thụy Điển năm 2012, mưa có thể làm tăng lực cản lăn lên tới 40%, ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi thực tế của xe điện. Ngoài ra, việc bật đèn, gạt mưa hoặc sưởi khi trời mưa có thể khiến lượng pin giảm nhanh hơn tùy vào mức độ sử dụng.

unnamed-341

Wesley Woo-Duk Hwang-Chung, nhà nghiên cứu độc lập tại Hàn Quốc, đã thực nghiệm đo lường mức tiêu thụ điện trên quãng đường không đổi với 339 lần đo trong 5 năm trên mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV. Kết quả cho thấy mức tiêu thụ năng lượng khi xe di chuyển trong mưa lớn hơn 10% so với khi không mưa, kể cả lúc trời nóng và lạnh.

Những yếu tố trên cũng làm tăng mức độ tiêu thụ xăng của xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, xe xăng vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình một cách nhanh chóng sau khi tiếp nhiên liệu, trong khi xe điện có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm trạm sạc.

Khi di chuyển xa bằng xe điện trong mùa mưa, tài xế nên tham khảo kỹ thời tiết ở các cung đường di chuyển và lên kế hoạch dừng sạc sớm hơn. Có thể tranh thủ sạc xe và dừng nghỉ lúc trời mưa to, sau đó di chuyển khi mưa đã ngớt.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota tiên phong hybrid, nhưng Trung Quốc mới là kẻ khôn ngoan?

Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.

Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.

Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.