Những cơn mưa to không chỉ gây trở ngại cho người lái xe mà còn làm giảm quãng đường di chuyển của xe điện do tăng lực cản lăn. Điều này khiến xe điện tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để di chuyển, ảnh hưởng đến quãng đường thực tế mà xe có thể đi được.
Xe điện hiện nay thường hiển thị quãng đường ước tính dựa trên mức dung lượng pin hoặc các chỉ số đo lường mức sử dụng năng lượng khác như km/kWh, giúp tài xế biết rõ xe còn di chuyển được bao xa. Tuy nhiên, con số này không cố định và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là trong những chuyến đi dài.
Một yếu tố quan trọng mà tài xế cần lưu ý là thời tiết. Theo nghiên cứu năm 2024 của Recurrent Auto trên 7.500 mẫu xe điện, nhiệt độ ngoài trời từ 35 độ C trở lên có thể giảm đến 15% quãng đường di chuyển thực tế của xe điện.
Mưa to cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Theo báo cáo của Đại học Công nghệ Gdańsk (Ba Lan) và Viện Nghiên cứu Giao thông và Đường bộ Quốc gia Thụy Điển năm 2012, mưa có thể làm tăng lực cản lăn lên tới 40%, ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi thực tế của xe điện. Ngoài ra, việc bật đèn, gạt mưa hoặc sưởi khi trời mưa có thể khiến lượng pin giảm nhanh hơn tùy vào mức độ sử dụng.

Wesley Woo-Duk Hwang-Chung, nhà nghiên cứu độc lập tại Hàn Quốc, đã thực nghiệm đo lường mức tiêu thụ điện trên quãng đường không đổi với 339 lần đo trong 5 năm trên mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV. Kết quả cho thấy mức tiêu thụ năng lượng khi xe di chuyển trong mưa lớn hơn 10% so với khi không mưa, kể cả lúc trời nóng và lạnh.
Những yếu tố trên cũng làm tăng mức độ tiêu thụ xăng của xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, xe xăng vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình một cách nhanh chóng sau khi tiếp nhiên liệu, trong khi xe điện có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm trạm sạc.
Khi di chuyển xa bằng xe điện trong mùa mưa, tài xế nên tham khảo kỹ thời tiết ở các cung đường di chuyển và lên kế hoạch dừng sạc sớm hơn. Có thể tranh thủ sạc xe và dừng nghỉ lúc trời mưa to, sau đó di chuyển khi mưa đã ngớt.
hot trend
Trong đời sống đô thị hôm nay, khi hình ảnh cá nhân ngày càng được chú trọng, chiếc xe không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển.
Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.
Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.
Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ
Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh
Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.
Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN