Ford lặng lẽ phát triển xe điện giá rẻ dưới 30.000 USD

EV | Thắng Nguyễn 14/02/2024 10:56

Ford cắt cử riêng một đội riêng biệt, dành 2 năm để phát triển nền tảng giá rẻ cho các mẫu xe điện cỡ nhỏ.

CEO của Ford, Jim Farley nói hôm 6/2 trong buổi gọi vốn: "Chúng tôi đã lặng thầm đặt cược từ hai năm trước"  khi đề cập đến việc tạo ra một "đội ngũ kỹ thuật viên siêu tài năng" hoạt động bên lề tổng công ty Ford. 

Chi tiết hơn, hãng xe Mỹ đã phát triển một nền tảng linh hoạt không chỉ phù hợp với nhiều dạng xe mà sẽ là một nền tảng cho cả phần mềm và các dịch vụ. Farley cho biết thêm Ford đang tùy chỉnh việc chi tiêu để tập trung hơn vào các mẫu xe nhỏ hơn.

Ngày nay, phần lớn xe chạy pin có mức giá khá cao, và khách hàng có ngân sách khiêm tốn có rất ít lựa chọn cho khoản tiền dưới 30.000 USD. Sự hợp lý về giá cả là một rào cản quan trọng ngăn người tiêu dùng mua xe điện nhiều hơn, và cũng ngăn các hãng xe bán được nhiều xe hơn.

Phân khúc chi phí thấp là một trận chiến mới ở thị trường xe điện. Trong vài năm, Tesla từng nhiều lần đề cập đến kế hoạch về một mẫu xe 25.000 USD. Hồi tháng Một, CEO Elon Musk nói nền tảng của mẫu xe thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất trong 2025. 

Ford-Mustang-Mach-E-2-3036-1683518504 Ford đang chịu lỗ vì những chiếc xe điện cao cấp

 

Hiện nay, không có xe điện nào từ Ford có mức giá được coi là "rẻ". Mẫu SUV điện Mustang Mach-E khởi điểm 43.000 USD, trong khi bán tải F-150 Lightning tới hơn 55.000 USD. Thậm chí, chi nhánh xe điện của Ford không thể kiếm lời. Đơn vị đang được nhắc đến là Model e, chuyên phát triển xe điện và những công nghệ liên quan, từng báo cáo khoản lỗ 4,7 tỷ cho 2023.

Còn hôm 6/2 vừa qua, CEO của Ford nói rằng việc cắt giảm chi phí chủ yếu để cạnh tranh với cả các mẫu xe sắp tới của Tesla cũng như từ Trung Quốc. Trong đó, các đối thủ từ Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu xe điện ra thế giới và có thể tiếp theo sẽ là thị trường Mỹ.

"Toàn bộ đội xe điện của chúng tôi chỉ tập trung vào chi phí, và hiệu quả, ở các sản phẩm xe điện. Bởi cuộc cạnh tranh cuối cùng là nhắm tới những mẫu xe điện chi phí hợp lý từ Tesla và các hãng Trung Quốc", Farley nói.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.