Ford lặng lẽ phát triển xe điện giá rẻ dưới 30.000 USD

EV | Thắng Nguyễn 14/02/2024 10:56

Ford cắt cử riêng một đội riêng biệt, dành 2 năm để phát triển nền tảng giá rẻ cho các mẫu xe điện cỡ nhỏ.

CEO của Ford, Jim Farley nói hôm 6/2 trong buổi gọi vốn: "Chúng tôi đã lặng thầm đặt cược từ hai năm trước"  khi đề cập đến việc tạo ra một "đội ngũ kỹ thuật viên siêu tài năng" hoạt động bên lề tổng công ty Ford. 

Chi tiết hơn, hãng xe Mỹ đã phát triển một nền tảng linh hoạt không chỉ phù hợp với nhiều dạng xe mà sẽ là một nền tảng cho cả phần mềm và các dịch vụ. Farley cho biết thêm Ford đang tùy chỉnh việc chi tiêu để tập trung hơn vào các mẫu xe nhỏ hơn.

Ngày nay, phần lớn xe chạy pin có mức giá khá cao, và khách hàng có ngân sách khiêm tốn có rất ít lựa chọn cho khoản tiền dưới 30.000 USD. Sự hợp lý về giá cả là một rào cản quan trọng ngăn người tiêu dùng mua xe điện nhiều hơn, và cũng ngăn các hãng xe bán được nhiều xe hơn.

Phân khúc chi phí thấp là một trận chiến mới ở thị trường xe điện. Trong vài năm, Tesla từng nhiều lần đề cập đến kế hoạch về một mẫu xe 25.000 USD. Hồi tháng Một, CEO Elon Musk nói nền tảng của mẫu xe thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất trong 2025. 

Ford-Mustang-Mach-E-2-3036-1683518504 Ford đang chịu lỗ vì những chiếc xe điện cao cấp

 

Hiện nay, không có xe điện nào từ Ford có mức giá được coi là "rẻ". Mẫu SUV điện Mustang Mach-E khởi điểm 43.000 USD, trong khi bán tải F-150 Lightning tới hơn 55.000 USD. Thậm chí, chi nhánh xe điện của Ford không thể kiếm lời. Đơn vị đang được nhắc đến là Model e, chuyên phát triển xe điện và những công nghệ liên quan, từng báo cáo khoản lỗ 4,7 tỷ cho 2023.

Còn hôm 6/2 vừa qua, CEO của Ford nói rằng việc cắt giảm chi phí chủ yếu để cạnh tranh với cả các mẫu xe sắp tới của Tesla cũng như từ Trung Quốc. Trong đó, các đối thủ từ Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu xe điện ra thế giới và có thể tiếp theo sẽ là thị trường Mỹ.

"Toàn bộ đội xe điện của chúng tôi chỉ tập trung vào chi phí, và hiệu quả, ở các sản phẩm xe điện. Bởi cuộc cạnh tranh cuối cùng là nhắm tới những mẫu xe điện chi phí hợp lý từ Tesla và các hãng Trung Quốc", Farley nói.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.