Dải chấm đen trên kính chắn gió ô tô có tác dụng gì?

Tư vấn | Phi Long 27/11/2023 10:51

Trên kính chắn gió trước ô tô thường có những dải chấm đen bao quanh, tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng về tác dụng của chi tiết này.

Trong quá trình sử dụng ô tô, nếu để ý chúng ta sẽ nhận thấy trên kính chắn gió phía trước của ô tô thường có những dải chấm đen bao quanh. Thậm chí những dải chấm đen này còn tạo hình elip che chắn trên kính lái, trước khu vực gắn kính chiếu hậu bên trong ô tô.

Thực tế, không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng khi cho rằng đó là khu vực thu phát sóng. Tuy nhiên, những dải chấm đen bao quanh kính chắn gió phía trước của ô tô thực chất được gọi là "dải frit". Đây là phần sơn gốm được sấy nóng vào kính, và không thể cạo hoặc bị bong tróc trong quá trình sử dụng.

Những dải chấm đen này có tác dụng tạo bề mặt bám, giúp giữ kính không bị rơi ra khỏi xe. Bên cạnh đó, những dải chấm đen này còn có tác dụng ngăn tia cực tím (UV), bảo vệ lớp keo dán kính. Bởi nếu không có những "dải frit" này, theo thời gian sử dụng, dưới tác động của ánh nắng mặt trời lớp keo này có thể bị hư hại, tạo những kẽ hở khiến nước mưa có thể lọt vào bên trong xe.

Dải frit có tác dụng tạo bề mặt bám, giúp giữ kính không bị rơi ra khỏi xe

 

Đặc biệt, những "dải frit" này còn có vai trò kiểm soát nhiệt độ. Trong quá trình sản xuất, kính chắn gió thường được nung trong lò, dải frit chịu nhiệt nhanh hơn so với phần còn lại của kính. Do đó mỗi một chấm tròn màu đen tại dải frit được sử dụng để làm giảm nhiệt độ cũng như giảm thiểu biến dạng quang học làm méo hình ảnh do chênh lệch nhiệt độ.

Ngoài ra, ở khu vực trung tâm kính lái phía trước của xe không thể thiết kế tấm che nắng như khu vực dành cho người lái và hành khách phía trước, vì có thể làm cản trở tầm nhìn của người lái. Vì vậy, dải frit ở phía trên cao giúp bảo vệ mắt người ngồi hàng ghế phía trước khỏi ánh nắng mặt trời, giúp người lái không bị chói mắt do ngược sáng và quan sát gương chiếu hậu trong xe tốt hơn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda City hybrid không dành cho thị trường Việt Nam

Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.

Xe điện BYD Racco thâm nhập 'lãnh địa' xe kei-car

BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.

Honda CR-V e:HEV RS sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.