Chỉ có khoảng 40% chủ sở hữu xe điện muốn quay lại sử dụng ô tô động cơ đốt trong.
Nghiên cứu mới nhất của JD Power về mức độ hài lòng của người dùng xe điện cho thấy, đa số những người đã dùng ô tô điện khi đổi xe mới vẫn chọn xe điện, chỉ khoảng 40% chủ sở hữu xe điện muốn quay lại sử dụng ô tô động cơ đốt trong.
Với 800 điểm BMW i4 là mẫu ô tô điện hạng sang được người dùng hài lòng nhất. Trong khi đó, MINI Cooper Electric xếp hạng cao nhất ở phân khúc ô tô điện phổ thông khi đạt được 770 điểm từ cuộc khảo sát, đánh giá của JD Power.
BMW i4 là mẫu ô tô điện hạng sang được người dùng hài lòng nhất
Ở phân khúc ô tô điện hạng sang, các mẫu Rivian R1T và R1S hay Model 3 và Model Y của Tesla cũng đạt được điểm số mức trung bình. Mẫu Audi Q4 e-tron xếp cuối bảng khi chỉ đạt được 680 điểm. Ở phân khúc ô tô điện phổ thông, ngoài MINI Cooper Electric xếp ở vị trí dẫn đầu, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford Mustang Mach-E, Hyundia Ioniq 6 và Kia EV6. Trong khi Nissan LEAF - một trong những cái tên tiên phong trong xu hướng xe điện lại xếp cuối bảng.
Đây là năm thứ tư, nghiên cứu của JD Power tập trung vào các chủ sở hữu ô tô điện trong năm đầu tiên, dựa trên các yếu tố như: chi phí sở hữu, cảm giác lái xe, chất lượng và độ tin cậy, kiểu dáng bên trong và bên ngoài cũng như tính khả dụng của trạm sạc công cộng.
Ở phân khúc ô tô điện phổ thông, ngoài MINI Cooper Electric xếp ở vị trí dẫn đầu
Trong đó, tính khả dụng của trạm sạc công cộng lại là một vấn đề lớn đối với những người được thăm dò, những người thậm chí còn tỏ ra ít hài lòng hơn với khả năng tính phí so với những người tham gia vào nghiên cứu năm ngoái. Đây là một trong những lý do chính khiến 39% số người đang sử dụng ô tô điện được khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua một chiếc ô tô chạy bằng động cơ hybrid hoặc động cơ đốt trong vào lần đổi xe tới và 48% cho biết họ sẽ cân nhắc chuyển sang xe plug-in hybrid cắm sạc - PHEV.
Trong khi những người lần thứ hai hoặc thứ ba sử dụng xe điện nhiều khả năng sẽ gắn bó với xe điện thuần lâu dài hơn, chỉ 38% cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng xe PHEV và chỉ 19% thừa nhận đang nghĩ đến việc mua một chiếc xe hybrid hoặc ICE khi đến thời điểm chuyển sang xe mới.
Đáng chú ý, dữ liệu từ JD Power còn cho thấy, người dùng xe plug-in hybrid ít hài lòng hơn so với người dùng ô tô điện. Phần lớn những lời phàn nàn về chi phí vận hành dự kiến. Ông Brent Gruber - Giám đốc điều hành mảng xe điện tại JD Power cho biết: "Sự gia tăng thị phần ô tô điện trên thị trường xe mới những năm gần đây, được phản ánh qua 7 mẫu xe điện mới đủ điều kiện xếp hạng trong năm nay, là một bước đáng chú ý trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện khí hóa".
Nhiều mẫu mã ô tô điện đang tạo được tiếng vang cũng như sức hấp dẫn với khách hàng. Tuy nhiên, sự suy giảm mức độ hài lòng với tính khả dụng của hệ thống sạc công cộng sẽ là một cảnh báo vì lo ngại về khả năng tiếp cận hệ thống sạc công cộng khiến nhiều người mua hiện từ chối xe điện.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN