Chỉ có khoảng 40% chủ sở hữu xe điện muốn quay lại sử dụng ô tô động cơ đốt trong.
Nghiên cứu mới nhất của JD Power về mức độ hài lòng của người dùng xe điện cho thấy, đa số những người đã dùng ô tô điện khi đổi xe mới vẫn chọn xe điện, chỉ khoảng 40% chủ sở hữu xe điện muốn quay lại sử dụng ô tô động cơ đốt trong.
Với 800 điểm BMW i4 là mẫu ô tô điện hạng sang được người dùng hài lòng nhất. Trong khi đó, MINI Cooper Electric xếp hạng cao nhất ở phân khúc ô tô điện phổ thông khi đạt được 770 điểm từ cuộc khảo sát, đánh giá của JD Power.

BMW i4 là mẫu ô tô điện hạng sang được người dùng hài lòng nhất
Ở phân khúc ô tô điện hạng sang, các mẫu Rivian R1T và R1S hay Model 3 và Model Y của Tesla cũng đạt được điểm số mức trung bình. Mẫu Audi Q4 e-tron xếp cuối bảng khi chỉ đạt được 680 điểm. Ở phân khúc ô tô điện phổ thông, ngoài MINI Cooper Electric xếp ở vị trí dẫn đầu, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford Mustang Mach-E, Hyundia Ioniq 6 và Kia EV6. Trong khi Nissan LEAF - một trong những cái tên tiên phong trong xu hướng xe điện lại xếp cuối bảng.
Đây là năm thứ tư, nghiên cứu của JD Power tập trung vào các chủ sở hữu ô tô điện trong năm đầu tiên, dựa trên các yếu tố như: chi phí sở hữu, cảm giác lái xe, chất lượng và độ tin cậy, kiểu dáng bên trong và bên ngoài cũng như tính khả dụng của trạm sạc công cộng.
Ở phân khúc ô tô điện phổ thông, ngoài MINI Cooper Electric xếp ở vị trí dẫn đầu
Trong đó, tính khả dụng của trạm sạc công cộng lại là một vấn đề lớn đối với những người được thăm dò, những người thậm chí còn tỏ ra ít hài lòng hơn với khả năng tính phí so với những người tham gia vào nghiên cứu năm ngoái. Đây là một trong những lý do chính khiến 39% số người đang sử dụng ô tô điện được khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua một chiếc ô tô chạy bằng động cơ hybrid hoặc động cơ đốt trong vào lần đổi xe tới và 48% cho biết họ sẽ cân nhắc chuyển sang xe plug-in hybrid cắm sạc - PHEV.
Trong khi những người lần thứ hai hoặc thứ ba sử dụng xe điện nhiều khả năng sẽ gắn bó với xe điện thuần lâu dài hơn, chỉ 38% cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng xe PHEV và chỉ 19% thừa nhận đang nghĩ đến việc mua một chiếc xe hybrid hoặc ICE khi đến thời điểm chuyển sang xe mới.

Đáng chú ý, dữ liệu từ JD Power còn cho thấy, người dùng xe plug-in hybrid ít hài lòng hơn so với người dùng ô tô điện. Phần lớn những lời phàn nàn về chi phí vận hành dự kiến. Ông Brent Gruber - Giám đốc điều hành mảng xe điện tại JD Power cho biết: "Sự gia tăng thị phần ô tô điện trên thị trường xe mới những năm gần đây, được phản ánh qua 7 mẫu xe điện mới đủ điều kiện xếp hạng trong năm nay, là một bước đáng chú ý trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện khí hóa".
Nhiều mẫu mã ô tô điện đang tạo được tiếng vang cũng như sức hấp dẫn với khách hàng. Tuy nhiên, sự suy giảm mức độ hài lòng với tính khả dụng của hệ thống sạc công cộng sẽ là một cảnh báo vì lo ngại về khả năng tiếp cận hệ thống sạc công cộng khiến nhiều người mua hiện từ chối xe điện.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Thắng Nguyễn
BÌNH LUẬN