Công ty bán xe điện Wuling lỗ 1 tỷ đồng/ngày tại Việt Nam
TMT đã lỗ đậm trong 3 quý cuối năm 2024 đưa mức lỗ cả năm lên 315 tỷ đồng.
Autoblog.vn tóm tắt thông tin về TMT Motors và hoạt động kinh doanh xe điện Wuling tại Việt Nam trong năm 2024:
- Kết quả kinh doanh 2024: TMT Motors lỗ 315,5 tỷ đồng cả năm, trung bình lỗ 1 tỷ đồng/ngày. Doanh thu thuần đạt 2.324,4 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Vốn chủ sở hữu giảm 72%, nợ vay tài chính giảm hơn 50%.
- Biến động cổ phiếu: Giá cổ phiếu TMT biến động mạnh, từng tăng gần gấp đôi lên 14.600 đồng vào ngày 9/1/2025, sau đó giảm xuống 10.000 đồng.
- Kế hoạch kinh doanh xe điện: TMT Motors tiếp tục hợp tác với liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) để mở rộng dải sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
- Dự kiến đưa thêm 4 mẫu xe Wuling mới từ 2025: Mini EV Macaron (3 cửa, 5 cửa), Hongguang EV, Zhiguang EV.
- Trước đó, đã thống nhất nhập 3 mẫu xe điện Baojun E100, Baojun Yep, Baojun Yep Plus vào quý 1-2/2025.
- Tất cả xe điện có thể sạc tại nhà qua ổ cắm 220V.
- Bàn giao xe Wuling Bingo: Ngày 31/12/2024, TMT Motors xuất xưởng lô xe Wuling Bingo đầu tiên để bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên Đán 2025.
- Mục tiêu 2025: Kế hoạch tiêu thụ 8.075 xe, gồm 3.456 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện. Mục tiêu doanh thu gần 3.839 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 300 tỷ đồng.
CTCP TMT Motors (mã chứng khoán: TMT) vừa công bố BCTC quý 4/2024 với doanh thu thuần 649,2 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty này lỗ gộp 42 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi chi phí, TMT Motors báo lỗ sau thuế 120,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 vẫn lãi 26,6 tỷ đồng, đánh dấu 3 quý liên tiếp công ty này báo lỗ.
Cả năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần 2.324,4 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Kết quả, công ty này lỗ sau thuế 315,5 tỷ đồng, trong khi năm 2023 vẫn lãi 2,4 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.
Tại thời điểm ngày 31/12/2024, vốn chủ sở hữu là 122,6 tỷ đồng, giảm 72% so với đầu năm. Nợ vay tài chính ở mức 627 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với đầu năm.
Tổng tài sản đạt 1.465,7 tỷ đồng, giảm 704,1 tỷ đồng sau một năm. Trong đó, hàng tồn kho của công ty còn 487 tỷ đồng vào ngày 31/12/2024, giảm 905 tỷ đồng so với đầu năm. TMT Motors đang nắm 302 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi.
Trong những ngày cuối năm 2024 và đầu năm 2025, cổ phiếu TMT biến động khá mạnh, từng có chuỗi phiên tăng gần gấp đôi lên 14.600 đồng vào ngày 9/1 rồi lại giảm xuống 10.000 đồng.
Gần đây, TMT gây chú ý với những mẫu xe điện Trung Quốc mới sắp đưa vào Việt Nam. Trong thông báo mới nhất, TMT Motors cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) đã đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors từ năm 2025 trở đi.
Theo đó, TMT Motors dự kiến đưa thêm 4 mẫu xe khác của thương hiệu Wuling vào Việt Nam để tăng lựa chọn cho người tiêu dùng. Các mẫu xe bao gồm: Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
Trước đó, hai bên đã thống nhất đưa 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý 1-2/2025. Đáng chú ý, Baojun E100 có thiết kế hai chỗ ngồi với giá bán kèm pin dưới 150 triệu đồng. Cả 7 mẫu xe Trung Quốc mà TMT Motor dự kiến phân phối đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V.
Bên cạnh đó, vào ngày 31/12/2024, lô xe Wuling Bingo đầu tiên nằm do TMT Motors sản xuất trong 500 khách hàng đặt cọc mua xe đã được xuất xưởng bàn giao cho đại lý để bàn giao cho khách hàng đúng như cam kết tại ngày ra mắt sản phẩm. Lô xe đầu tiên bao gồm hai bản Wuling Bingo 333 và Wuling Bingo 410 với các màu: Trắng café, hồng sakura, xanh mint, xanh ocean, đen carbon sẽ được giao đến tay khách hàng từ cuối tháng 12 đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Trong năm 2025, TMT Motor đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 8.075 chiếc xe trong năm 2025, trong đó, xe tải nhẹ (3.456 chiếc) và xe điện (3.404 chiếc) là 2 sản phẩm chủ lực. Mục tiêu doanh thu (không bao gồm VAT) đạt gần 3.839 tỷ đồng, lãi trước thuế gần 300 tỷ đồng.
Theo CafeF
hot trend
Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện đăng ký lần đầu sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ 100% như trước đây.
Mình vừa hoàn thành chuyến đi dài 500 km với chiếc BYD Atto 3, trải nghiệm qua nhiều cung đường và các trạm sạc khác nhau. Dưới đây là những cảm nhận thực tế của mình.
Subaru hiện đang tiến hành thu hồi và sửa chữa hơn 20.000 xe Forester đời 2025 do một lỗi liên quan đến bánh xe, có thể ảnh hưởng đến độ ổn định của xe khi di chuyển.
BMW đã cập nhật thiết kế và mở rộng dòng SUV điện iX với sự cải thiện về hiệu suất cũng như bổ sung các phiên bản mới.
Việc cân bằng giữa tiết kiệm, tiện ích và chất lượng có thể là một thách thức khi tìm mua SUV cũ dưới 15.000 USD.
Để duy trì hiệu suất đỉnh cao, sau 30.000 km, chủ xe cần thực hiện một số hạng mục bảo dưỡng quan trọng với tổng chi phí đáng kể.
Logo mới được thiết kế theo phong cách tối giản, hướng đến xu hướng hiện đại của ngành công nghiệp ôtô.
Geely đã sử dụng nguồn lực tài chính mạnh mẽ để giúp Volvo phục hồi và phát triển những mẫu xe đột phá như XC90 và XC60
BÌNH LUẬN