Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam: 'Ra mắt thêm 1 xe SUV trong năm 2025'

Ông Kenji Kotaki - Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam đã hé lộ kế hoạch trình làng 1 xe SUV vào năm 2025.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường ô tô của Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới?

Năm ngoái và năm nay, vì ảnh hưởng kinh tế, thị trường ô tô tại Việt Nam có sự sụt giảm. Nhưng tương lai, Suzuki đánh giá thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng, vì thế chúng tôi nỗ lực mang về nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiều hơn nữa. Năm nay chúng tôi đã ra mắt 2 dòng xe mới. Tương lai chúng tôi sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe hơn.   

Làm thế nào để phát triển hơn nữa thế mạnh của Suzuki tại thị trường Việt Nam? 

Gần 30 năm tại Việt Nam, chúng tôi mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi tin việc mang đến các dòng xe sở hữu công nghệ hybrid gần đây, rất phù hợp với nhu cầu của khách hàng và cơ sở hạ tầng Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng đây là những thế mạnh mà Suzuki sẽ tập trung để phát triển hơn nữa ở Việt Nam. 

Ấn tượng Suzuki là hãng xe tập trung bán xe thương mại, không phải xe du lịch đã in sâu vào tiềm thức của người Việt. Suzuki cũng có nhiều sự lúng túng khi ra mắt các dòng xe du lịch chiến lược, mặc dù một số sản phẩm xe du lịch của Suzuki có hiệu quả sử dụng tốt. Vậy Suzuki làm cách nào thay đổi điều này? 

Doanh số của xe thương mại và du lịch của chúng tôi đang đồng đều 50-50, tỉ trọng CV và PC trong doanh số của Suzuki có thể thay đổi vào một số thời điểm. Song, tổng chiến lược của chúng tôi không hoàn toàn chỉ tập trung vào xe thương mại hay xe du lịch. 4 năm trước chúng tôi ra mắt sản phẩm xe du lịch chiến lược là XL7 và từ đó đến nay chúng ta có thể thấy rất nhiều mẫu xe Suzuki lăn bánh trên đường, minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng. Chúng tôi đã, đang và sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe du lịch tập trung vào trải nghiệm và cảm xúc của khách hàng, phù hợp với xu hướng phát triển xe điện, hybrid của thị trường. Như gần đây, chúng tôi vừa ra mắt XL7 hybrid, sở hữu công nghệ hybrid với giá dễ tiếp cận, thuận tiện sử dụng hàng ngày; và Jimny tiếp cận nhóm khách hàng sở hữu cá tính riêng biệt. Ngoài ra chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động kết nối với cộng đồng sở hữu Suzuki trong thời gian sắp tới. Hy vọng, với chiến lược này, sẽ có thêm nhiều khách hàng tự hào khi sở hữu xe Suzuki. 

Tỷ suất lắp ráp trong nước và nhập khẩu xe du lịch Suzuki thời gian tới như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung lắp ráp xe Carry Pro ngay tại Việt Nam. Đa phần các xe du lịch sẽ được nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản, Indonesia, trong thời gian tới, một số phiên bản có thể là từ Ấn Độ. 

Kenji Kotaki3  "Chúng tôi tập trung gia tăng trải nghiệm và kết nối với khách hàng để tăng sự gắn kết với khách hàng trong thời gian tới"

 

Khi trải nghiệm, tôi đánh gía cao trải nghiệm lái XL7 Hybrid tốt hơn Xpander rất nhiều và cũng sở hữu hàm lượng công nghệ cao. Nhưng Xpander rất thành công tại Việt Nam, vượt xa XL7. Khó khăn và giới hạn nào mà Suzuki gặp phải để có bước tiến rõ ràng hơn?

"Tôi rất vui khi nhận được sự đánh giá và lời khen anh dành cho XL7 hybrid. Xpander gia nhập thị trường Việt Nam sớm hơn và đã xây dựng được một lượng khách hàng nhất định. 

Suzuki đang nỗ lực mỗi ngày để cải thiện nhiều khía cạnh, từ chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Nhận thấy khách hàng Việt Nam mong muốn có những dòng xe sử dụng ưu thế điện hoá, chúng tôi đã giới thiệu XL7 hybrid, là mẫu xe duy nhất trên thị trường trong tầm giá sở hữu công nghệ hybrid. 

Chúng tôi tập trung gia tăng trải nghiệm và kết nối với khách hàng để tăng sự gắn kết với khách hàng trong thời gian tới.

Về khó khăn, nguồn cung xe nhập khẩu vẫn có hạn chế. Tuy nhiên chúng tôi đang đảm bảo được số lượng xe có sẵn cung cấp đến khách hàng. 

Hệ thống đại lý phân phối của chúng tôi cũng là điểm cần được đẩy mạnh hơn nữa. Hiện Suzuki đang mở rộng thêm để đảm bảo qúa trình phân phối và hậu mãi tốt nhất. Chúng tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh vào giá trị hậu mãi, Suzuki đã thiết lập được mức chi phí bảo dưỡng, phụ tùng cực kỳ tốt trên thị trường. Đây là điểm tích cực, được nhiều người dùng Suzuki đón nhận và đánh giá cao. Hy vọng người dùng Suzuki sẽ ngày càng có trải nghiệm tốt hơn về dịch vụ. 

Ngoài ra, tôi nhận thấy Suzuki cần cải thiện việc giao tiếp với khách hàng tốt hơn để lắng nghe và truyền tải được những điểm vượt trội của sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả. "

Chiến lược phát triển của Suzuki trong thời gian tới khi nhiều thương hiệu xe điện, đặc biệt thương hiệu xe điện Trung Quốc đang thâm nhập thị trường Việt Nam đang tạo nên những xu hướng mới? Suzuki sẽ làm thế nào để vực dậy doanh số

Trong thời gian ngắn hạn, Suzuki sẽ ra mắt các dòng xe mild hybrid, căn cứ vào cơ sở hạ tầng phù hợp với thị trường Việt Nam, đảm bảo chi phí sở hữu và chi phí bảo dưỡng cũng hợp lý hơn. 

Suzuki ra mắt các mẫu xe mild hybrid nào tại Việt Nam?

Hiện nay Suzuki đã ra mắt XL7 Hybrid và trên toàn cầu có ra mắt mẫu xe concept EV mới và có thể sẽ ra mắt tại Việt Nam. Trong năm tới, như đề cập kể trên, chúng tôi kiên định với chiến lược tập trung mild hybrid đã đưa ra 

Trước khi đến Việt Nam, ông đã có sự tìm hiểu trước về thị trường Việt Nam so với thị trường Indonesia chưa? Ông có cảm thấy áp lực không vì thời gian qua doanh số xe du lịch của Việt Nam Suzuki rất thấp?

Tôi không cảm thấy áp lực vì đây là thời điểm tốt để chúng tôi thay đổi, đưa đến nhiều mẫu xe mới phù hợp với thị trường Việt Nam. 

Blind Van rất được ưa thích tại Việt Nam. Vậy Suzuki có chiến lược mang đến mẫu xe điện Blind Van trong thời gian tới? 

Chúng tôi sẽ nghiên cứu thị trường về mẫu xe điện Blind Van và sẽ thông báo rộng rãi khi có kế hoạch cụ thể.

Thị trường Việt Nam nhỏ nhưng sự cạnh tranh rất lớn. Ông có cảm thấy áp lực vì điều này? 

"Thị trường Việt Nam đang có nhiều khó khăn chung nhưng còn rất tiềm năng trong tương lai.

Hiện Suzuki XL7 Hybrid và Jimny vừa ra mắt. Trong tương lai chúng tôi cũng mở rộng thêm dải sản phẩm và nỗ lực hơn nữa cải thiện dịch vụ bán hàng, kết nối với khách hàng. Chúng tôi tin rằng, với sản phẩm mới sở hữu công nghệ mới, các trang bị hiện đại với mức chi phí sử dụng tốt, XL7 hybrid không chỉ phù hợp với nhóm khách hàng đã yêu thích thương hiệu Suzuki, mà còn là lựa chon cho nhóm khách hàng trẻ. Với Jimny - mẫu xe đáng mơ ước của khách hàng yêu thích khám phá và tự do, chúng tôi đã chinh phục được hơn 300 khách hàng ở Việt Nam, với giải thưởng Xe chất chơi của năm 2024, hi vọng Jimny sẽ truyền cảm hứng đi muôn nơi với khách hàng."

Kenji Kotaki 2  "Chúng tôi kiên định với chiến lược tập trung mild hybrid đã đưa ra"

 

Ông có đề xuất cho Chính phủ hỗ trợ về thuế cho các mẫu xe mild-hybrid? Tại thị trường Indonesia hiện áp dụng chính sách như thế nào?

"Việt Nam Suzuki rất ủng hộ Chính phủ có những ưu đãi về thuế cho dòng xe mild hybrid, tương tự như tại Indonesia: giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho EV, hybrid và mild-hybrid... Từ đó khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu mild hybrid dễ dàng hơn.

Hiện nay VAMA và các hãng cũng đều đề xuất chính phủ về các chính sách hỗ trợ cho xe hybrid. "

Cách đây 2-3 năm, Suzuki gặp các vấn đề về chất lượng hậu mãi; phụ tùng và xe không có sẵn. Vậy ông sẽ làm gì để cải thiện điều này?

"Chúng tôi đã cải thiện việc dự trữ phụ tùng có sẵn, do đó, trong 2-3 năm gần đây, chúng tôi có sẵn các loại phụ tùng thường xuyên thay thế cho xe. Với 2 kho phụ tùng chính đặt tại Hồ Chí Minh và Hà Nội, hiện nay, 99% phụ tùng phổ biến có thể giao ngay. 

Về chất lượng hậu mãi, việc đào tạo nâng cao tay nghề cho kỹ thuật viên và kỹ năng mềm được Suzuki chú trọng đảm bảo tiêu chuẩn Nhật Bản, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đảm bảo sự hài lòng với chi phi hợp lý. Chúng tôi hiểu mình phải lắng nghe khách hàng nhiều hơn và củng cố dịch vụ hậu mãi của mình mỗi ngày. Vì thế chúng tôi đang đưa ra các tiêu chuẩn toàn cầu, và giám sát lại quy trình vận hành thật kỹ lưỡng."

Thị hiếu sử dụng xe ô tô của người Việt Nam có gì giống và khác với các thị trường mà ông từng điều hành? 

Tại Việt Nam, xe máy đang được sư dụng rất nhiều, giống Indonesia 10 năm trước. Tôi hiểu rằng Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ xe máy sang ô tô, điều này rất tiềm năng. Khách hàng Việt Nam yêu thích những mẫu xe dùng cho gia đình như XL7 và quan tâm đến những dòng xe cá nhân hoá.

Ông đánh giá như thế nào về những mẫu xe nhỏ như VF3, phù hợp xu hướng từ xe máy sang ô tô. Suzuki lại rất nổi tiếng về xe đô thị nhỏ tại Nhật Bản, vậy đây có phải là cơ hội cho Suzuki đưa về Việt Nam? 

Suzuki sẽ nghiên cứu về nhu cầu và xu hướng của khách hàng Việt Nam, nếu phù hợp chúng tôi sẵn sàng mang những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ (kei car), thế mạnh của Suzuki về Việt Nam. 

Suzuki tiên phong mang những mẫu xe hybrid trong phân khúc của Ertiga, XL7 về Việt Nam. Vậy hybrid có phải là định hướng của Suzuki hay không? Cụ thể Suzuki sẽ có bước đi như thế nào, hybrid hoá tất cả mẫu xe hiện tại hay có những mẫu xe hybrid hoàn toàn mới 

Suzuki bắt đầu với những mẫu xe hybrid không làm thay đổi về thói quen sử dụng, chí phí sở hữu và bảo dưỡng. Chúng tôi trước mắt tập trung vào những mẫu xe mild hybrid để người dùng có thể dùng xe một cách thuận tiết nhất, sắp tới khi cơ sở hạ tầng thay đổi, Suzuki sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. 

Ông có quan tâm đến sự thành công bất ngờ của Mitsubishi tại trường Việt Nam hay không? Trước đây Mitsubishi rất mờ nhạt nhưng chỉ trong vòng 5 năm gần đây khi có sự thay đổi về sản phẩm, đã thay đổi ngoạn mục. Ông có tìm được bài học nào từ câu chuyện này và kỳ vọng Suzuki cũng làm được điều đó hay không? 

"Tôi đã tìm hiểu về câu chuyện của Mitsubishi tại Việt Nam và rất ấn tượng. 

Mitsubishi đã rất thành công với Xpander. Suzuki cũng mang đến Việt Nam những dòng xe với nhiều lợi ích cho khách hàng như XL7.

Tuy nhiên, Suzuki cần cải thiện về giao tiếp với khách hàng để đưa đến khách hàng thông tin về thế mạnh và lợi ích của XL7, đồng thời lắng nghe để có những điều chỉnh phù hợp."

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.