Thị trường Thái Lan biến động mạnh vì xe Trung Quốc
Các hãng xe Trung Quốc đang tạo ra áp lực lớn lên thị trường ô tô Thái Lan, làm cho nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải thu hẹp hoạt động hoặc rút khỏi thị trường này.
Hãng Xe Trung Quốc Gây Chấn Động Thị Trường Ô Tô Thái Lan
Khi BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, mở nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á ở Thái Lan, nhiều người đã nhìn nhận đây là bước tiến lớn cho thị trường ô tô 66 triệu dân. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác lại đang rời khỏi Thái Lan. Subaru đã đóng cửa nhà máy, khiến Nhật Bản trở thành nơi duy nhất sản xuất chiếc Forester. Honda cũng chuyển một trong hai nhà máy ở Thái Lan sang sản xuất phụ tùng thay vì xe nguyên chiếc. Suzuki cũng đóng cửa nhà máy có công suất sản xuất 60.000 ô tô/năm.
Công nhân đang làm việc bên trong nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của BYD ở Đông Nam Á - Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc Suzuki Indonesia giải thích việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan là do sức tiêu thụ thị trường khu vực giảm. Cuối cùng, Suzuki quyết định duy trì nhà máy tại Indonesia. Đây là dấu hiệu cho những khó khăn mà các hãng xe Nhật Bản đang gặp phải khi cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc đang giành giật thị phần, đặc biệt trong mảng xe điện.
Thái Lan: Điểm Nóng Của Xe Trung Quốc
Không có nhà sản xuất xe điện nội địa mạnh như VinFast ở Việt Nam, Thái Lan đã mở cửa thị trường và đưa ra nhiều ưu đãi cho xe điện, mở ra cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc. Thái Lan nhanh chóng trở thành một trong những thị trường nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm cả BYD. Các công ty Trung Quốc không chỉ chiếm lĩnh thị phần mà còn thúc đẩy cuộc chiến giá cả khốc liệt trong phân khúc xe điện
Xe Trung Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Thái Lan. Atto 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất ở đây. Trong ảnh là BYD Atto 3 và giá bán khi mới ra mắt - Ảnh minh họa: BYD
Tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2024 (BIMS 2024), 5/10 hãng xe có đơn hàng lớn nhất đến từ Trung Quốc, với BYD dẫn đầu bằng mẫu Atto 3 có giá chỉ 899.900 baht (630 triệu đồng) sau khi áp dụng trợ cấp. Các hãng khác như Changan và Hozon cũng đưa ra các mẫu xe giá rẻ, làm tăng thêm sự cạnh tranh.
Sự Xâm Lấn Gây Áp Lực Lên Các Hãng Xe Khác
Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới khiến các nhà sản xuất lâu đời tại Thái Lan mất đi thị phần và lợi nhuận. Điều này giải thích tại sao nhiều công ty quyết định đóng cửa nhà máy hoặc thu nhỏ quy mô hoạt động. Hệ quả là hàng loạt lao động bị sa thải và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng gặp khó khăn.
Hàng dài người xếp hàng chờ nhận trợ cấp thất nghiệp - Ảnh: Khaosod English
Chanpen Suetrong, một nữ công nhân 54 tuổi tại nhà máy kính an toàn V.M.C. ở Samut Prakan, đã làm việc gần 20 năm nhưng nhận thông báo nhà máy đóng cửa vào tháng 4/2024, khiến cô mất việc. Là trụ cột gia đình với người chồng ốm yếu và con gái nhỏ, Chanpen chia sẻ: "Tôi không có tiền tiết kiệm và còn nợ hàng trăm nghìn baht. Giờ tôi có tuổi rồi, ai sẽ thuê tôi?".
Khó Khăn Đối Diện Với Ngành Công Nghiệp Thái Lan
Không chỉ ngành ô tô, các ngành khác tại Thái Lan cũng phải đối mặt với hàng hoá nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Năm 2023 có gần 2.000 nhà máy ở Thái Lan đã đóng cửa. Số lượng nhà máy đóng cửa tăng 40% so với năm trước, tạo ra hơn 51.500 lao động mất việc, tăng 80% so với cùng kỳ.
Mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình hàng năm 5% của Thái Lan gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết: "Lĩnh vực công nghiệp đã suy thoái và công suất giảm xuống dưới 60%. Ngành này cần phải thích nghi." Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, nhận định: "Mô hình kinh tế dựa vào sản xuất của Thái Lan đã bị phá vỡ. Hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đang gây rắc rối thực sự."
Những Bước Đi Cần Thực Hiện
Nava Chantanasurakon, Phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết tập đoàn đã yêu cầu chính phủ tăng cường các biện pháp ngăn chặn trốn thuế. Từ tháng 7 này, Thái Lan sẽ thu thuế giá trị gia tăng 7% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ dưới 1.500 baht chủ yếu từ Trung Quốc.
Những người đã lớn tuổi song chưa đến tuổi về hưu là một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất - Ảnh minh họa: Reuters
Dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm nay chỉ khoảng 2,5%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Thủ tướng Srettha đang thực hiện kế hoạch tài trợ 500 tỉ baht để vực dậy nền kinh tế và hỗ trợ người dân bằng khoản tiền 10.000 baht mỗi người. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gây tranh cãi và chưa biết khi nào sẽ được thông qua.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN