Rủi ro và nguy hiểm khi bơm lốp xe quá căng

Bơm lốp xe quá căng có thể dẫn đến nổ lốp, giảm lực kéo và gia tăng nguy cơ trượt nước, dẫn đến rủi ro nghiêm trọng.

Nhiều tài xế thường bơm lốp xe ô tô quá căng với hy vọng cải thiện hiệu suất nhiên liệu hoặc độ bền của lốp. Tuy nhiên, hành động này không chỉ gây hại cho lốp mà còn mang đến những nguy hiểm khi lái xe. Dưới đây là những rủi ro chính liên quan đến việc bơm lốp quá căng:

1. Giảm ma sát và nguy cơ mất lái

Khi lốp quá căng, lực ma sát giữa lốp và mặt đường giảm, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn, đặc biệt ở những khúc cua hoặc trên đường trơn. Lốp căng quá mức cũng làm giảm hiệu quả thoát nước của các rãnh trên lốp, dẫn đến hiện tượng trượt nước (aquaplaning). Khi đó, lốp thiếu ma sát với mặt đường, dễ dàng gây ra tình trạng trượt bánh và mất lái.

2. Nguy cơ nổ lốp cao

Bơm lốp căng hơn mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng áp suất bên trong, tạo áp lực dồn nén cho lốp. Điều này có thể dẫn đến biến dạng hoặc phình to của lốp, đặc biệt khi xe di chuyển với tốc độ cao hoặc trong những chuyến đi dài. Nguy cơ nổ lốp cũng tăng lên, gây nguy hiểm cho cả xe và những phương tiện xung quanh.

3. Ảnh hưởng đến cảm giác lái và hệ thống treo

Lốp quá căng làm giảm khả năng hấp thụ các va chạm từ mặt đường, khiến xe trở nên cứng và không thoải mái khi di chuyển. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người lái mà còn có thể gây hại cho hệ thống treo và các bộ phận khác của xe. Về lâu dài, việc này sẽ làm giảm tuổi thọ của cả lốp và các bộ phận khác.

Cách bơm lốp đúng chuẩn

lop-xe-qua-cang-co-the-lam-giam-su-ma-sat-giua-lop-va-mat-duong-2221
Để bơm lốp ô tô đúng cách, bạn cần kiểm tra thông tin áp suất lốp do nhà sản xuất khuyến nghị, thường được dán ở khung cửa xe, nắp bình xăng hoặc trong sổ tay hướng dẫn.

Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để xác định chính xác áp suất hiện tại. Khi bơm, nên dùng máy bơm có tích hợp đồng hồ đo hoặc kiểm tra áp suất liên tục để tránh bơm quá mức. Đảm bảo áp suất các lốp đều nhau hoặc đúng theo thông số nhà sản xuất để tránh mất cân bằng khi lái xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.