Rủi ro và nguy hiểm khi bơm lốp xe quá căng
Bơm lốp xe quá căng có thể dẫn đến nổ lốp, giảm lực kéo và gia tăng nguy cơ trượt nước, dẫn đến rủi ro nghiêm trọng.

Nhiều tài xế thường bơm lốp xe ô tô quá căng với hy vọng cải thiện hiệu suất nhiên liệu hoặc độ bền của lốp. Tuy nhiên, hành động này không chỉ gây hại cho lốp mà còn mang đến những nguy hiểm khi lái xe. Dưới đây là những rủi ro chính liên quan đến việc bơm lốp quá căng:
1. Giảm ma sát và nguy cơ mất lái
Khi lốp quá căng, lực ma sát giữa lốp và mặt đường giảm, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn, đặc biệt ở những khúc cua hoặc trên đường trơn. Lốp căng quá mức cũng làm giảm hiệu quả thoát nước của các rãnh trên lốp, dẫn đến hiện tượng trượt nước (aquaplaning). Khi đó, lốp thiếu ma sát với mặt đường, dễ dàng gây ra tình trạng trượt bánh và mất lái.
2. Nguy cơ nổ lốp cao
Bơm lốp căng hơn mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng áp suất bên trong, tạo áp lực dồn nén cho lốp. Điều này có thể dẫn đến biến dạng hoặc phình to của lốp, đặc biệt khi xe di chuyển với tốc độ cao hoặc trong những chuyến đi dài. Nguy cơ nổ lốp cũng tăng lên, gây nguy hiểm cho cả xe và những phương tiện xung quanh.
3. Ảnh hưởng đến cảm giác lái và hệ thống treo
Lốp quá căng làm giảm khả năng hấp thụ các va chạm từ mặt đường, khiến xe trở nên cứng và không thoải mái khi di chuyển. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người lái mà còn có thể gây hại cho hệ thống treo và các bộ phận khác của xe. Về lâu dài, việc này sẽ làm giảm tuổi thọ của cả lốp và các bộ phận khác.
Cách bơm lốp đúng chuẩn
Để bơm lốp ô tô đúng cách, bạn cần kiểm tra thông tin áp suất lốp do nhà sản xuất khuyến nghị, thường được dán ở khung cửa xe, nắp bình xăng hoặc trong sổ tay hướng dẫn.
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để xác định chính xác áp suất hiện tại. Khi bơm, nên dùng máy bơm có tích hợp đồng hồ đo hoặc kiểm tra áp suất liên tục để tránh bơm quá mức. Đảm bảo áp suất các lốp đều nhau hoặc đúng theo thông số nhà sản xuất để tránh mất cân bằng khi lái xe.
hot trend
BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.
MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.
TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.
VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.
GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN