Rủi ro và nguy hiểm khi bơm lốp xe quá căng

Bơm lốp xe quá căng có thể dẫn đến nổ lốp, giảm lực kéo và gia tăng nguy cơ trượt nước, dẫn đến rủi ro nghiêm trọng.

Nhiều tài xế thường bơm lốp xe ô tô quá căng với hy vọng cải thiện hiệu suất nhiên liệu hoặc độ bền của lốp. Tuy nhiên, hành động này không chỉ gây hại cho lốp mà còn mang đến những nguy hiểm khi lái xe. Dưới đây là những rủi ro chính liên quan đến việc bơm lốp quá căng:

1. Giảm ma sát và nguy cơ mất lái

Khi lốp quá căng, lực ma sát giữa lốp và mặt đường giảm, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn, đặc biệt ở những khúc cua hoặc trên đường trơn. Lốp căng quá mức cũng làm giảm hiệu quả thoát nước của các rãnh trên lốp, dẫn đến hiện tượng trượt nước (aquaplaning). Khi đó, lốp thiếu ma sát với mặt đường, dễ dàng gây ra tình trạng trượt bánh và mất lái.

2. Nguy cơ nổ lốp cao

Bơm lốp căng hơn mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng áp suất bên trong, tạo áp lực dồn nén cho lốp. Điều này có thể dẫn đến biến dạng hoặc phình to của lốp, đặc biệt khi xe di chuyển với tốc độ cao hoặc trong những chuyến đi dài. Nguy cơ nổ lốp cũng tăng lên, gây nguy hiểm cho cả xe và những phương tiện xung quanh.

3. Ảnh hưởng đến cảm giác lái và hệ thống treo

Lốp quá căng làm giảm khả năng hấp thụ các va chạm từ mặt đường, khiến xe trở nên cứng và không thoải mái khi di chuyển. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người lái mà còn có thể gây hại cho hệ thống treo và các bộ phận khác của xe. Về lâu dài, việc này sẽ làm giảm tuổi thọ của cả lốp và các bộ phận khác.

Cách bơm lốp đúng chuẩn

lop-xe-qua-cang-co-the-lam-giam-su-ma-sat-giua-lop-va-mat-duong-2221
Để bơm lốp ô tô đúng cách, bạn cần kiểm tra thông tin áp suất lốp do nhà sản xuất khuyến nghị, thường được dán ở khung cửa xe, nắp bình xăng hoặc trong sổ tay hướng dẫn.

Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để xác định chính xác áp suất hiện tại. Khi bơm, nên dùng máy bơm có tích hợp đồng hồ đo hoặc kiểm tra áp suất liên tục để tránh bơm quá mức. Đảm bảo áp suất các lốp đều nhau hoặc đúng theo thông số nhà sản xuất để tránh mất cân bằng khi lái xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Sienna 2025 thay đổi gì ở Mỹ?

Toyota vừa giới thiệu phiên bản Sienna 2025 với tổng cộng sáu biến thể: LE, XLE, XSE, Woodland Edition, Limited và Platinum.

BYD tiết lộ chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam

Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.

Audi Q5 Sportback 2025 về Việt Nam, giá 2,49 tỉ đồng

Audi Sportback 2024 đã chính thức cập bến đại lý tại TP HCM, với mức giá từ 2,49 tỷ đồng

4 xe VinFast VF8 phượt Trung Quốc, chinh phục Tây Tạng

Hành trình chinh phục Tây Tạng của hội VinFast VF8 miền Bắc sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày với quãng đường gần 16.000km.

Người dùng phản ánh nút bấm xe Mercedes tại Việt Nam 'mong manh dễ gãy'

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mercedes-Benz bày tỏ sự không hài lòng về độ bền của nút bấm kính cửa.

Jeep Grand Cherokee tại Việt Nam bị lỗi rơi lò xo giảm xóc khi đang chạy

Jeep Việt Nam đã triệu hồi 12 chiếc Grand Cherokee L do lỗi lò xo hệ thống treo sau, nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.

Toyota trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026

Toyota hoãn sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2026 do doanh số bán chậm, tập trung vào xe hybrid giá tốt hơn.

Nhược điểm của Mitsubishi Xpander Cross 2023

Mitsubishi Xpander Cross 2023: Cải tiến mới, nhưng vẫn nhiều hạn chế trong động cơ và tính năng an toàn.