Ô tô hybrid: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn không dễ chinh phục người tiêu dùng Việt

Thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với sự gia tăng mạnh mẽ trong tiêu thụ, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn gặp phải những rào cản lớn, đặc biệt là về giá bán. Mặc dù có sự tăng trưởng vượt bậc trong các tháng gần đây, xe hybrid vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng thị phần ô tô, với chỉ 3,66% vào tháng 10/2024.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2024 ghi nhận 1.420 xe hybrid được bán ra, tăng 36% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này tiếp tục từ tháng 9, khi lượng xe hybrid bán ra đạt 1.044 chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 124,5% so với tháng 8. Những mẫu xe như Toyota Innova Cross Hybrid và Honda CR-V Hybrid đang dẫn đầu xu hướng và thu hút người tiêu dùng nhờ vào tính năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
o to hybrid van gap kho du tieu thu lien tiep tang manh hinh 2

Đặc biệt, Toyota Việt Nam đã đạt được thành công đáng kể với các dòng xe hybrid như Innova Cross Hybrid và Corolla Cross Hybrid, trong khi các thương hiệu như Suzuki, Subaru và các nhà sản xuất Trung Quốc như Haval cũng đang bắt đầu gia nhập thị trường xe hybrid tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dù có nhiều tín hiệu tích cực, xe hybrid vẫn gặp phải một số thách thức lớn, đặc biệt là về giá bán. Các chuyên gia cho biết mức giá của xe hybrid thường cao hơn từ 10-15% so với các phiên bản động cơ xăng truyền thống, và những mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) còn có mức chênh lệch giá lên đến 30%. Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là khi các chính sách ưu đãi cho xe hybrid vẫn còn hạn chế.

Tại Việt Nam, xe thuần điện (BEV) được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi 3%, trong khi xe hybrid thông thường (HEV) lại không được ưu đãi tương tự. Điều này khiến cho giá thành của các dòng xe hybrid vẫn cao, tạo nên một rào cản lớn trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô điện hóa, các chính sách khuyến khích xe hybrid cần được xem xét lại. Chính phủ có thể cân nhắc các giải pháp để giảm bớt chênh lệch giá giữa xe hybrid và xe động cơ xăng truyền thống, cũng như đẩy mạnh sự phát triển cơ sở hạ tầng cho các loại xe điện và hybrid.

Mặc dù đang gặp khó khăn, nhưng thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam vẫn có triển vọng lớn nhờ vào sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường và xu hướng toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính. Các chuyên gia nhận định rằng, trong tương lai, xe hybrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi giao thông toàn cầu và tại Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.

Bùng nổ ưu đãi sinh nhật một năm Omoda & Jaecoo Việt Nam

Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ

VinFast ghi dấu ấn lớn tại Indonesia, củng cố vị thế tiên phong về phát triển bền vững

VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.

Honda City hybrid không dành cho thị trường Việt Nam

Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.

Xe điện BYD Racco thâm nhập 'lãnh địa' xe kei-car

BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.