Ô tô hybrid: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn không dễ chinh phục người tiêu dùng Việt

Thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với sự gia tăng mạnh mẽ trong tiêu thụ, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn gặp phải những rào cản lớn, đặc biệt là về giá bán. Mặc dù có sự tăng trưởng vượt bậc trong các tháng gần đây, xe hybrid vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng thị phần ô tô, với chỉ 3,66% vào tháng 10/2024.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2024 ghi nhận 1.420 xe hybrid được bán ra, tăng 36% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này tiếp tục từ tháng 9, khi lượng xe hybrid bán ra đạt 1.044 chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 124,5% so với tháng 8. Những mẫu xe như Toyota Innova Cross Hybrid và Honda CR-V Hybrid đang dẫn đầu xu hướng và thu hút người tiêu dùng nhờ vào tính năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
o to hybrid van gap kho du tieu thu lien tiep tang manh hinh 2

Đặc biệt, Toyota Việt Nam đã đạt được thành công đáng kể với các dòng xe hybrid như Innova Cross Hybrid và Corolla Cross Hybrid, trong khi các thương hiệu như Suzuki, Subaru và các nhà sản xuất Trung Quốc như Haval cũng đang bắt đầu gia nhập thị trường xe hybrid tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dù có nhiều tín hiệu tích cực, xe hybrid vẫn gặp phải một số thách thức lớn, đặc biệt là về giá bán. Các chuyên gia cho biết mức giá của xe hybrid thường cao hơn từ 10-15% so với các phiên bản động cơ xăng truyền thống, và những mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) còn có mức chênh lệch giá lên đến 30%. Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là khi các chính sách ưu đãi cho xe hybrid vẫn còn hạn chế.

Tại Việt Nam, xe thuần điện (BEV) được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi 3%, trong khi xe hybrid thông thường (HEV) lại không được ưu đãi tương tự. Điều này khiến cho giá thành của các dòng xe hybrid vẫn cao, tạo nên một rào cản lớn trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô điện hóa, các chính sách khuyến khích xe hybrid cần được xem xét lại. Chính phủ có thể cân nhắc các giải pháp để giảm bớt chênh lệch giá giữa xe hybrid và xe động cơ xăng truyền thống, cũng như đẩy mạnh sự phát triển cơ sở hạ tầng cho các loại xe điện và hybrid.

Mặc dù đang gặp khó khăn, nhưng thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam vẫn có triển vọng lớn nhờ vào sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường và xu hướng toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính. Các chuyên gia nhận định rằng, trong tương lai, xe hybrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi giao thông toàn cầu và tại Việt Nam.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam