Ngành ô tô: Xe điện thúc đẩy sản xuất xe xăng?

Các hãng xe truyền thống đang tận dụng doanh thu từ xe động cơ đốt trong để đầu tư cho xe điện, mở ra bức tranh đầy nghịch lý trong ngành công nghiệp ô tô.

Báo cáo Car Wars 2024 của Ngân hàng Mỹ (BofA) chỉ ra rằng "Big Three" (General Motors, Ford, Chrysler) cần tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc và cân nhắc kỹ lưỡng danh mục sản phẩm trước sự biến động của thị trường.

Hiện tại, xe điện đòi hỏi sự đầu tư lớn, trong khi chưa đảm bảo nguồn thu cho các nhà sản xuất ô tô lớn

Sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào xe điện, nhu cầu thị trường chững lại, khiến các nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch. Dù xe điện mới sẽ vẫn ra mắt, dự báo cho thấy tỷ lệ xe điện và hybrid chỉ đạt 60% trong giai đoạn 2025-2028, giảm 4% so với năm ngoái.

Điều này cho thấy ngành ô tô đang kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong. Lý do là vì xe động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận, trong khi xe điện của nhiều hãng truyền thống chưa có lãi.

Hiện tại, chi phí sản xuất xe điện còn cao do giá linh kiện đắt đỏ. Ford và General Motors cần tiếp tục bán xe xăng để đầu tư cho xe điện. Do vậy, danh mục sản phẩm bao gồm xe xăng, hybrid và xe điện sẽ trở thành xu hướng mới.

Tuy nhiên, Tesla là ngoại lệ. Hãng này đã giảm đáng kể giá thành linh kiện, tạo lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất khác cần nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống còn phải nỗ lực nhiều để cắt giảm chi phí làm xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla

Theo chuyên gia John Murphey, khả năng sinh lời của xe điện vẫn cần thời gian, có thể mất vài thế hệ (khoảng 4-5 năm). Do vậy, các hãng cần thận trọng trong việc đầu tư vào xe điện.

Nhìn chung, ngành ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách. Các hãng truyền thống cần t thích nghi nhanh chóng để duy trì vị thế cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Outlander ngừng bán tại Việt Nam, "dọn đường" cho Destinator hoàn toàn mới

Mitsubishi Outlander đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam.

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.