Ngành ô tô: Xe điện thúc đẩy sản xuất xe xăng?

Các hãng xe truyền thống đang tận dụng doanh thu từ xe động cơ đốt trong để đầu tư cho xe điện, mở ra bức tranh đầy nghịch lý trong ngành công nghiệp ô tô.

Báo cáo Car Wars 2024 của Ngân hàng Mỹ (BofA) chỉ ra rằng "Big Three" (General Motors, Ford, Chrysler) cần tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc và cân nhắc kỹ lưỡng danh mục sản phẩm trước sự biến động của thị trường.

Hiện tại, xe điện đòi hỏi sự đầu tư lớn, trong khi chưa đảm bảo nguồn thu cho các nhà sản xuất ô tô lớn

Sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào xe điện, nhu cầu thị trường chững lại, khiến các nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch. Dù xe điện mới sẽ vẫn ra mắt, dự báo cho thấy tỷ lệ xe điện và hybrid chỉ đạt 60% trong giai đoạn 2025-2028, giảm 4% so với năm ngoái.

Điều này cho thấy ngành ô tô đang kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong. Lý do là vì xe động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận, trong khi xe điện của nhiều hãng truyền thống chưa có lãi.

Hiện tại, chi phí sản xuất xe điện còn cao do giá linh kiện đắt đỏ. Ford và General Motors cần tiếp tục bán xe xăng để đầu tư cho xe điện. Do vậy, danh mục sản phẩm bao gồm xe xăng, hybrid và xe điện sẽ trở thành xu hướng mới.

Tuy nhiên, Tesla là ngoại lệ. Hãng này đã giảm đáng kể giá thành linh kiện, tạo lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất khác cần nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống còn phải nỗ lực nhiều để cắt giảm chi phí làm xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla

Theo chuyên gia John Murphey, khả năng sinh lời của xe điện vẫn cần thời gian, có thể mất vài thế hệ (khoảng 4-5 năm). Do vậy, các hãng cần thận trọng trong việc đầu tư vào xe điện.

Nhìn chung, ngành ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách. Các hãng truyền thống cần t thích nghi nhanh chóng để duy trì vị thế cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.

Skoda Octavia vRS về đại lý, sắp ra mắt Việt Nam

Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.

Porsche Macan ‘điện’: Lái hay như Macan ‘xăng’ nhưng mượt mà hơn

Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.

Cận cảnh Mazda CX-60 - SUV cỡ trung bán ra từ năm sau

Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.