Ngành ô tô: Xe điện thúc đẩy sản xuất xe xăng?

Các hãng xe truyền thống đang tận dụng doanh thu từ xe động cơ đốt trong để đầu tư cho xe điện, mở ra bức tranh đầy nghịch lý trong ngành công nghiệp ô tô.

Báo cáo Car Wars 2024 của Ngân hàng Mỹ (BofA) chỉ ra rằng "Big Three" (General Motors, Ford, Chrysler) cần tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc và cân nhắc kỹ lưỡng danh mục sản phẩm trước sự biến động của thị trường.

Hiện tại, xe điện đòi hỏi sự đầu tư lớn, trong khi chưa đảm bảo nguồn thu cho các nhà sản xuất ô tô lớn

Sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào xe điện, nhu cầu thị trường chững lại, khiến các nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch. Dù xe điện mới sẽ vẫn ra mắt, dự báo cho thấy tỷ lệ xe điện và hybrid chỉ đạt 60% trong giai đoạn 2025-2028, giảm 4% so với năm ngoái.

Điều này cho thấy ngành ô tô đang kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong. Lý do là vì xe động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận, trong khi xe điện của nhiều hãng truyền thống chưa có lãi.

Hiện tại, chi phí sản xuất xe điện còn cao do giá linh kiện đắt đỏ. Ford và General Motors cần tiếp tục bán xe xăng để đầu tư cho xe điện. Do vậy, danh mục sản phẩm bao gồm xe xăng, hybrid và xe điện sẽ trở thành xu hướng mới.

Tuy nhiên, Tesla là ngoại lệ. Hãng này đã giảm đáng kể giá thành linh kiện, tạo lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất khác cần nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống còn phải nỗ lực nhiều để cắt giảm chi phí làm xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla

Theo chuyên gia John Murphey, khả năng sinh lời của xe điện vẫn cần thời gian, có thể mất vài thế hệ (khoảng 4-5 năm). Do vậy, các hãng cần thận trọng trong việc đầu tư vào xe điện.

Nhìn chung, ngành ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách. Các hãng truyền thống cần t thích nghi nhanh chóng để duy trì vị thế cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.