Ngành ô tô: Xe điện thúc đẩy sản xuất xe xăng?
Các hãng xe truyền thống đang tận dụng doanh thu từ xe động cơ đốt trong để đầu tư cho xe điện, mở ra bức tranh đầy nghịch lý trong ngành công nghiệp ô tô.
Báo cáo Car Wars 2024 của Ngân hàng Mỹ (BofA) chỉ ra rằng "Big Three" (General Motors, Ford, Chrysler) cần tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc và cân nhắc kỹ lưỡng danh mục sản phẩm trước sự biến động của thị trường.
Hiện tại, xe điện đòi hỏi sự đầu tư lớn, trong khi chưa đảm bảo nguồn thu cho các nhà sản xuất ô tô lớn
Sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào xe điện, nhu cầu thị trường chững lại, khiến các nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch. Dù xe điện mới sẽ vẫn ra mắt, dự báo cho thấy tỷ lệ xe điện và hybrid chỉ đạt 60% trong giai đoạn 2025-2028, giảm 4% so với năm ngoái.
Điều này cho thấy ngành ô tô đang kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong. Lý do là vì xe động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận, trong khi xe điện của nhiều hãng truyền thống chưa có lãi.
Hiện tại, chi phí sản xuất xe điện còn cao do giá linh kiện đắt đỏ. Ford và General Motors cần tiếp tục bán xe xăng để đầu tư cho xe điện. Do vậy, danh mục sản phẩm bao gồm xe xăng, hybrid và xe điện sẽ trở thành xu hướng mới.
Tuy nhiên, Tesla là ngoại lệ. Hãng này đã giảm đáng kể giá thành linh kiện, tạo lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất khác cần nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp Tesla.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống còn phải nỗ lực nhiều để cắt giảm chi phí làm xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla
Theo chuyên gia John Murphey, khả năng sinh lời của xe điện vẫn cần thời gian, có thể mất vài thế hệ (khoảng 4-5 năm). Do vậy, các hãng cần thận trọng trong việc đầu tư vào xe điện.
Nhìn chung, ngành ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách. Các hãng truyền thống cần t thích nghi nhanh chóng để duy trì vị thế cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.
hot trend
Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN