Ngành ô tô: Xe điện thúc đẩy sản xuất xe xăng?

Các hãng xe truyền thống đang tận dụng doanh thu từ xe động cơ đốt trong để đầu tư cho xe điện, mở ra bức tranh đầy nghịch lý trong ngành công nghiệp ô tô.

Báo cáo Car Wars 2024 của Ngân hàng Mỹ (BofA) chỉ ra rằng "Big Three" (General Motors, Ford, Chrysler) cần tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc và cân nhắc kỹ lưỡng danh mục sản phẩm trước sự biến động của thị trường.

Hiện tại, xe điện đòi hỏi sự đầu tư lớn, trong khi chưa đảm bảo nguồn thu cho các nhà sản xuất ô tô lớn

Sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào xe điện, nhu cầu thị trường chững lại, khiến các nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch. Dù xe điện mới sẽ vẫn ra mắt, dự báo cho thấy tỷ lệ xe điện và hybrid chỉ đạt 60% trong giai đoạn 2025-2028, giảm 4% so với năm ngoái.

Điều này cho thấy ngành ô tô đang kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong. Lý do là vì xe động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận, trong khi xe điện của nhiều hãng truyền thống chưa có lãi.

Hiện tại, chi phí sản xuất xe điện còn cao do giá linh kiện đắt đỏ. Ford và General Motors cần tiếp tục bán xe xăng để đầu tư cho xe điện. Do vậy, danh mục sản phẩm bao gồm xe xăng, hybrid và xe điện sẽ trở thành xu hướng mới.

Tuy nhiên, Tesla là ngoại lệ. Hãng này đã giảm đáng kể giá thành linh kiện, tạo lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất khác cần nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống còn phải nỗ lực nhiều để cắt giảm chi phí làm xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla

Theo chuyên gia John Murphey, khả năng sinh lời của xe điện vẫn cần thời gian, có thể mất vài thế hệ (khoảng 4-5 năm). Do vậy, các hãng cần thận trọng trong việc đầu tư vào xe điện.

Nhìn chung, ngành ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách. Các hãng truyền thống cần t thích nghi nhanh chóng để duy trì vị thế cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.