Mild hybrid trên Suzuki XL7 có phải là chiêu trò marketing?

Gần đây, nhiều người cho rằng rằng Mild-hybrid nói chung, và trên Suzuki XL7 vừa mới ra mắt nói riêng, chỉ là chiêu trò marketing mà không mấy hữu dụng trên thực tế.

Suzuki vừa mới chính thức giới thiệu phiên bản mới của dòng xe XL7 ở thị trường Việt Nam với không nhiều cải tiến mới mẻ, trong đó, nổi bật nhất là động cơ mild hybrid.

Điều đáng nói là động cơ này chính là động cơ đã sử dụng trên Suzuki Ertiga hybrid, vốn bị hãng cho khai tử do doanh số thấp, người tiêu dùng Việt Nam không mấy ưa chuộng. Điều này làm dấy lên một số ý niệm rằng mild hybrid mới chẳng qua chỉ là chiêu “bình mới rượu cũ”, và nghi vấn XL7 hybrid liệu có đi vào vết xe đổ của Ertiga hybrid.

1-3

 

Để đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, các bác có thể tham khảo cuộc trò chuyện với nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, một chuyên gia trong lĩnh vực xe điện và xe năng lượng mới.

Xin chào nhà báo Hoàng Linh. Gần đây, nhiều người có ý niệm rằng Mild-hybrid nói chung, và trên Suzuki XL7 vừa mới ra mắt nói riêng, chỉ là món “bình mới rượu cũ”. Anh nghĩ sao về điều này?

Nếu chỉ là chiêu trò, thì tại sao từ giản đơn, thực dụng với giá rẻ như Suzuki cho tới tân tiến, sang trọng, hiện đại như Mercedes-Benz đều rất quan tâm và mạnh dạn ứng dụng. Thậm chí lúc này, toàn bộ xe “ngôi sao ba cánh” bán ra đều là MHEV?

 

Khái niệm “Full-hybrid” (HEV) hay “Mild-hybrid” (MHEV) xuất hiện đầu những năm 2000, khi chỉ có Toyota và Honda là hứng thú với công nghệ điện hoá ô tô. Cả hai cùng chỉ việc sử dụng mô tơ điện (kèm pin) bổ trợ cho động cơ đốt trong (chủ yếu là động cơ xăng), nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh.

Khác biệt lớn nhất là nếu như HEV có thể chạy thuần điện ở quãng ngắn, MHEV không làm được điều này (trừ một số ít hãng cố gắng làm để phục vụ nhu cầu marketing hoặc lách quy định ở một số thị trường nhất định). Tuy nhiên, theo thời gian, nhận thấy những ích lợi rất riêng biệt của từng cấu hình, các nhà sản xuất dần tối ưu sản phẩm thành những nhánh riêng. Cùng là HEV hay MHEV nhưng việc mô tơ to chừng nào, đặt ở đâu, tích hợp vào thứ gì, đi kèm cái gì, pin ra sao, phần mềm lập trình thế nào… cho những hiệu ứng rất khác, dẫn tới những chiếc xe MHEV hay HEV không có cái nào giống cái nào. Để hiểu rõ từng “biến thể”, đương nhiên cần nhiều thời gian và nghiên cứu sâu hơn.

2-1

Vậy, theo anh, Mild hybrid MHEV có lợi thế gì?

Nếu coi HEV là lựa chọn “lai” giữa xe thuần điện BEV và xe xăng truyền thống (ICE), có thể coi MHEV là  lựa chọn trung gian theo cách tương tự. Nó đem tới những lợi thế của điện hoá, nhưng lại không khiến người dùng phải lăn tăn quá nhiều về “nhân tố mới” có thể gây phiền phức hay rủi ro cho xe. Lái một chiếc MHEV còn giống xe xăng hơn cả HEV hay PHEV, đồng nghĩa với tính thân thiện và sự quen thuộc.

So với xe “thuần xăng” cùng cấu hình truyền động, sự hiện diện tăng cường của mô tơ điện trên MHEV giúp tăng tốc hiệu quả hơn, hỗ trợ chức năng Start-Stop êm ái hơn, và đặc biệt là cắt giảm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải.

Đó là chưa nói đến việc, MHEV chỉ sử dụng một mô-tơ điện nhỏ và pin lithium-ion nhỏ, đồng nghĩa với chi phí bỏ ra sẽ không cao như HEV, cũng như chi phí bảo trì bảo dưỡng cũng không mấy chênh lệch so với ICE truyền thống.

624d347477822

Để dễ hình dung, tương tự như chơi audio, MHEV giống như một bộ DAC AMP cực tốt, trau chuốt động lực từ động cơ xuống tới bánh xe, để những trải nghiệm lái trở nên mượt mà và chất lượng hơn. Nếu bạn thuộc nhóm chê hộp số hơi ít cấp khiến tăng tốc kém trơn mượt, vì sao lại xua đuổi Mild-hybrid - thứ công nghệ sẽ "vá đúng chỗ đó"? Nếu chê HEV khiến giá xe trội lên, tại sao lại từ chối MHEV với giá thành thấp hơn và chi phí bảo trì rẻ?

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận việc không có chức năng chạy thuần điện khiến MHEV vẫn phát thải tại chỗ (xả khói) thay vì có thể bật “EV Mode” quãng ngắn sạch sẽ hơn khi lái xe vào gara nhà mình.

Vậy theo anh, có nên mua xe MHEV hay không?

Dĩ nhiên là có, bởi MHEV là một sự nâng cấp hiệu quả cho xe sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý (ICE). XL7 tiến lên XL7 Hybrid, hay GLC từ X253 tiến lên X254 đều là những nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo. Đây chính là cách nhìn nhận đúng về MHEV, chứ không phải thường xuyên đặt công nghệ này cạnh HEV để chê bai.

Nói riêng về Suzuki XL7 hybrid mới ra mắt, anh có đánh giá rằng đây là một phiên bản mới tốt hơn và có lợi hơn cho người tiêu dùng?

Với việc giá không thay đổi, thì rõ ràng "mild hybrid" là một lựa chọn đáng hoan nghênh trên XL7 phiên bản mới. Bản thân những gì mô tơ điện mang lại cũng là những cải thiện rất giá trị so với khối động cơ có phần đuối và hộp số ít cấp của dòng xe này. Việc chở hành khách, dù là gia đình hay vận tải chuyên nghiệp, cũng sẽ trở nên dễ chịu và thoải mái hơn.

1-1

Do đặc thù thiết kế, mild hybrid cũng ko yêu cầu gì hơn về chi phí, trong khi pin được bảo hành 8 năm cũng là vòng đời lý tưởng cho xe. Nói chung, đây là một bước đi hợp lý của XL7 trong bối cảnh dòng xe này chưa thể có nâng cấp gì đột phá hẳn về mặt thiết kế hay công nghệ.

Với nhiều ích lợi như vậy, mild hybrid có thể coi là lợi thế của XL7 so với các đối thủ cùng phân khúc, ví dụ như Toyota Veloz hay Mitsubishi Xpander - vốn có ưu điểm về thiết kế và trang bị hơn không?

Như tôi đã nói ở trên, Mild hybrid là một lựa chọn đáng hoan nghênh trên XL7 mới, tuy nhiên, để thành thế mạnh cạnh tranh thì vẫn là điều chưa thể nói trước. Những đối thủ trực tiếp của XL7 có nhiều lợi thế hiển hiện ra bên ngoài, như thiết kế hợp thị hiếu tiêu dùng trong nước, giàu trang bị hơn. Trong khi các ích lợi của mild hybrid lại vi tế hơn thế, cần trải nghiệm trong quá trình sử dụng.

 

Điều quan trọng đối với người tiêu dùng là trước khi mua xe cần hiểu rõ mình muốn gì, cần gì và chiếc xe có đáp ứng được những nhu cầu đó không, để đạt tới sự thỏa mãn khi mua xe va sử dụng xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Suzuki ngừng bán mẫu xe hatchback cỡ B Swift tại Việt Nam?

Gần đây, Suzuki Swift bất ngờ bị gỡ khỏi danh mục sản phẩm trên trang web của Suzuki Việt Nam, gây nhiều đồn đoán về tương lai của xe này.

Chi tiết Mitsubishi Triton GLX bản base giá 655 triệu: Tiết kiệm 269 triệu, trang bị cơ bản

Mẫu bán tải này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford Ranger, Toyota Hilux và Nissan Navara.

Cách khắc phục ô tô sau ngập lụt ở miền Bắc

Hướng dẫn chi tiết sửa chữa và bảo trì xe ô tô sau ngập lụt, đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.

VinFast VF 7 và VF 8 Lux dẫn đầu tại Car Choice Awards 2024

VinFast VF 7 và VF 8 Lux dẫn đầu Car Choice Awards 2024, nổi bật với thiết kế sáng tạo và công nghệ tiên tiến.

Trung Quốc khuyến khích giữ công nghệ xe điện trong nước

Trung Quốc đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô trong nước giữ lại công nghệ xe điện chủ chốt và chỉ lắp ráp tại nước ngoài.

Thị phần xe bán tải 2024: Ranger giữ vững ngôi đầu, Hilux và Triton cạnh tranh vị trí thứ hai

Ford Ranger hiện chiếm 80% thị phần xe bán tải tại Việt Nam, nhưng Mitsubishi Triton thế hệ mới có thể hạn chế sự bành trướng của mẫu xe này.