Khó khăn tài chính bủa vây Stellantis: Lợi nhuận giảm sâu, Thương hiệu đứng trước nguy cơ
Với lợi nhuận giảm mạnh, Stellantis đang đối diện với áp lực phải tái cơ cấu và có thể sẽ đóng cửa các thương hiệu không hiệu quả như Maserati.

Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng về tài chính và hoạt động. Theo thông cáo báo chí mới nhất, doanh thu ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận ròng chỉ còn 5,6 tỷ euro, giảm gần 48% so với năm 2023.
Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares đã bày tỏ rõ sự thất vọng khi thừa nhận rằng kết quả kinh doanh này không đạt được mục tiêu đề ra. Ông mô tả tình hình hiện tại là "bối cảnh ngành đầy thách thức" và nhấn mạnh rằng các vấn đề nội tại của tập đoàn, bao gồm doanh số bán hàng thấp và quá tải trong mô hình vận hành, đã góp phần vào việc này. Ngoài ra, sự biến động của tỷ giá hối đoái trên các thị trường quan trọng như châu Âu và Mỹ cũng là một thách thức lớn.
Trả lời Reuters, Carlos Tavares nhấn mạnh rằng Stellantis sẽ không ngần ngại đóng cửa những thương hiệu không mang lại hiệu quả về doanh số và lợi nhuận. Trong số các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, Maserati hiện đang bị soi xét kỹ do khoản lỗ 82 triệu euro và sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2024, do chưa đầu tư mạnh mẽ vào mảng điện khí hoá.
Ngoài những vấn đề ở quy mô toàn cầu, Stellantis còn đang thực hiện các bước tái cơ cấu ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Với việc đánh giá lại chiến lược quản lý hình ảnh, marketing và truyền thông, tập đoàn đang cố gắng duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tuy nhiên, những vấn đề về quản lý và nhu cầu tái cơ cấu đang đặt Stellantis vào tình thế tương tự như các ông lớn Ford, GM, và Volkswagen từng gặp phải.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN