Khó khăn tài chính bủa vây Stellantis: Lợi nhuận giảm sâu, Thương hiệu đứng trước nguy cơ

Với lợi nhuận giảm mạnh, Stellantis đang đối diện với áp lực phải tái cơ cấu và có thể sẽ đóng cửa các thương hiệu không hiệu quả như Maserati.

Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng về tài chính và hoạt động. Theo thông cáo báo chí mới nhất, doanh thu ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận ròng chỉ còn 5,6 tỷ euro, giảm gần 48% so với năm 2023.

Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares đã bày tỏ rõ sự thất vọng khi thừa nhận rằng kết quả kinh doanh này không đạt được mục tiêu đề ra. Ông mô tả tình hình hiện tại là "bối cảnh ngành đầy thách thức" và nhấn mạnh rằng các vấn đề nội tại của tập đoàn, bao gồm doanh số bán hàng thấp và quá tải trong mô hình vận hành, đã góp phần vào việc này. Ngoài ra, sự biến động của tỷ giá hối đoái trên các thị trường quan trọng như châu Âu và Mỹ cũng là một thách thức lớn.

Trả lời Reuters, Carlos Tavares nhấn mạnh rằng Stellantis sẽ không ngần ngại đóng cửa những thương hiệu không mang lại hiệu quả về doanh số và lợi nhuận. Trong số các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, Maserati hiện đang bị soi xét kỹ do khoản lỗ 82 triệu euro và sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2024, do chưa đầu tư mạnh mẽ vào mảng điện khí hoá.

Ngoài những vấn đề ở quy mô toàn cầu, Stellantis còn đang thực hiện các bước tái cơ cấu ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Với việc đánh giá lại chiến lược quản lý hình ảnh, marketing và truyền thông, tập đoàn đang cố gắng duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tuy nhiên, những vấn đề về quản lý và nhu cầu tái cơ cấu đang đặt Stellantis vào tình thế tương tự như các ông lớn Ford, GM, và Volkswagen từng gặp phải.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Pajero Sport bị khai tử do không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn mới

Mitsubishi vừa xác nhận sẽ ngừng sản xuất một số mẫu xe, bao gồm cả chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport

Gần 3 triệu xe máy xăng bán ra mỗi năm: Doanh nghiệp hưởng lợi, môi trường ô nhiễm nặng

Doanh số bán xe máy xăng cao gấp nhiều lần so với xe máy điện, đi cùng tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng

Xe đạp điện trá hình" hết đất sống với VinFast Motio

VinFast Motio hứa hẹn trở thành chân ái dành cho lứa tuổi học sinh, nơi vẫn còn tồn tại nhiều dòng “xe đạp điện trá hình”.

Chi phí bảo dưỡng Hyundai Creta mốc 10.000 km

Ở mốc bảo dưỡng 10.000 km, chi phí bảo dưỡng Hyundai Creta chỉ rơi vào khoảng hơn 2 triệu đồng.

Honda Accord Euro - 'viên ngọc ẩn' có thể bạn chưa từng nghe tới

Trong khi Honda Accord là cái tên quen thuộc trên toàn thế giới, thì phiên bản Euro R lại là một viên ngọc ẩn mà không phải ai cũng biết đến.

Donald Trump ký sắc lệnh mới khiến xe điện gặp khó, đề cao động cơ xăng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi tái đắc cử đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp, quyết định hủy bỏ quy định bắt buộc về xe điện của chính quyền tiền nhiệm.

Xanh SM Platform bàn giao 88 xe VinFast cho đối tác tài xế TP. Hồ Chí Minh

Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội kinh doanh bền vững trong mùa Tết 2025

Ế ẩm, Tesla Cybertruck giảm giá mạnh nửa tỷ đồng

Tesla đã điều chỉnh giá bán của Cybertruck trong bối cảnh nhu cầu suy giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe bán tải điện.