Khó khăn tài chính bủa vây Stellantis: Lợi nhuận giảm sâu, Thương hiệu đứng trước nguy cơ
Với lợi nhuận giảm mạnh, Stellantis đang đối diện với áp lực phải tái cơ cấu và có thể sẽ đóng cửa các thương hiệu không hiệu quả như Maserati.
Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng về tài chính và hoạt động. Theo thông cáo báo chí mới nhất, doanh thu ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận ròng chỉ còn 5,6 tỷ euro, giảm gần 48% so với năm 2023.
Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares đã bày tỏ rõ sự thất vọng khi thừa nhận rằng kết quả kinh doanh này không đạt được mục tiêu đề ra. Ông mô tả tình hình hiện tại là "bối cảnh ngành đầy thách thức" và nhấn mạnh rằng các vấn đề nội tại của tập đoàn, bao gồm doanh số bán hàng thấp và quá tải trong mô hình vận hành, đã góp phần vào việc này. Ngoài ra, sự biến động của tỷ giá hối đoái trên các thị trường quan trọng như châu Âu và Mỹ cũng là một thách thức lớn.
Trả lời Reuters, Carlos Tavares nhấn mạnh rằng Stellantis sẽ không ngần ngại đóng cửa những thương hiệu không mang lại hiệu quả về doanh số và lợi nhuận. Trong số các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, Maserati hiện đang bị soi xét kỹ do khoản lỗ 82 triệu euro và sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2024, do chưa đầu tư mạnh mẽ vào mảng điện khí hoá.
Ngoài những vấn đề ở quy mô toàn cầu, Stellantis còn đang thực hiện các bước tái cơ cấu ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Với việc đánh giá lại chiến lược quản lý hình ảnh, marketing và truyền thông, tập đoàn đang cố gắng duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tuy nhiên, những vấn đề về quản lý và nhu cầu tái cơ cấu đang đặt Stellantis vào tình thế tương tự như các ông lớn Ford, GM, và Volkswagen từng gặp phải.
hot trend
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”
Mẫu xe gầm cao hạng C nhập khẩu Nhật Bản, trang bị nhiều tính năng, bán hai phiên bản, giá cao nhất 1,399 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Porsche sẽ giới thiệu mẫu SUV thuần điện Cayenne vào ngày 19/11 tới đây.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, VETC chính thức ra mắt Dịch vụ Cứu hộ toàn quốc trên ứng dụng VETC.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN