Khó khăn tài chính bủa vây Stellantis: Lợi nhuận giảm sâu, Thương hiệu đứng trước nguy cơ

Với lợi nhuận giảm mạnh, Stellantis đang đối diện với áp lực phải tái cơ cấu và có thể sẽ đóng cửa các thương hiệu không hiệu quả như Maserati.

Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng về tài chính và hoạt động. Theo thông cáo báo chí mới nhất, doanh thu ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận ròng chỉ còn 5,6 tỷ euro, giảm gần 48% so với năm 2023.

Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares đã bày tỏ rõ sự thất vọng khi thừa nhận rằng kết quả kinh doanh này không đạt được mục tiêu đề ra. Ông mô tả tình hình hiện tại là "bối cảnh ngành đầy thách thức" và nhấn mạnh rằng các vấn đề nội tại của tập đoàn, bao gồm doanh số bán hàng thấp và quá tải trong mô hình vận hành, đã góp phần vào việc này. Ngoài ra, sự biến động của tỷ giá hối đoái trên các thị trường quan trọng như châu Âu và Mỹ cũng là một thách thức lớn.

Trả lời Reuters, Carlos Tavares nhấn mạnh rằng Stellantis sẽ không ngần ngại đóng cửa những thương hiệu không mang lại hiệu quả về doanh số và lợi nhuận. Trong số các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, Maserati hiện đang bị soi xét kỹ do khoản lỗ 82 triệu euro và sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2024, do chưa đầu tư mạnh mẽ vào mảng điện khí hoá.

Ngoài những vấn đề ở quy mô toàn cầu, Stellantis còn đang thực hiện các bước tái cơ cấu ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Với việc đánh giá lại chiến lược quản lý hình ảnh, marketing và truyền thông, tập đoàn đang cố gắng duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tuy nhiên, những vấn đề về quản lý và nhu cầu tái cơ cấu đang đặt Stellantis vào tình thế tương tự như các ông lớn Ford, GM, và Volkswagen từng gặp phải.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 7 - Chiến binh C-SUV toàn diện về sức mạnh, an toàn và kinh tế

VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.

Mazda CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chốt ra mắt tháng 4/2026

Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.

Cận cảnh Mazda CX-5 thế hệ mới về Việt Nam

Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.

THACO khánh thành Showroom Mazda Flagship và giới thiệu các xe CX-60, CX-90, New CX-5, MX-5

Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á

Jaecoo J5 EV bán chạy nhất Đông Nam Á – càn quét Thái Lan & Indonesia

Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.

Ngày hội Thu xăng đổi điện: Xe máy điện VinFast “được lòng” cả 3 thế hệ

“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.

Mazda CX-5 đời mới, CX-90, CX-60 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Hình ảnh bộ ba SUV mới của Mazda lộ diện bên trong một showroom tại Việt Nam

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.