Khó khăn tài chính bủa vây Stellantis: Lợi nhuận giảm sâu, Thương hiệu đứng trước nguy cơ
Với lợi nhuận giảm mạnh, Stellantis đang đối diện với áp lực phải tái cơ cấu và có thể sẽ đóng cửa các thương hiệu không hiệu quả như Maserati.
Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng về tài chính và hoạt động. Theo thông cáo báo chí mới nhất, doanh thu ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận ròng chỉ còn 5,6 tỷ euro, giảm gần 48% so với năm 2023.
Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares đã bày tỏ rõ sự thất vọng khi thừa nhận rằng kết quả kinh doanh này không đạt được mục tiêu đề ra. Ông mô tả tình hình hiện tại là "bối cảnh ngành đầy thách thức" và nhấn mạnh rằng các vấn đề nội tại của tập đoàn, bao gồm doanh số bán hàng thấp và quá tải trong mô hình vận hành, đã góp phần vào việc này. Ngoài ra, sự biến động của tỷ giá hối đoái trên các thị trường quan trọng như châu Âu và Mỹ cũng là một thách thức lớn.
Trả lời Reuters, Carlos Tavares nhấn mạnh rằng Stellantis sẽ không ngần ngại đóng cửa những thương hiệu không mang lại hiệu quả về doanh số và lợi nhuận. Trong số các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, Maserati hiện đang bị soi xét kỹ do khoản lỗ 82 triệu euro và sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2024, do chưa đầu tư mạnh mẽ vào mảng điện khí hoá.
Ngoài những vấn đề ở quy mô toàn cầu, Stellantis còn đang thực hiện các bước tái cơ cấu ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Với việc đánh giá lại chiến lược quản lý hình ảnh, marketing và truyền thông, tập đoàn đang cố gắng duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tuy nhiên, những vấn đề về quản lý và nhu cầu tái cơ cấu đang đặt Stellantis vào tình thế tương tự như các ông lớn Ford, GM, và Volkswagen từng gặp phải.
hot trend
Honda Việt Nam thông báo chỉ bán ra 10 chiếc Civic Type R cuối cùng tại Việt Nam.
Toyota chính thức công bố thế hệ thứ sáu của mẫu SUV bán chạy RAV4, sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ từ mùa đông năm nay.
Ngô Văn Như (Hà Nội) được trải nghiệm cảm giác gần như không mất chi phí nhiên liệu nhờ đổi sang xe điện VinFast Limo Green.
Dù có 14 triệu xe đã xuất xưởng, nhưng BYD vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam.
Yamaha Motor Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi “Bản lĩnh Exciter – Chốt deal cực chất”
VinFast triển khai chương trình Tuyển dụng và Đào tạo Kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ô tô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
VinFast vừa phát động cuộc thi thiết kế cá nhân hóa xe “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” lần thứ hai
Suzuki eVitara có giá bán đồn đoán khoảng 1,5 tỷ đồng khi bán ra tại Việt Nam


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN