Khó khăn tài chính bủa vây Stellantis: Lợi nhuận giảm sâu, Thương hiệu đứng trước nguy cơ

Với lợi nhuận giảm mạnh, Stellantis đang đối diện với áp lực phải tái cơ cấu và có thể sẽ đóng cửa các thương hiệu không hiệu quả như Maserati.

Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng về tài chính và hoạt động. Theo thông cáo báo chí mới nhất, doanh thu ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận ròng chỉ còn 5,6 tỷ euro, giảm gần 48% so với năm 2023.

Tổng giám đốc điều hành Carlos Tavares đã bày tỏ rõ sự thất vọng khi thừa nhận rằng kết quả kinh doanh này không đạt được mục tiêu đề ra. Ông mô tả tình hình hiện tại là "bối cảnh ngành đầy thách thức" và nhấn mạnh rằng các vấn đề nội tại của tập đoàn, bao gồm doanh số bán hàng thấp và quá tải trong mô hình vận hành, đã góp phần vào việc này. Ngoài ra, sự biến động của tỷ giá hối đoái trên các thị trường quan trọng như châu Âu và Mỹ cũng là một thách thức lớn.

Trả lời Reuters, Carlos Tavares nhấn mạnh rằng Stellantis sẽ không ngần ngại đóng cửa những thương hiệu không mang lại hiệu quả về doanh số và lợi nhuận. Trong số các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, Maserati hiện đang bị soi xét kỹ do khoản lỗ 82 triệu euro và sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2024, do chưa đầu tư mạnh mẽ vào mảng điện khí hoá.

Ngoài những vấn đề ở quy mô toàn cầu, Stellantis còn đang thực hiện các bước tái cơ cấu ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Với việc đánh giá lại chiến lược quản lý hình ảnh, marketing và truyền thông, tập đoàn đang cố gắng duy trì sự hiện diện trong khu vực. Tuy nhiên, những vấn đề về quản lý và nhu cầu tái cơ cấu đang đặt Stellantis vào tình thế tương tự như các ông lớn Ford, GM, và Volkswagen từng gặp phải.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh