Huawei rút khỏi sân chơi xe điện
Huawei đang lên kế hoạch bán thương hiệu xe điện AITO nhằm tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô thay vì cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe khác. Động thái này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
Theo South China Morning Post, công ty SERES sẽ chi 343 triệu USD để mua lại thương hiệu AITO từ Huawei. Thương vụ này bao gồm việc chuyển giao các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến xe điện AITO. Huawei sẽ tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc phát triển và bán các sản phẩm AITO, nhưng sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp và công nghệ thông minh cho ngành công nghiệp ô tô.
Giao dịch trị giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) giữa Huawei và SERES dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, với khoảng 919 bản đăng ký thương hiệu và 44 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế được chuyển nhượng.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, Huawei đã quyết định bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC để tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh. Thỏa thuận mới với SERES sẽ giúp Huawei củng cố vị thế của mình như một nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, thay vì tự sản xuất xe điện.
SERES, một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group, đã hợp tác chặt chẽ với Huawei từ khi ra mắt AITO vào năm 2021. Huawei đã tham gia sâu vào quá trình phát triển và thiết kế, quảng bá và bán xe thông qua mạng lưới bán lẻ của mình khắp Trung Quốc. Nhờ đó, AITO đã trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.
Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. SERES cũng được mời tham gia vào liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

Ô tô điện Huawei Aito M7
Động thái bán AITO của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất công nghệ như Xiaomi đã nhảy vào cuộc chiến này và các hãng xe điện lớn như Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. SERES cũng báo cáo doanh số 44.126 xe trong tháng 6, tăng từ mức 34.130 xe của tháng trước.
Trước Huawei, Apple cũng đã quyết định ngừng hoạt động nhóm nghiên cứu xe điện vào tháng 2, kết thúc nỗ lực phát triển xe điện cạnh tranh với Tesla.
hot trend
Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.
Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.
VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.
Mazda đã xác nhận thời điểm ra mắt CX-90 tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào tháng 4/2026.
Thaco Auto chính thức công bố những thông tin đầu tiên về Mazda CX-5 thế hệ mới tại Việt Nam.
Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và cũng là showroom Mazda Flagship đầu tiên tại Đông Nam Á
Từ Thái Lan đến Indonesia, Jaecoo J5 EV ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thiết lập vị thế mẫu xe bán chạy nhất ngay khi vừa ra mắt.
“Ngày hội Thu xăng đổi điện” của VinFast cho thấy sự quan tâm của người dân tới phương tiện xanh đang tăng mạnh.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN