Huawei rút khỏi sân chơi xe điện

Huawei đang lên kế hoạch bán thương hiệu xe điện AITO nhằm tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô thay vì cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe khác. Động thái này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo South China Morning Post, công ty SERES sẽ chi 343 triệu USD để mua lại thương hiệu AITO từ Huawei. Thương vụ này bao gồm việc chuyển giao các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến xe điện AITO. Huawei sẽ tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc phát triển và bán các sản phẩm AITO, nhưng sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp và công nghệ thông minh cho ngành công nghiệp ô tô.

Giao dịch trị giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) giữa Huawei và SERES dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, với khoảng 919 bản đăng ký thương hiệu và 44 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế được chuyển nhượng.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, Huawei đã quyết định bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC để tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh. Thỏa thuận mới với SERES sẽ giúp Huawei củng cố vị thế của mình như một nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, thay vì tự sản xuất xe điện.

SERES, một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group, đã hợp tác chặt chẽ với Huawei từ khi ra mắt AITO vào năm 2021. Huawei đã tham gia sâu vào quá trình phát triển và thiết kế, quảng bá và bán xe thông qua mạng lưới bán lẻ của mình khắp Trung Quốc. Nhờ đó, AITO đã trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.

Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. SERES cũng được mời tham gia vào liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

unnamed-44
Ô tô điện Huawei Aito M7

Động thái bán AITO của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất công nghệ như Xiaomi đã nhảy vào cuộc chiến này và các hãng xe điện lớn như Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. SERES cũng báo cáo doanh số 44.126 xe trong tháng 6, tăng từ mức 34.130 xe của tháng trước.

Trước Huawei, Apple cũng đã quyết định ngừng hoạt động nhóm nghiên cứu xe điện vào tháng 2, kết thúc nỗ lực phát triển xe điện cạnh tranh với Tesla.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.