Huawei rút khỏi sân chơi xe điện

Huawei đang lên kế hoạch bán thương hiệu xe điện AITO nhằm tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô thay vì cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe khác. Động thái này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo South China Morning Post, công ty SERES sẽ chi 343 triệu USD để mua lại thương hiệu AITO từ Huawei. Thương vụ này bao gồm việc chuyển giao các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến xe điện AITO. Huawei sẽ tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc phát triển và bán các sản phẩm AITO, nhưng sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp và công nghệ thông minh cho ngành công nghiệp ô tô.

Giao dịch trị giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) giữa Huawei và SERES dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, với khoảng 919 bản đăng ký thương hiệu và 44 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế được chuyển nhượng.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, Huawei đã quyết định bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC để tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh. Thỏa thuận mới với SERES sẽ giúp Huawei củng cố vị thế của mình như một nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, thay vì tự sản xuất xe điện.

SERES, một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group, đã hợp tác chặt chẽ với Huawei từ khi ra mắt AITO vào năm 2021. Huawei đã tham gia sâu vào quá trình phát triển và thiết kế, quảng bá và bán xe thông qua mạng lưới bán lẻ của mình khắp Trung Quốc. Nhờ đó, AITO đã trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.

Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. SERES cũng được mời tham gia vào liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

unnamed-44
Ô tô điện Huawei Aito M7

Động thái bán AITO của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất công nghệ như Xiaomi đã nhảy vào cuộc chiến này và các hãng xe điện lớn như Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. SERES cũng báo cáo doanh số 44.126 xe trong tháng 6, tăng từ mức 34.130 xe của tháng trước.

Trước Huawei, Apple cũng đã quyết định ngừng hoạt động nhóm nghiên cứu xe điện vào tháng 2, kết thúc nỗ lực phát triển xe điện cạnh tranh với Tesla.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.