Huawei rút khỏi sân chơi xe điện

Huawei đang lên kế hoạch bán thương hiệu xe điện AITO nhằm tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô thay vì cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe khác. Động thái này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo South China Morning Post, công ty SERES sẽ chi 343 triệu USD để mua lại thương hiệu AITO từ Huawei. Thương vụ này bao gồm việc chuyển giao các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến xe điện AITO. Huawei sẽ tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc phát triển và bán các sản phẩm AITO, nhưng sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp và công nghệ thông minh cho ngành công nghiệp ô tô.

Giao dịch trị giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) giữa Huawei và SERES dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, với khoảng 919 bản đăng ký thương hiệu và 44 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế được chuyển nhượng.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, Huawei đã quyết định bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC để tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh. Thỏa thuận mới với SERES sẽ giúp Huawei củng cố vị thế của mình như một nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, thay vì tự sản xuất xe điện.

SERES, một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group, đã hợp tác chặt chẽ với Huawei từ khi ra mắt AITO vào năm 2021. Huawei đã tham gia sâu vào quá trình phát triển và thiết kế, quảng bá và bán xe thông qua mạng lưới bán lẻ của mình khắp Trung Quốc. Nhờ đó, AITO đã trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.

Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. SERES cũng được mời tham gia vào liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

unnamed-44
Ô tô điện Huawei Aito M7

Động thái bán AITO của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất công nghệ như Xiaomi đã nhảy vào cuộc chiến này và các hãng xe điện lớn như Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. SERES cũng báo cáo doanh số 44.126 xe trong tháng 6, tăng từ mức 34.130 xe của tháng trước.

Trước Huawei, Apple cũng đã quyết định ngừng hoạt động nhóm nghiên cứu xe điện vào tháng 2, kết thúc nỗ lực phát triển xe điện cạnh tranh với Tesla.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.