Huawei rút khỏi sân chơi xe điện

Huawei đang lên kế hoạch bán thương hiệu xe điện AITO nhằm tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô thay vì cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe khác. Động thái này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo South China Morning Post, công ty SERES sẽ chi 343 triệu USD để mua lại thương hiệu AITO từ Huawei. Thương vụ này bao gồm việc chuyển giao các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến xe điện AITO. Huawei sẽ tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc phát triển và bán các sản phẩm AITO, nhưng sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp và công nghệ thông minh cho ngành công nghiệp ô tô.

Giao dịch trị giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) giữa Huawei và SERES dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, với khoảng 919 bản đăng ký thương hiệu và 44 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế được chuyển nhượng.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, Huawei đã quyết định bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC để tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh. Thỏa thuận mới với SERES sẽ giúp Huawei củng cố vị thế của mình như một nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, thay vì tự sản xuất xe điện.

SERES, một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group, đã hợp tác chặt chẽ với Huawei từ khi ra mắt AITO vào năm 2021. Huawei đã tham gia sâu vào quá trình phát triển và thiết kế, quảng bá và bán xe thông qua mạng lưới bán lẻ của mình khắp Trung Quốc. Nhờ đó, AITO đã trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.

Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. SERES cũng được mời tham gia vào liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.

unnamed-44
Ô tô điện Huawei Aito M7

Động thái bán AITO của Huawei diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất công nghệ như Xiaomi đã nhảy vào cuộc chiến này và các hãng xe điện lớn như Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. SERES cũng báo cáo doanh số 44.126 xe trong tháng 6, tăng từ mức 34.130 xe của tháng trước.

Trước Huawei, Apple cũng đã quyết định ngừng hoạt động nhóm nghiên cứu xe điện vào tháng 2, kết thúc nỗ lực phát triển xe điện cạnh tranh với Tesla.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh