Đại lý xe tua đồng hồ ODO của 216 chiếc, gian dối 23 triệu km

Không thể tin được, 14 triệu dặm (tương đương 22,6 triệu km) đã bị một đại lý bán xe cũ tại Mỹ "tua ngược" đồng hồ đo quãng đường (odo) của ít nhất 216 chiếc xe, sau đó bán lại cho những khách hàng không hề hay biết.

Không thể tin được, 14 triệu dặm (tương đương 22,6 triệu km) đã bị một đại lý bán xe cũ tại Mỹ "tua ngược" đồng hồ đo quãng đường (odo) của ít nhất 216 chiếc xe, sau đó bán lại cho những khách hàng không hề hay biết.

Tổng chưởng lý Indiana, ông Todd Rokita, đã đệ đơn kiện KBB Auto Sales với cáo buộc rằng đại lý này đã thao tác lại số odo của ít nhất 216 chiếc xe ô tô cũ và sau đó bán chúng cho các khách hàng mà không thông báo. Tình hình còn nghiêm trọng hơn khi Văn phòng Tổng chưởng lý tiết lộ rằng những lần tua ngược này không phải là nhỏ mà là rất lớn, tổng cộng lên tới hơn 14 triệu dặm (gần 23 triệu km).

Để dễ hình dung con số đáng kinh ngạc đó, trung bình mỗi chiếc xe bị tua ngược sẽ có khoảng 64.815 dặm (104.310 km). Điều này có nghĩa là tổng số lần tua odo của đại lý này tương đương với 29 chuyến đi đến mặt trăng và quay trở lại.

Theo hồ sơ vụ kiện, Tiểu bang Indiana cho biết đại lý này đã sử dụng chiến thuật mua các lô xe cũ tại các cuộc đấu giá và sau đó "giảm đáng kể" số km đã đi bằng cách thay thế cụm đồng hồ odo hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng để tua ngược odo.

ouappanjfr2fre2xtdbq

Tổng chưởng lý cáo buộc chủ sở hữu và nhân viên của đại lý đã vi phạm những luật liên quan đến bán hàng lừa đảo cho người tiêu dùng ở Indiana, Đạo luật đồng hồ đo quãng đường của Indiana, Đạo luật liên bang về đồng hồ đo quãng đường và Đạo luật hành vi không công bằng đối với phương tiện cơ giới. Họ đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục như lệnh cấm, bồi thường cho người tiêu dùng, thiệt hại gấp ba lần, hình phạt dân sự, chi phí pháp lý và các biện pháp khác.

Về thiệt hại, tiểu bang đề xuất mức "gấp ba lần thiệt hại thực tế hoặc 10.000 USD, tùy theo mức nào lớn hơn cho mỗi người mua". Tiểu bang cũng yêu cầu một khoản tiền phạt dân sự là 1.500 USD cho mỗi lần vi phạm Đạo luật đồng hồ đo quãng đường của Indiana và 5.000 USD cho mỗi hành vi vi phạm liên quan đến bán hàng lừa đảo hoặc không công bằng.

Mặc dù đây chỉ là một cái nhìn tổng quan về vụ kiện, nhưng có vẻ như nó khá vững chắc vì chứng cứ mà tiểu bang cung cấp bao gồm "bảng số liệu xác định 216 xe mà KBB Auto Sales đã bán cho từng người tiêu dùng ở Indiana, số odo đã đi của từng xe khi KBB Auto Sales mua, cũng như số odo khi bán xe cho từng người tiêu dùng, cùng ngày bán xe".

Hiện vẫn chưa rõ cách thức vụ kiện sẽ diễn ra tại tòa, nhưng Tổng chưởng lý Rokita đã chỉ ra rằng "Những thủ đoạn phi đạo đức này đã lừa dối người tiêu dùng khi mua những chiếc xe có đồng hồ đo quãng đường đã được thao tác lại. Họ kết thúc với những chiếc xe có số km cao hơn và tình trạng hao mòn nhiều hơn so với dự đoán". Cũng cần lưu ý rằng xe có số km thấp thường có giá cao hơn, và đó có thể là mục đích của đại lý.

Việc tua ngược odo trên những chiếc xe ô tô cũ để bán với giá cao hơn không phải là chuyện hiếm gặp trong thị trường mua bán xe cũ, nhằm tối đa hóa lợi nhuận và lừa đảo khách hàng.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Fadil: Xe cũ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng A

Người sở hữu VinFast Fadil khi bán lại không chịu "lỗ" nhiều như các mẫu khác cùng phân khúc.

Liên tục giảm giá tại Việt Nam, Haval H6 vẫn ế ẩm

Hầu như tháng nào cũgn giảm giá 'khủng' nhưng Haval H6 không mấy được chú ý tại Việt Nam.

Doanh số ế ẩm, Lynk & Co 01 giảm giá 131 triệu đồng

Lynk & Co 01 của Geely đã được điều chỉnh giảm giá mạnh lên đến 131 triệu đồng.

GAC M6 Pro sắp về Việt Nam, đấu Toyota Innova

GAC M6 Pro - mẫu MPV 7 chỗ hấp dẫn - sẽ chính thức ra mắt tại triễn lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 tại TP.HCM.

Volkswagen Touareg bổ sung phiên bản Elegance Plus tại Việt Nam

Volkswagen Touareg vừa có thêm phiên bản mới Elegance Plus tại Việt Nam trước khi bước sang bản nâng cấp giữa vòng đời.

Cầm lái Porsche 911: biểu tượng bất diệt của thế giới xe thể thao

Porsche 911 là một trong số ít những cái tên khi sở hữu, chủ nhân của nó không bao giờ sợ chiếc xe bị lạc hậu.

Khám phá chiếc ô tô điện đầu tiên của nhân loại

Xe điện đã phát triển không ngừng trong suốt hơn một thế kỷ, và đến nay, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực hướng tới một môi trường xanh hơn.

Ford Teritory 2025 lộ diện, thêm nhiều chất Trung Quốc để nịnh khách

Bản nâng cấp của Ford Teritory 2026 có thêm nhiều trang bị, ngoại hình điệu đà hơn, phù hợp với thị hiếu khách hàng châu Á.