BYD tiết lộ chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam
Xe điện không có nhiều thế mạnh cạnh tranh nên BYD đang tính chiến lược đưa xe plug-in hybrid về Việt Nam.

Trong bối cảnh mạng lưới trạm sạc ô tô tại Việt Nam còn hạn chế và đối mặt nhiều thách thức khi mới thâm nhập thị trường, BYD đang nỗ lực thích ứng với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của người Việt. Cùng với việc mở rộng hệ thống trạm sạc và đại lý phân phối, hãng xe Trung Quốc này cũng đang dần đa dạng hóa dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tại Việt Nam.
BYD đã tiết lộ kế hoạch tung ra các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) sắp tới. Sau những thông tin về mẫu xe điện BYD Tang, BYD Việt Nam tiếp tục công bố dự định mở rộng dòng sản phẩm với các mẫu xe lai xăng - điện cắm sạc. Trong một buổi họp báo, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam, đã chia sẻ về kế hoạch đưa các mẫu PHEV đến Việt Nam, dự kiến vào tháng 12 năm nay.
Tương tự các mẫu xe điện, BYD đã phát triển nền tảng DM-i cho xe PHEV của mình. Thế hệ thứ 5 của công nghệ này, với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 2,9 lít/100 km khi hết pin, đã được giới thiệu.
BYD có kế hoạch mang những mẫu xe như Sealion 6 và Seal 5 về thị trường Việt Nam. Đây là động thái chiến lược để đáp ứng nhu cầu khách hàng, khi ô tô hybrid đang phát triển tích cực trong nước. Xe PHEV sẽ giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng nhờ khả năng chạy quãng đường dài và tiết kiệm xăng.
Sealion 6 DM-i, còn gọi là Song Plus DM tại Trung Quốc, là một crossover hạng C với thiết kế tương tự Honda CR-V. Xe trang bị hệ động lực PHEV gồm động cơ xăng 1.5 lít và mô-tơ điện, cho công suất 217 mã lực. Gói pin BYD Blade dung lượng 18,3 kWh cho phạm vi chạy thuần điện 95 km và công nghệ sạc nhanh 18 kW.
Trong khi đó, mẫu sedan BYD Seal 06 sử dụng động cơ xăng 1.5 lít và mô-tơ điện với các tùy chọn công suất, hộp số CVT và dẫn động cầu trước. Phiên bản cao cấp có thể chạy tối đa 2.100 km khi đầy bình xăng và nạp pin.
Việc mở rộng sang dòng xe PHEV là bước đi chiến lược của BYD khi chưa phát triển mạnh mẽ mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam như VinFast. Hai dòng xe hybrid và PHEV đang có nhiều tiềm năng tại thị trường này và có thể được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ phát triển trong tương lai. Bộ Công Thương Việt Nam cũng đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện, hybrid và plug-in hybrid trong chiến lược phát triển đến 2030 và tầm nhìn 2045.
hot trend
Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.
PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.
Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.
Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.
VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.
Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.
Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.
BÌNH LUẬN