BYD mở rộng sản xuất xe điện ở Đông Nam Á

Hãng xe điện Trung Quốc BYD vừa mở nhà máy tại Thái Lan vào ngày 4/7 và đang xem xét xây dựng thêm nhà máy ở Campuchia trong tương lai gần.

Sau ba tháng vận hành thử, BYD chính thức khánh thành nhà máy xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á tại Thái Lan, theo Bangkok Post. Thái Lan được coi là thị trường xe điện phát triển nhanh nhất khu vực, và BYD đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình.

"Tầm nhìn của Thái Lan về xe điện rất rõ ràng, và chúng tôi mang công nghệ từ Trung Quốc đến đây," Wang Chuanfu, CEO kiêm Chủ tịch BYD, phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Nhà máy của BYD nằm trong làn sóng đầu tư hơn 1,44 tỷ USD từ các hãng xe điện Trung Quốc vào Thái Lan, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng ôtô hàng năm sang xe điện vào năm 2030. Hiện tại, quốc gia này là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ôtô trong khu vực, với sự thống trị của các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Isuzu.

"BYD đang xem Thái Lan như trung tâm sản xuất để xuất khẩu đi ASEAN và nhiều nơi khác," Narit Therdsteerasukdi, Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan, cho biết. Nhà máy mới trị giá 490 triệu USD này sẽ đạt sản lượng hàng năm 150.000 xe, bao gồm cả xe plug-in hybrid, và tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động tại tỉnh Rayong.

Trong quý I năm nay, BYD chiếm 46% thị phần xe điện tại Thái Lan và đứng thứ ba trong phân khúc xe con, theo Counterpoint. Các đối thủ khác trong lĩnh vực xe điện tại Thái Lan bao gồm Great Wall Motor và Tesla.

BYD cũng đang xem xét xây dựng nhà máy thứ ba tại Đông Nam Á ở Campuchia, sau Thái Lan và Indonesia. Thủ tướng Campuchia, Hun Manet, thông báo vào ngày 27/6 rằng BYD có kế hoạch đầu tư sản xuất ôtô điện tại Campuchia, góp phần đa dạng hóa nền kinh tế và chuỗi sản xuất của quốc gia này.

unnamed-22-1
Xe điện BYD Dolphin có giá từ 23.500 USD tại Campuchia.

Chey Tech, một nhà phân tích kinh tế xã hội, cho biết việc đầu tư của BYD sẽ thu hút sự quan tâm từ các chuyên gia tài chính và tăng cường lòng tin vào việc đầu tư vào Campuchia. Ông cho rằng lắp ráp ôtô tại chỗ sẽ tạo ra nhiều việc làm kỹ thuật cao, cung cấp cơ hội cho người dân địa phương có thu nhập cao hơn và trình độ kỹ thuật tốt hơn.

Việc lắp ráp ôtô trong nước cũng giúp giảm giá thành, giảm nhu cầu nhập khẩu và các chi phí liên quan. Tech cho rằng người tiêu dùng Campuchia sẽ được hưởng lợi từ việc có nhiều tùy chọn xe điện hợp lý hơn nhờ quá trình sản xuất tại chỗ.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Bestune Pony có giá 199 triệu tại Việt Nam, có nối gót 'ế' của Wuling Mini EV?

Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.

VinFast lập kỷ lục về doanh số bán xe trong 6 tháng đầu năm

3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.

Geely Việt Nam chính thức nhận đặt cọc Monjaro và EX5: Ưu đãi lên tới 100 triệu đồng

Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: lớn hơn, thông minh hơn, vẫn giữ chất riêng

Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.

Điểm hẹn cuối tuần cho tín đồ xe điện: Sự kiện hot của VinFast tại Hải Phòng, Đồng Nai

Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.

Cận cảnh Bestune Xiaoma chuẩn bị bán tại Việt Nam, xe điện đe dọa Wuling Mini EV

Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.

VinFast Limo Green về đại lý, khách chưa được nhận xe vì một lý do

VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).