BYD Auto bước chân vào Việt Nam: Cơ hội và thách thức
BYD Auto, thương hiệu xe Trung Quốc, sẽ chính thức mở bán tại Việt Nam từ ngày 18/7. Hãng đang thu hút sự chú ý với các buổi lái thử xe tại TP.HCM và Hà Nội cũng như các showroom chính thức đi vào hoạt động.
Chiến lược lái thử xe hấp dẫn
BYD Auto sẽ ra mắt thị trường Việt Nam với ba mẫu xe điện gồm Dolphin, Seal và Atto. Các buổi lái thử được tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội nhằm tạo sự quan tâm từ khách hàng. Đây là bước đầu trong kế hoạch mở rộng thị trường của BYD tại Việt Nam, nhằm cạnh tranh với các đối thủ mạnh như VinFast và các hãng xe khác từ Trung Quốc.
Ba mẫu xe BYD đáng chú ý
BYD Seal: Mẫu sedan hạng D với kích thước 4.800 x 1.875 x 1.460 mm và chiều dài cơ sở 2.920 mm. Seal sẽ cạnh tranh với Toyota Camry và Mazda6 tại Việt Nam. Seal có ba phiên bản: Dynamic RWD, Premium RWD và AWD Performance, với giá dao động từ 914 triệu đến 1,1 tỷ đồng tại Thái Lan.
BYD Dolphin: Mẫu hatchback cỡ nhỏ với kích thước 4.150 x 1.770 x 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Dolphin có hai phiên bản, với phạm vi di chuyển tối đa từ 410 km đến 490 km, hỗ trợ sạc nhanh DC. Giá bán tại Thái Lan dao động từ 483 đến 593 triệu đồng.
BYD Atto 3: Mẫu SUV cỡ B+ với kích thước 4.455 x 1.875 x 1.615 mm và chiều dài cơ sở 2.720 mm. Atto 3 được trang bị mô tơ điện với công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Pin lithium sắt photphat (LFP) của xe cho phép di chuyển tối đa từ 410 km đến 480 km. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với Toyota Corolla Cross và VinFast VF7.
Showroom BYD chính thức đi vào hoạt động, được đầu tư quy mô lớn và hiện đại
Cơ hội và thách thức
Việc BYD Auto gia nhập thị trường Việt Nam đồng nghĩa với việc hãng sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Thị trường ô tô điện tại Việt Nam còn khá mới mẻ, với cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa phát triển. VinFast hiện đang chiếm ưu thế với hệ thống trạm sạc rộng khắp.
Các vấn đề về chất lượng xe và thách thức về hạ tầng trạm sạc sẽ là những rào cản lớn đối với BYD. Hơn nữa, các phản hồi tiêu cực từ người dùng quốc tế về chất lượng xe BYD cũng là yếu tố cần lưu ý. Tuy nhiên, với chiến lược tập trung vào xe điện và công nghệ pin tiên tiến, BYD Auto có thể tạo ra sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN