Bentley chính thức xuất xưởng động cơ W12 cuối cùng, kết thúc kỉ nguyên huyền thoại

Bentley vừa chính thức xuất xưởng khối động cơ W12 cuối cùng, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên huyền thoại trong ngành công nghiệp ô tô. Đây là khối động cơ 12 xi-lanh đã góp phần tạo nên những mẫu xe mang dấu ấn đặc biệt của Bentley trong suốt hai thập kỷ qua.

Theo thông báo từ Bentley, động cơ W12 đã ngừng sản xuất để nhường chỗ cho hệ truyền động “hybrid hiệu suất cực cao” trên mẫu xe Continental GT Speed mới. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 100.000 động cơ W12 đã được chế tạo thủ công tại nhà máy Dream Factory kể từ khi Bentley Continental GT thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2003.

unnamed-52

Trong suốt thời gian tồn tại của mình, động cơ W12 đã chứng kiến sự tăng trưởng công suất lên tới 34% và mô-men xoắn tăng 54%, đồng thời giảm 25% lượng khí thải CO2. Những thành tựu nổi bật của động cơ này bao gồm việc thiết lập hai kỷ lục tốc độ trên băng với Continental GT vào năm 2007 và Continental GTC vào năm 2011, dưới tay lái của nhà vô địch WRC Juha Kankkunen.

unnamed-53-1
unnamed-54-1

Động cơ W12 cũng đã giúp Bentley giành được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm giải Pikes Peak với Bentayga Speed vào năm 2018 và Continental GT Speed vào năm 2019.

unnamed-57-1
unnamed-56

Chiếc động cơ W12 cuối cùng được trưng bày cùng với sự xuất hiện của các thành viên nhóm nghiên cứu và phát triển tại sự kiện tổ chức tại Bentley’s Heritage Garage ở Crewe. Những người tham gia lắp ráp hệ thống truyền động đã nhận được một piston động cơ W12 làm quà tặng, như một sự tri ân cho những đóng góp của họ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ford Everest thêm bản mới dùng máy V6 tăng áp kép

Khối động cơ xăng V6 2.7L tăng áp kép trên bản mới của Ford Everest có công suất cao hơn hẳn bản 3.0L V6 máy dầu ở một số thị trường.

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.