Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới | Phần 6

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý mà các nhà thiết kế, các nhà sáng lập hoặc chủ hãng xe mong muốn truyền tải.

Phần này AutoBlogVN giới thiệu ngắn gọn ý nghĩa của 8 logo thương hiệu ô tô, bao gồm: Ssangyong, Subaru, Tesla, Toyota, Vauxhall, VinFast, Volvo và Volkswagen.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE SSANGYOUNG

Chữ Ssangyong trong ngôn ngữ Hàn Quốc có nghĩa là “hai con rồng”. Ssangyong là một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng ở xứ sở Kim Chi dù đến nay kém phát triển hơn khá nhiều so với Hyundai và Kia.

Để thể hiện ý nghĩa phát triển thịnh vượng của “hai con rồng”, các nhà thiết kế cũng đã cách điệu logo Ssangyong như hai con rồng đang sánh đôi vào chụm vào nhau.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE SUBARU

Sự ra đời của cái tên thương hiệu Subaru cũng bắt đầu từ ý nghĩa của chữ này. Subaru trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là “liên kết với nhau”.

Ban đầu, Subaru là một bộ phận chuyên sản xuất ô tô thuộc tập đoàn công nghiệp Fuji Heavy Industries (FHI).

Ngoài ý nghĩa liên kết với nhau, Subaru trong tiếng Nhật Bản cũng là tên gọi của chòm sao Thất Nữ hay còn gọi là Thất Tinh hoặc Tua Rua. Chính vì vậy, logo của Subaru được thiết kế với biểu tượng các ngôi sao.

Đến đây, hẳn sẽ có người thắc mắc lý do tên sao Thất Nữ nhưng lại chỉ có 6 ngôi sao. Nguyên nhân là không phải lúc nào chòm sao Thất Nữ cũng hiện đủ 7 ngồi sao. Trong những thời điểm trời không trong, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy 6 ngôi sao sáng rực trên bầu trời.

Ý nghĩa của 6 ngôi sao trên logo Subaru bao gồm ngôi sao lớn nhất tượng trưng cho tập đoàn FHI còn 5 ngôi sao nhỏ hơn là các công ty được sáp nhập vào để hình thành nên Subaru. Nền của logo màu xanh lam cũng chính là màu của chòm sao Thất Nữ.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE TESLA

Tên của hãng xe điện này được đặt theo tên của người thiết kế ra hệ thống điện xoay chiều, Nikola Tesla (1856-1943). Mẫu xe đầu tiên của Tesla là chiếc Roadster sử dụng một mô-tơ có nguồn gốc từ thiết kế đầu tiên của ông.

Chữ “T” cách điệu trong logo Tesla tượng trưng cho mặt cắt ngang của một mô-tơ điện với phần trụ đứng biểu tượng cho trục rotor và đường cong phía trên là một phần của stator. Đây đều là các bộ phận quan trọng trong một chiếc xe thuần điện.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE TOYOTA

Các biểu tượng hình oval bên trong tượng trưng cho trái tim của khách hàng và trái tim của hãng xe, chồng lên nhau nhằm thể hiện mối quan hệ lâu dài cùng có lợi và sự tin tưởng, đồng thời cũng tạo thành hình chữ “T” cho Toyota.

Hình oval bên ngoài tượng trưng cho thế giới đang ôm lấy Toyota. Mỗi hình oval được vẽ với các nét thanh đậm khác nhau, thể hiện nghệ thuật thư pháp và văn hoá Nhật Bản.

Phần nền còn lại bên trong logo biểu thị các giá trị mà Toyota hướng tới: chất lượng, giá trị, niềm vui khi lái xe, cách tân, và tính nhất quán trong sự an toàn, trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE VAUXHALL

Vauxhall là tên gọi được đặt theo một khu vực ở phía nam Thủ đô London (Vương quốc Anh). Tên thương hiệu Vauxhall là cách viết chệch đi của “Fulk’s Hall”, ngôi nhà được xây bởi Falkes de Breauté, một người lính đánh thuê trong thế kỷ 13, người có quyền sở hữu khu vực này nhờ vào việc kết hôn. Gia huy của anh này mô tả một quái vật đầu chim mình sư tử, đang cầm một lá cờ có chữ “V”, được sử dụng trên logo của hãng xe này ngày nay.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE VINFAST

Chữ V là viết tắt của VinFast, và cũng là thể hiện cho tập đoàn Vingroup đồng thời cũng là chữ cái đầu của Việt Nam. Có thể thấy chữ V trong logo VinFast thể hiện rất nhiều ý nghĩa.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE VOLKSWAGEN

Hãng xe Đức thành lập năm 1937, nhưng lịch sử về dòng xe Volkswagen thì phải nhìn lại từ năm 1933. Khi ấy, tại một showroom ôtô ở Berlin, Adolf Hitler truyền tải ý tưởng về một chiếc xe dễ tiếp cận cho mọi người, đi cùng ý tưởng xây dựng đường cao tốc Autobahn. Từ đó dòng xe con bọ Beetle ra đời và kéo dài tới ngày nay. Tên xe Volkswagen thể hiện đúng ý tưởng “xe của mọi người” mà Hitler đưa ra.

Trong tiếng Đức Volks nghĩa là mọi người, trong khi wagen là xe hơi. Logo của hãng đơn giản với chữ V ở trên và W ở dưới bọc lấy chữ V, nhìn tổng thể như một chữ W lớn. Vòng tròn bọc bên ngoài đơn giản là giúp chữ W được nổi bật hơn. Màu xanh trong logo thể hiện cho sự cao cấp, trong khi màu trắc là vẻ duyên dáng, thuần khiết.

Ý NGHĨA CỦA LOGO XE VOLVO

Cái tên Volvo có nguồn gốc từ từ tiếng Latin có nghĩa là “lăn”. Logo của Volvo là một hình tròn có mũi tên chỉ lên theo đường chéo sang bên phải, đến từ kí hiệu La Mã cho sao Hoả, thần chiến tranh. Do đó, biểu tượng này cũng đại diện cho sắt, như các loại vũ khí được làm từ kim loại này vào thời đó.

Các nhà sáng lập của Volvo cũng từng hoạt động trong ngành công nghiệp sắt nhiều năm, và sắt có các đặc tính như có độ bền, an toàn và sức chịu khoẻ, những gì chúng ta cần ở một chiếc ôtô.

Logo của Volvo ngày nay được dùng chung bởi Volvo Cars – do tập đoàn Geely Trung Quốc sở hữu – và Volvo Trucks – do tập đoàn Volvo làm chủ.

> Xem thêm:

Không có bình luận nào

Ý Kiến Bạn Đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI



     

    CHUYỆN LẶT VẶT VỀ XE CỘ
    Blog chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm vụn vặt góp nhặt được của cá nhân qua quá trình làm báo về lĩnh vực ô tô – xe máy.
    Người sở hữu blog không chấp nhận bất kỳ bình luận nào vi phạm các quy định của Nhà nước, vi phạm các thuần phong mỹ tục, xúc phạm tổ chức – cá nhân…
    Bản quyền thuộc về Vi Đức Thọ.
    FOLLOW US ON

    liên hệ