Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới | Phần 5

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý mà các nhà thiết kế, các nhà sáng lập hoặc chủ hãng xe mong muốn truyền tải.

Phần này AutoBlogVN giới thiệu ngắn gọn ý nghĩa của 10 logo thương hiệu ô tô, bao gồm: Peugeot, Pontiac, Porsche, Ram, Renault, Rolls-Royce, Saab, Skoda, Smart và Spyker.

Ý nghĩa của logo xe Peugeot

logo xe Peugeot

Hãng xe Pháp có logo hình một con sư tử cách điệu đứng trên hai chân sau. Logo này xuất hiện lần đầu năm 1847, rất lâu trước khi Peugeot gia nhập ngành kinh doanh ôtô.

Từ năm 1923, các loại xe ô tô Peugeot trang trí thêm một chiếc mũ lên đầu sư tử.

Năm 1948, cùng với sự ra mắt của mẫu 203, một chú sư tử thân thuộc hơn xuất hiện – chính là huy hiệu của vùng Franche-Comté ở Pháp, nơi Armand Peugeot (1849-1915) sinh ra. Logo này dần dần đã trở nên góc cạnh hơn so với ban đầu.

Ý nghĩa của logo xe Pontiac

logo xe Pontiac

Ban đầu, logo của Pontiac được giới thiệu bởi General Motors (GM) năm 1926 là biểu tượng mũ thổ dân của người Mỹ bản địa, tôn vinh sức ảnh hưởng từ người Mỹ bản địa của hãng xe.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực nhằm thu hút khách hàng trẻ GM đã cho ra mắt logo mới năm 1957: chiếc phi tiêu màu đỏ có thể nhận diện được ngay lập tức, đồng thời cũng chia sẻ các giá trị của dân Mỹ bản địa. Pontiac bị đóng cửa năm 2010 khi GM tái cấu trúc.

Ý nghĩa của logo xe Porsche

logo xe Porsche

Logo của Porsche thực chất có liên hệ tới quê hương của thương hiệu này, được viết ở trung tâm logo. Phía dưới là một con ngựa – “Stuttgart” dịch từ tiếng Đức cổ là ‘Stud Garden’.

Chiếc gia huy gồm bốn mảnh vây quanh con ngựa được lấy từ huy hiệu của bang Württemberg, được thành lập sau khi Nhà nước quân chủ Đức bị lật đổ năm 1918, và Stuttgart là thủ phủ của bang này.

Bộ ba gạc hươu ở phía trên bên trái và phía dưới bên phải đã tồn tại ít nhất từ thế kỷ 10, biểu thị cho vùng Swabia và các khu vực lân cận, còn các sọc đỏ và đen là huy hiệu của công tước Württemberg.

Ý nghĩa của logo xe Ram

logo xe Ram

Ram là một trong những hãng xe mới nhất trong danh sách này, mới chỉ được thành lập như một thương hiệu độc lập từ năm 2010, tách ra từ Dodge.

Biểu tượng cừu đực đã được Dodge sử dụng trong một thời gian dài. Là một hãng chỉ chuyên sản xuất bán tải, liên tưởng Ram và Dodge với sức mạnh và năng lượng của một chú cừu đực dường như rất hợp lý.

Dodge sau này trở thành một thương hiệu hoàn toàn mới.

Ý nghĩa của logo xe Renault

logo xe Renault

Biểu tượng của Renault ban đầu là hình tròn nhưng đổi thành hình kim cương nổi tiếng như bây giờ vào năm 1923, có thể vì nó vừa vặn hơn với kiểu lưới tản nhiệt chẻ đôi trên xe của hãng này.

Tên thương hiệu bị loại bỏ và các đường kẻ được lồng vào năm 1972 nhằm khiến logo trông nổi bật hơn.

Ý nghĩa của logo xe Rolls-Royce

logo xe Rolls-Royce

Xung quanh ý nghĩa biểu tượng gắn trên những chiếc xe siêu sang Anh quốc là cả một câu chuyện dài. AutoBlogVN cũng đã có bài viết riêng về câu chuyện cực kỳ thú vị này, mời các bạn tham khảo kỹ hơn.

Tuy nhiên, về cơ bản thì có thể lý giải ý nghĩa logo xe Rolls-Royce như thế này:

Ban đầu Rolls-Royce chỉ có logo là hai chữ R lồng vào nhau. Tuy nhiên, nhiều chủ xe muốn có thứ gì đó nổi bật hơn, và một trong số đó, Montagu of Beaulieu (1866-1929), đã uỷ quyền cho bạn của ông, nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes (1875-1950), thiết kế ra biểu tượng này.

Montagu chọn thư ký và cũng là tình nhân của ông, Eleanor Thornton, làm người mẫu. Sykes ban đầu chế tác một bức tượng nhỏ, mô tả cô gái đặt một ngón tay lên môi và áo choàng tung bay trong gió, tượng trưng cho chuyện tình bí mật của Montagu và Thornton.

Do đó, biểu tượng của Rolls-Royce ban đầu có tên là The Whisper (Lời thì thầm). Sau này, Sykes đã sửa đổi bức tượng The Whisper thành phiên bản tương tự như biểu tượng Spirit of Ecstasy ngày nay, và gọi là The Spirit of Speed.

Cuối cùng, ông gọi nó là “một nữ thần duyên dáng yêu kiều”, Nữ thần của sự đê mê, người đã chọn việc lướt trên các cung đường như một khoái cảm tột cùng và đậu xuống mũi chiếc Rolls-Royce để tận hưởng sự trong lành của khí trời và điệu nhạc của tiếng váy áo tung bay trong gió.

Ý nghĩa của logo xe Saab

logo xe Saab

Logo gripen (quái vật sư tử đầu chim) xuất hiện lần đầu tiên năm 1984, thay thế cho logo miêu tả máy bay. Logo này có nguồn gốc từ huy hiệu của hai vùng Skåne và Götland, lần lượt là quê hương của Scania và Saab. Sinh vật thần thoại này được cho là đại diện của sự cảnh giác.

Ý nghĩa của logo xe Skoda

logo xe Skoda

Logo của Skoda mô tả một mũi tên với ba chiếc lông vũ từ năm 1923. Mũi tên đại diện cho sự vận động, đôi cánh là sự tự do và “con mắt” nằm trong đôi cánh làm tăng độ chính xác.

Mặc dù màu xanh lục nay đã được gắn liền với Skoda, nó mới chỉ xuất hiện từ năm 1990, và đại diện cho sự khởi đầu mới mẻ dưới thời chủ mới Volkswagen.

Ý nghĩa của logo xe Smart

logo xe Smart

Chữ “C” bạc là viết tắt của compact (gọn), còn mũi tên màu vàng đại diện cho sự tiến tới.

Ý nghĩa của logo xe Spyker

logo xe Spyker

Cánh quạt ở chính giữa trên logo của Spyker gợi nhắc tới điểm xuất phát của công ty Hà Lan là chế tạo máy bay, trong khi đó dòng chữ Latin bên dưới là phương châm của công ty – “Bền bỉ, không có con đường nào là không thể vượt qua”.

1 Bình luận

Ý Kiến Bạn Đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI



     

    CHUYỆN LẶT VẶT VỀ XE CỘ
    Blog chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm vụn vặt góp nhặt được của cá nhân qua quá trình làm báo về lĩnh vực ô tô – xe máy.
    Người sở hữu blog không chấp nhận bất kỳ bình luận nào vi phạm các quy định của Nhà nước, vi phạm các thuần phong mỹ tục, xúc phạm tổ chức – cá nhân…
    Bản quyền thuộc về Vi Đức Thọ.
    FOLLOW US ON

    liên hệ