Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới | Phần 3

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý mà các nhà thiết kế, các nhà sáng lập hoặc chủ hãng xe mong muốn truyền tải.

Phần này AutoBlogVN giới thiệu ngắn gọn ý nghĩa của 10 logo thương hiệu ô tô, bao gồm: Hyundai, Infiniti, Jaguar, Kia, Koenigsegg, Lada, Lamborghini, Land Rover, Lexus và Lotus.

Ý nghĩa của logo xe Hyundai

Hyundai logo

Logo của thương hiệu ô tô Hyundai mang hình chữ H in nghiêng. Đương nhiên, chữ H chính là ký tự đầu của tên hãng xe Hàn Quốc.

Cũng có thể sẽ có người cho rằng Hyundai để logo hình chữ H in nghiêng nhằm tránh nhầm lẫn với logo của thương hiệu Honda đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, ý nghĩa của logo Hyundai lại khác hẳn.

Theo chia sẻ của các nhà thiết kế, chữ H in nghiêng trên logo xe Hyundai được biểu thị cho mối quan hệ, lòng tin giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, đó như một cái bắt tay chặt chẽ.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với tinh thần Hàn Quốc ở ngành công nghiệp ô tô. Trong số các nền công nghiệp ô tô lớn trên thế giới thì Hàn Quốc là non trẻ nhất với đại diện ư tú nhất là Hyundai và Kia. Cả hai thương hiệu này đều chung tập đoàn Hyundai.

Hyundai được thành lập vào năm 1967, khi nền kinh tế Hàn Quốc vẫn chưa phát triển. Để có thể lớn mạnh, mối quan hệ khăng khít và tương trợ lẫn nhau được đề cao từ Chính phủ, doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng. Chính nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ và tinh thần nội địa của người dân Hàn Quốc mà ngành công nghiệp ô tô nước này nhanh chóng in dấu ấn trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Ý nghĩa của logo xe Infiniti

logo xe Infiniti

Logo Infiniti khá đơn giản những lại rất đặc biệt. Có hai cách hiểu về ý nghĩa của logo thương hiệu hạng sang thuộc tậ đoàn Nissan.

Ý nghĩa thứ nhất, logo Infiniti với hình tam giác hướng lên trên biểu thị cho tinh thần hướng tới tương lai tương xứng với tên mã “Horizon” của hãng này khi đang trong giai đoạn phát triển.

Ý nghĩa thứ hai, đỉnh tam giác chính là biểu thị cho ngọn núi cao nhất xứ sở hoa Anh Đào, đỉnh núi Phú Sỹ. Điều này cũng mang hàm ý mà hãng xe Nhật Bản muốn truyền tải là đỉnh cao chất lượng của xe hạng sang Infiniti.

Ý nghĩa của logo xe Jaguar

Logo xe Jaguar

Ban đầu, thương hiệu xe hiệu suất cao có tên là SS Cars. Tuy nhiên, khi Thế chiến 2 nổ ra, hãng xe Anh quốc đã đổi tên thành Jaguar do hai ký tự đầu SS trùng với tên của tổ chức vũ trang thuộc Đức Quốc xã (nguồn Wikipedia).

Cái tên Jaguar bắt nguồn từ tên mẫu xe SS cũ và hình con báo màu bạc chồm lên biểu thị cho sự uyển chuyển, nhanh nhanh và bền bỉ của loài báo. Cho đến nay, Jaguar vẫn đang là thương hiệu sở hữu những chiếc xe sang trọng hiệu suất cao được ưa chuộng trên thế giới.

Ý nghĩa của logo xe Kia

logo xe Kia

Cái tên Kia được ghép bởi hai từ rất thú vị trong tiếng Hàn Quốc. “Ki” trong tiếng Hàn có nghĩa là vươn lên, vương xa. Trong khi đó, chữ “A” là đại diện cho châu Á (Asia).

Ý nghĩa của logo xe Koenigsegg

logo xe Koenigsegg

Koenigsegg được sáng lập bởi doanh nhân người Đức Christian von Koenigsegg. Ông đặt tên hãng xe do mình sáng lập trùng với tên của mình và cũng là thể hiện nguồn gốc tổ tiên của ông vốn là những hiệp sỹ của Đế chế Roman – La Mã thời Trung đại.

Logo xe Koenigsegg có các hình thoi màu đỏ và vàng chính là phiên bản cách điệu của gia huy cổ dòng họ Koenigsegg có nguồn gốc vùng Swabia.

Ý nghĩa của logo xe Lada

logo xe Lada

Lada là thương hiệu ô tô lừng danh từ thời Liên bang Xô Viết (chúng ta thường gọi là Liên Xô). Ban đầu, Lada là cái tên chỉ dùng cho những chiếc xe ô tô xuất khẩu còn thương hiệu xe mang tên Zhiguli, đây là tên một dãy núi gần nhà máy của hãng xe đặt tại Volga.

Lada là tên gọi của loại tàu chiến dùng trên sông của người Viking, logo của hãng cũng lấy biểu tượng là con tàu này. Màu xanh trên logo được cho là đại diện cho màu nước sông mà con thuyền căng buồm xuôi theo.

Ý nghĩa của logo xe Lamborghini

logo xe Lamborghini

Sở dĩ logo của thương hiệu siêu xe Lamborghini có hình một con bò xuất phát từ một sự kiện liên quan đến người sáng lập Feruccio Lamborghini (1916-1993).

Vào năm 1962, ông Feruccio Lamborghini đến thăm trang trại chăn nuôi bò tót Miura ở tỉnh Seville (Tây Ban Nha). Ngay sau đó, các nhà thiết kế đã đưa hình con bò tót vào logo của Lamborghini.

Ý nghĩa của hình ảnh con bò trên logo cũng thể hiện về sức mạnh khủng khiếp của những chiếc xe Lamborghini. Từ logo khá đặc biệt này mà chúng ta vẫn thường gọi nôm na những chiếc siêu xe thể thao Lamborghini là “siêu bò”.

Ý nghĩa của logo xe Land Rover

logo xe Land Rover

Thương hiệu xe Anh quốc có logo khá đơn giản với chính tên của hãng xe nằm ở giữa.

Tuy nhiên, giới hâm mộ Land Rover cho rằng sở dĩ logo của hãng có màu xanh lục chính là thể hiện cho sự thân thiện với thiên nhiên, không phù hợ với đô thị. Vạch nối giữa 2 từ Land và Rover là hàm ý cho khẩu hiệu “Above and Beyond – Cao hơn và Xa hơn” của hãng xe này.

Thực tế cũng cho thấy, những chiếc xe Land Rover luôn có khả năng vận hành off-road cực tốt, đặc biệt phù hợp cho những chuyến đi ở khu vực miền núi và nông thôn.

Ý nghĩa của logo xe Lexus

logo xe Lexus

Năm 1989, Lexus chính thức ra mắt thị trường đầu tiên trên thế giới là Mỹ. Lexus là dự án thương hiệu xe hạng sang được tập đoàn Toyota (Nhật Bản) thai nghén từ năm 1983.

Tên thương hiệu Lexus là viết tắt từ câu Luxury Exports to US, nghĩa là xe sang cho thị trường Mỹ. Logo là chữ L cách điệu và bọc bên ngoài là đường oval tương tự logo hãng mẹ Toyota. Cách thiết kế này biểu đạt cho chất lượng, sự năng động và sang trọng bậc nhất.

Ý nghĩa của logo xe Lotus

logo xe Lotus

Không có bất kỳ giải thích chính thống nào về ý nghĩa của cái tên Lotus và logo của hãng xe Anh quốc.

Tuy nhiên, cũng có nhiều lý giải về ý nghĩa của logo Lotus. Nổi bật nhất là giải nghĩa về sự liên quan đến nhà sáng lập Anthony Colin Bruce Chapman (1928-1982).

Colin Chapman là người đặc biệt yêu thích hoa Sen (lotus). Đây là loài hoa đại diện cho cõi Niết bàn trong triết học Phương Đông. Màu vàng của logo được cho là đại diện cho những ngày tươi sáng phía trước, còn hình thoi màu xanh rêu ở chính giữa là màu xanh của đội Anh trong giải đua xe quốc tế, cho thấy nguồn gốc xe đua của Lotus. Các chữ cái đan vào nhau ở phần trên logo là các chữ viết tắt của Anthony Colin Bruce Chapman, nhà sáng lập hãng xe Lotus.

One thought on “Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới | Phần 3

  1. Pingback: Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới | Phần 4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *