Ý nghĩa của các logo thương hiệu ô tô trên thế giới | Phần 2

Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý mà các nhà thiết kế, các nhà sáng lập hoặc chủ hãng xe mong muốn truyền tải.

Phần này AutoBlogVN giới thiệu ngắn gọn ý nghĩa của 9 logo thương hiệu ô tô, bao gồm: Buick, Cadillac, Chevrolet, Chrysler, Citroën, Dodge, Ferrari, Ford và Honda.

Ý nghĩa của logo xe Buick

Logo xe Buick

Buick được thành lập bởi ông David Buick (1854-1929), một người gốc Scotland có gia thế.

Ban đầu, logo của Buick chỉ đơn giản là dòng chữ Buick được viết theo nhiều kiểu khác nhau. Đến năm 1938, tập đoàn sở hữu Buick là General Motors (GM) bắt đầu thay đổi thiết kế logo của Buick.

Logo của Buick được thiết kế với hình 3 chiếc khiên dựa trên phù hiệu của gia đình Buick kết hợp với hình con hươu và chữ thập.

Hình ba chiếc khiên xuất hiện năm 1959 để đánh dấu sự ra đời của ba mẫu xe mới: LeSabre, Invicta và Electra. Đến năm 1975, GM chọn logo cho Buick với biểu tượng chim ưng thay cho logo chính dù biểu tượng hình khiên vẫn xuất hiện ở một số đầu xe.

Hiện nay, logo Buick đã được giản lược đi khá nhiều song vẫn duy trì tông màu đỏ, trắng và xanh lam. Buick là thương hiệu xe được ưa chuộng tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

Ý nghĩa của logo xe Cadillac

Logo xe Cadillac

Logo của thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn GM khá trừu tượng, rối rắm và khó hiểu.

Theo tìm hiểu thì logo Cadillac được lấy cảm hứng từ chiếc phù hiệu giả của người thành lập ra thành phố Detroit (Mỹ), ông Antoine Laumet de la Mothe (1658-1730), một nhà thám hiểm người Pháp. Ông Antoine Laumet de la Mothe cũng đã tự phong cho mình tước hiệu Sir của Cadillac.

Ban đầu, logo Cadillac gồm 6 hình con chim nhạn không chân. Nhưng sau đó, vào năm 2000, logo của thương hiệu xe sang nước Mỹ được thay thế bằng các góc một phần tư màu vàng với vạch ngang màu đen.

Ý nghĩa của logo xe Chevrolet

Logo xe Chevrolet

Logo của thương hiệu Chevrolet (thuộc GM) được thiết kế từ nguồn cảm hứng của nhà sáng lập gốc Thuỵ Sỹ Louis Chevrolet (1878-1941) sau khi ông này nhìn thấy trong một quảng cáo trên báo địa phương.

Tuy nhiên, lại có thông tin cho rằng logo hình chữ thập của Chevrolet được xuất phát từ một nhà đồng sáng lập khác là William Crapo Durant.

Theo các nhà phân tích thì logo Chevrolet dù rất đơn giản song lại là biểu tượng cho lối sống phóng khoáng đậm chất Mỹ. Thông điệp của logo Chevrolet muốn truyền tải là sự đẳng cấp, mạnh mẽ nhưng tinh tế và thời trang.

Ý nghĩa của logo xe Chrysler

Logo xe Chrysler

Logo ban đầu của thương hiệu Chrysler có hình một con dấu sáp đè lên đôi cánh vạc với dụng ý thể hiện chất lượng của những chiếc xe Mỹ.

Sang thập niên 1940, logo Chrysler được thay đổi với biểu tượng hình chiếc khiên và sau đó lại quay trở về với thiết kế cũ.

Đến nay, logo Chrysler mang hình đôi cánh và lặp đi lặp lại dù cũng có vài lần thay đổi.

Ý nghĩa của logo xe Citroën

Logo xe Citroën

Năm 1901, nhà sáng lập công ty André Citroën (1878-1935) tới Ba Lan, nơi ông mua bằng sáng chế cho bánh răng phay rãnh xoắn kép. Hai vạch hình chữ V ngược tượng trưng cho hai bánh răng đối diện nhau trong khớp bánh răng.

Ý nghĩa của logo xe Dodge

Logo xe Dodge

Ban đầu, logo của Dodge khá tương đồng với logo của thương hiệu RAM cũng thuộc GM.

Hiện nay, Dodge mang logo đơn giản hơn và sáng loáng hơn rất nhiều do kết hợp giữa vài sắc thái màu bạc và đỏ. Hai tông màu bạc đại diện cho vẻ cao quý, phẩm giá và sự tinh tế, trong khi hai vạch nghiêng màu đỏ tượng trưng cho sự đam mê và kích động.

Ý nghĩa của logo xe Ferrari

Logo siêu xe Ferrari

Trên đỉnh logo Ferrari là hình Quốc kỳ Italy, phía dưới là hình một chiếc khiên màu vàng, màu của thành phố Modena. Các chữ cái “SF” là viết tắt của Scuderia Ferrari (nghĩa là Đội Ferrari) và một chú ngựa ô đang nhảy dựng lên hướng về bên trái. Cũng chính vì hình ảnh chú ngựa ô trong logo nên những chiếc Ferrrai thường được gọi bằng cái tên thân mật là “ngựa chồm”.

Enzo Ferrari đã chọn logo này sau khi gặp một bá tước Francesco Baracca. Khi đó Francesco Baracca có con trai đang làm một phi công chiến đấu trong Thế chiến I. Hình con ngựa được sơn trên thân máy bay của người phi công này. Mẹ của Baracca nói Ferrari có thể sử dụng hình con ngựa cho ôtô của ông như một sự may mắn. Người phi công này được cho là đã lấy hình chú ngựa này từ máy bay của một phi công Đức, người đã bị anh bắn hạ, từ Stuttgart.

Cũng bởi vậy, hình ảnh con ngựa trên logo xe Ferrari có nét tương đồng một cách kỳ lạ với hình con ngựa trên logo của hãng xe thể thao Porsche (Đức).

Ý nghĩa của logo xe Ford

Logo xe Ford

Logo hình oval màu xanh quen thuộc của Ford được sử dụng lần đầu tiên năm 1927. Nhưng chữ trên logo đã được sử dụng từ sớm hơn rất nhiều so với lịch sử hãng xe, vào những năm 1900.

Trái với lòng tin thông thường, chữ “Ford” trên logo không có nguồn gốc từ chữ ký của nhà sáng lập Henry Ford (1863-1947), mặc dù hãng này đã lập lờ đánh lận con đen hàng năm qua với chiêu marketing thỉnh thoảng lại xác nhận đây là chữ ký của ông trên mọi chiếc xe Ford.

Hãng ô tô Mỹ đã dự tính hiện đại hoá logo vào những năm 1960, nhưng sau đó lại thay đổi kế hoạch. Như một phần của quá trình nâng khoản vay 23 tỷ USD nhằm hỗ trợ hãng xe tái cấu trúc hồi năm 2006, Ford đã cầm cố logo này như một vật thế chấp.

Ý nghĩa của logo xe Honda

Logo xe Honda

Honda thành lập năm 1948 bởi Soichiro Honda – một kỹ sư, nhà sáng chế và tay đua xe. Logo của hãng có thể dễ nhận thấy là một chữ H cách điệu. Chữ H này có phần dưới hẹp, phần trên rộng, biểu hiện cho sự vươn lên phía trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *