Suzuki Ertiga có thực sự bị “hụt hơi”?

Liên doanh Nhật Bản đưa ra những lý giải về hiện tượng “hụt hơi” khi sang số và những âm thanh khó chịu phát ra từ hộp số tự động trên mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi Ertiga.

Suzuki Ertiga được sản xuất tại Indonesia và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
Suzuki Ertiga được sản xuất tại Indonesia và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đã phản hồi về hiện tượng hộp số tự động trên mẫu xe Suzuki Ertiga phát ra âm thanh khó chịu. Đồng thời, mỗi lần xe chuyển cấp số, chiếc Ertiga xuất hiện tình trạng bị “hụt hơi”, tốc độ phản hồi chậm so với động tác chuyển số.

Theo giải thích của Giám đốc nhà máy Suzuki Việt Nam, ông Aokia, thì có 2 lý do kỹ thuật dẫn đến hiện tượng âm thanh phát ra từ hộp số tự động (AT) trên mẫu xe Ertiga. Cụ thể là các chức năng Kickdown và Lock-up.

Chức năng Kickdown

Trên thực tế, Kickdown là chức năng được trang bị trên tất cả các loại xe ô tô trang bị hộp số tự động AT.

Với chức năng này, khi người lái đạp mạnh chân ga, xe sẽ chuyển số và đẩy vòng tua máy lên cao để tăng tốc. Bằng việc tăng tốc độ vòng tua máy trước tiên, kế đến mô-men xoắn tăng lên, sau đó tốc độ vận hành của xe mới tăng dần.

Chính bởi động cơ ở trạng thái vòng tua cao trước khi tốc độ tăng nên người lái sẽ cảm thấy xe như “hụt hơi” và tiếng ồn động cơ trở nên lớn hơn.

Chức năng Lock-up

Hộp số tự động AT trên các mẫu xe Suzuki đều trang bị chức năng Lock-up. Tính năng này kết nối trực tiếp động cơ và hộp số trong một số điều kiện nhất định khi xe vận hành ở số 4.

Tính năng Lock-up giúp xe cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và đồng thời theo dõi tốc độ tăng tốc một cách tức thời.  Khi xe ở trạng thái Lock-up thì âm thanh sẽ có sự thay đổi.

Với những lý do trên, một số khách hàng có thể cảm thấy không thoải mái vì âm thanh khó chịu. Tuy nhiên, theo lý giải của đội ngũ kỹ thuật Suzuki thì đó là âm thanh của hộp số tự động AT và do vậy, hoàn toàn không có vấn đề gì về chất lượng.

“Bệnh” chung của xe số tự động

Trên thực tế, hiện tượng “hụt hơi” được xem là “căn bệnh” chung của các loại xe ô tô trang bị hộp số tự động.

Bởi lẽ, về cơ chế kỹ thuật thì để thực hiện mục tiêu tăng tốc sau động tác tăng ga của người lái, hộp số sẽ thực hiện việc chuyển số, kèm theo đó là động cơ tăng số vòng tua lên cao, sau đó mới đến lượt mô-men xoắn tăng lên.

Việc tăng tốc của xe phụ thuộc vào mô-men xoắn chứ không phải công suất động cơ. Do đó, chỉ khi mô-men xoắn tăng lên thì tốc độ xe mới đáp ứng theo yêu cầu từ chân ga và cấp số.

Chính quãng thời gian từ khi người lái tăng ga và hộp số chuyển đến khi mô-men xoắn tăng lên khiến cho độ trễ kéo dài. Đây chính là nguyên nhân mà các loại xe trang bị hộp số tự động thường có độ trễ nhất định.

Về hiện tượng tiếng ồn, đây cũng là một vấn đề của tất cả các loại xe ô tô chứ không riêng gì Suzuki Ertiga.

Bởi lẽ, khi tăng tốc hay kể cả khi giảm tốc đột ngột, động cơ xe luôn tăng số vòng tua lên cao. Tốc độ tua máy tăng vọt đương nhiên sẽ tạo nên tiếng ồn, thầm chí là gầm rú rất khó chịu.

Đối với những loại xe ô tô sử dụng động cơ dầu, nhất là xe bus và xe tải, vòng tua máy còn tăng cao hơn để thực hiện thêm một nhiệm vụ là đề phòng… chết máy giữa chừng. Nói nôm na thì đó là hiện tượng Bù ga.

Chỉ có điều, với riêng Suzuki thì do nhu cầu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xuống mức thấp nhất, qua đó tạo nên thế mạnh cạnh tranh so với đối thủ nên chức năng Lock-up được trang bị thêm. Đó có thể là nguyên nhân khiến tiếng ồn khi xe Suzuki Ertiga chuyển số và tăng tốc khó chịu hơn nhiều mẫu xe của các hãng ô tô khác.

One thought on “Suzuki Ertiga có thực sự bị “hụt hơi”?

  1. Pingback: Suzuki nâng cấp dịch vụ hậu mãi tại Việt Nam - Blog ô tô, xe máy Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *