Những ưu điểm của động cơ dầu tăng áp trên xe ô tô Ford

Điểm mạnh của những chiếc xe bán tải Ford ngoài các trang bị và hệ khung gầm chính là khối động cơ dầu Duratorq Diesel tăng áp. Vậy điểm mạnh của loại động cơ này là gì?

Những chiếc xe bán tải Ford Ranger sở hữu khối động cơ mạnh mẽ và bền bỉ.
Những chiếc xe bán tải Ford Ranger sở hữu khối động cơ mạnh mẽ và bền bỉ.

Động cơ Duratorq 2.2L và 3.2L TDCI trang bị trên mẫu xe bán tải Ford Ranger được sản xuất tại nhà máy Ford Struandale tại cảng Elizabeth (Nam Phi). Động cơ Duratorq 2.2L và 3.2L TDCI là sự kết hợp giữa hiệu suất vượt trội và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Đây chính là lý do dòng xe bán tải cỡ trung của Ford vượt trội hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

“Dòng động cơ của chúng tôi đã thành công trong việc hợp nhất sức mạnh và hiệu suất, nhằm đem lại một sản phẩm đáng tin cậy cho khách hàng trong nhiều năm sử dụng”, ông Adriaan Coetzee, Giám đốc Bán hàng Mảng Xe thương mại,  Khối các Thị trường Trực tiếp của Ford chia sẻ.

“Những nỗ lực không ngừng của Ford nhằm đem lại sự cân bằng giữa công năng và hiệu năng đã giúp Ranger sẵn sàng đương đầu với với những thách thức khó khăn nhất một cách hiệu quả chưa từng thấy”.

Là trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản Ranger XL, XLS và XLT, động cơ Duratorq 2.2L được đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong việc tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu mà không phải đánh đổi công suất hoặc mô-men xoắn. Tương tự, động cơ 3.2L TDCI 5 xi-lanh trên các phiên bản Wildtrak và các biến thể của XLT cũng được điều chỉnh nhằm đem lại công suất và mô-men xoắn cực đại cho những trải nghiệm offroad hoặc chuyên chở vượt trội, trong khi vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Các công nghệ chính được sử dụng cho khối động cơ và hệ thống truyền động Duratorq bao gồm:

Công nghệ tăng áp thông minh

Công nghệ tăng áp điều khiển biến thiên VGT (Variable Geometry Turbochargers) hỗ trợ tăng công suất và mô-men xoắn bằng cách tự động điều khiển các góc cánh turbo.

Những thay đổi tự động của góc cánh giúp cải thiện độ chính xác trong việc kiểm soát áp suất trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau, giúp Ranger sớm đạt được mô-men xoắn lớn ngay ở vòng tua máy thấp, đồng thời duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR)

Nhằm cải tiến khả năng làm mát khí thải, Ranger ứng dụng hệ thống EGR, sử dụng van Pierburg và ống nạp với thân van tiết lưu đặt ở khu vực trung tâm. Hệ thống này không chỉ giúp cải thiện khả năng phân phối khí nạp và tuần hoàn khí nạp giữa các xi-lanh, mà còn tối ưu hóa hiệu suất lưu thông hỗn hợp khí nhiên liệu và giảm lượng khí thải NOx.

Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao

Hoạt động ở áp suất 1800 bar, hệ thống phun nhiên liệu trong động cơ Duratorq sử dụng thiết kế thế hệ mới với nhiều lỗ phun hơn, cho phép tăng lượng nhiên liệu và tốc độ phun nhiên liệu.

Việc sử dụng kim phun piezo giúp Ford đảm bảo tính chính xác và tăng hiệu quả đốt cháy, từ đó giúp gia tăng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Hệ thống bơm dầu biến thiên hiệu quả

Với thiết kế bơm dầu tùy theo nhu cầu của động cơ thay vì bơm với lưu lượng cố định như các sản phẩm thông thường, hệ thống bơm dầu biến thiên sẽ hoạt động nhanh hơn và sử dụng ít năng lượng hơn, từ đó cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Đồng thời, đội ngũ kỹ sư của Ford đã điều chỉnh các đặc tính của dòng chảy bên trong nhằm tăng cường khả năng vận hành của xe.

Hộp số tự động 6 cấp chuyển số mượt mà

Hộp số tự động sáu cấp của Ranger được phát triển để đảm bảo khả năng chuyển số mượt mà và nhanh chóng, đem đến những trải nghiệm tuyệt vời về hiệu suất, cảm giác lái và khả năng chuyên chở.

Đối với mục đích di chuyển thông thường, các kỹ sư đã tinh chỉnh hộp số tập trung vào sự thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu. Với những hành trình offroad chuyên dụng hơn, hộp số này với tính năng chuyển số thể thao (Sports Shift), cho phép người lái chủ động việc tăng giảm số chỉ với một nút bấm – giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc hoặc vận tải của Ranger.

Hộp số tự động sáu cấp được tích hợp các chế độ thích ứng bao gồm chế độ tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao, thể thao, lên dốc, xuống dốc và kéo nặng, cũng như chế độ lái sử dụng hệ thống truyền động bốn bánh cấp số cao hoặc thấp. Đồng thời, phần mềm hộp số cũng tương tác với hệ thống Cân bằng điện tử để xác định hành động của người lái, dù là lên hay xuống dốc đến tăng tốc trên địa hình bằng phẳng, từ đó thay đổi thời điểm chuyển số phù hợp.

Ví dụ, khi xe đang kéo nặng trên cao tốc, hệ thống truyền động có thể lựa chọn cấp số thích hợp (cấp số 4, 5 hoặc 6) để hỗ trợ. Trong trường hợp lái xe ở chế độ truyền động bốn bánh cấp số thấp, quy tắc sang số sẽ được thay đổi linh hoạt nhằm đáp ứng các điều kiện địa hình khó khăn và hiểm trở khác nhau.

Với từng phong cách lái khác nhau, hệ thống truyền động sẽ chủ động kiểm soát chuyển số một cách linh hoạt nhờ phần mềm nhận diện người lái. Phần mềm này sẽ phân tích hành vi lái của tài xế như việc tăng tốc, giảm tốc, tốc độ vào cua, thói quen sử dụng phanh và ga để đảm bảo xe sẽ chuyển số phù hợp vào đúng thời điểm, giảm thiểu tình trạng chuyển số không mong muốn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *