Những dụng cụ cần có trên xe đi off-road

Để những chuyến dã ngoại hay off-road được an toàn, trọn vẹn vui vẻ thì trước hết, chúng ta nên chuẩn bị sẵn một số loại dụng cụ hỗ trợ cho xe.

Khi gặp sự cố, những dụng cụ hỗ trợ sẽ là những trợ thủ đắc lực giúp ta vượt qua khó khăn – Ảnh: AutoDaily.

Ngày nay, nhu cầu cho những chuyến du ngoạn ở các miền đất hoang sơ hay đơn giản chỉ là đi phượt, off-road đang ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, do phải lái xe ở những địa hình bất ổn định nên ngoài việc cần có một chiếc xe gầm cao, xe 2 cầu thì chúng ta vẫn cần một số dụng cụ hỗ trợ.

Trong điều kiện bình thường, những dụng cụ này có vẻ thừa thãi. Nhưng khi gặp sự cố, chúng lại là những trợ thủ đắc lực giúp ta vượt qua khó khăn.

Vậy những dụng cụ đó là gì? Mời mọi người tham khảo.

1. Lốp xe

Thông thường, đa số các loại xe gầm cao đều được trang bị sẵn lốp HT (Highway Terrain). Đây là dòng lốp thích hợp cho cả mặt đường nhựa cao tốc hay địa hình mấp mô.

Ưu điểm của loại lốp này là khả năng chịu đựng nhiệt độ, sức tải nặng và độ bền cũng khá cao.

Đối với những người hay đi xa, dân công trường chẳng hạn, thì lại thường trang bị cho xe loại lốp AT (All Terrain).

So với lốp HT, lốp AT còn đa năng hơn nhiều, nhất là khả năng vượt qua địa hình xấu. Gai lốp AT có bề mặt tiếp xúc rộng, tăng khả năng bám đường nên rất phù hợp cho những loại địa hình như cát sỏi, bùn lầy và đá…

Như vậy, lốp AT là một lựa chọn tốt cho những chiếc xe thường xuyên “lăn lộn” rừng núi, sa mạc hay sình lầy.

Tuy nhiên, với những tín đồ của off-road thì rất nên sơ cua thêm một bộ lốp MT (Mud Terrain). Đây là dòng lốp chuyên biệt cho off-road.

Đặc điểm của lốp MT là hoa lốp linh hoạt, các rãnh lốp rất sâu, gai lốp thiết kế xa nhau để giảm thiểu tình trạng bùn đất bám vào và kẹt luôn trong đó. Lốp MT sinh ra để chuyên trị những địa hình off-road thực thụ.

Nhược điểm của lốp MT là khi vận hành ở tốc độ cao, đi trên đường nhựa là tiếng ồn rất lớn.

Do đó, tuỳ vào địa hình đã được tìm hiểu trước, chúng ta có thể lựa chọn loại lốp sử dụng và sơ của cho phù hợp.

Lốp xe MT chuyên trị off-road.

2. Máy đo áp suất lốp

Khá nhiều loại xe đời mới hiện nay đã được tích hợp sẵn hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Thế nhưng, với những chuyến đi qua những địa hình phức tạp thì chúng ta vẫn nên chuẩn bị thêm một máy đo áp suất lốp.

Bởi lẽ, trong trường hợp phải thay lốp, việc chuyển bộ cảm biến áp suất từ lốp nguyên bản sang lốp sơ cua thường khó khăn. Thậm chí nếu không khéo, chúng ta có thể khiến cảm biết bị gãy.

Do vậy, máy đo áp suất lốp sẽ cực kỳ hữu ích.

3. Dụng cụ tháo hơi và bơm điện tử

Cùng với máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi và bơm lốp cũng rất cần thiết khi điều kiện địa hình thay đổi.

Chẳng hạn, khi gặp đồi cát rộng (nhiều ở miền trung) hoặc vùng đấp xốp (nhiều ở Lai Châu), chúng ta sẽ cần tháo bớt hơi lốp. Việc xả bớt hơi lốp sẽ giúp xe không bị lầy, thụt sâu xuống cát.

Ra khỏi vùng cát, chúng ta đương nhiên lại cần phải bơm lốp trở lại. Khi đó, bơm điện tử sẽ là dụng cụ hữu ích.

4. Đội thước Hi-lift

Đây là một dụng cụ đặc biệt cần thiết cho những chiếc xe 2 cầu và kể cả xe chuyên dụng như cứu hộ, xe quân đội… Bởi vậy, với những chiếc xe thường xuyên đi off-road cũng rất nên trang bị sẵn đội thước hi-lift.

Về cơ bản, đội thước hi-lift có những công năng tương tự với các con đội thông thường mà chúng ta thường gọi là kích.

Tuy nhiên, đội thước thuỷ lực hi-lift lại tiện dụng hơn rất nhiều.

Chẳng hạn khi xe bị sa lầy, bạn sẽ rất khó khăn và mất thời gian cho việc dùng con đội thông thường để kích xe lên kê bánh.

Trong khi đó, với đội thước hi-lift, bạn chỉ cần móc vào cản hoặc bánh xe với một vài thao tác nhẹ nhàng là xe đã được nâng cao đến hơn 1 mét.

Chưa kể, đội thước hi-lift còn có thể được dùng thay cho tời điện để kéo xe.

Đội thước hi-lift.

5. Bộ dụng cụ an toàn, y tế và bình cứu hỏa

Đương nhiên với mỗi hành trình dài thì chúng ta luôn cần chuẩn bị sẵn nhưng dụng cụ an toàn, hộp y tế và bình cứu hoả để đề phòng những trường hợp bất trắc.

Bởi trong mỗi hành trình, chúng ta sẽ không thể biết trước được những điều gì sẽ xảy ra.

6. Bộ dụng cụ tời xe, móc kéo, dây kéo xe

Đây là những dụng cụ cực kỳ quan trọng cho mỗi chuyến off-road hay đơn giản là những chuyến dã ngoại ở những vùng địa hình bất ổn định.

Khi gặp những trường hợp bất trắc như sa lầy hay thậm chí nghiêng, lật xe thì những dụng cụ này sẽ cứu bạn ra khỏi nguy hiểm.

7. Dụng cụ đa năng, xẻng và rìu

Đôi khi, trong những trường hợp xe mắc kẹt, sa lầy, những dung cụ đa năng sẽ là những trợ thủ đắc lực cho bạn.

Trên thực tế, không ít trường hợp dù xe bạn có đủ tời, móc hay dây kéo nhưng nếu sa lầy sâu, những dụng cụ đa năng, xẻng hay rìu sẽ phát huy tác dụng.

8. Bộ đàm, la bàn và đèn pin

Đối với dân hướng đạo sinh thì có lẽ đây là những dụng cụ quá quen thuộc. Nhưng đối với chúng ta, nếu lên kế hoạch off-road thì cũng nên chuẩn bị sẵn.

Trước đây, nhiều người thường có phong trào đi “chấm”, tức là tìm một toạ độ trên bản đồ và sẽ tìm cách đến đúng toạ độ đó để cắm cờ, đánh dấu điểm đến.

Những hành trình này rất thú vị nhưng cũng thường xuất hiện những trở ngại không báo trước. Thậm chí, tình trạng lạc đường giữa rừng hoàn toàn có thể xảy ra.

Do đó, những dụng cụ như bộ đàm, la bàn hay đèn pin là những ngườ bạn đường vô cùng cần thiết.

3 thoughts on “Những dụng cụ cần có trên xe đi off-road

  1. Pingback: Kinh nghiệm lái xe bất chấp mọi loại địa hình - Chuyện lặt vặt về xe cộ

  2. Pingback: Lẫy chuyển số trên vô-lăng, tính năng tuyệt vời nhưng người Việt thường lãng phí - Chuyện lặt vặt về xe cộ

  3. Pingback: Ford EcoSport 2020 “bình cũ rượu mới” giá từ 603 triệu đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *