Loạt quy định mới người dùng xe ô tô cần lưu ý

Kể từ đầu năm 2021, nhiều chính sách và quy định mới đối với xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng. Trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan đến tiêu chuẩn khí thải, thuế nhập khẩu, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ hay việc sát hạch cấp giấy phép lái xe…

HẾT HỖ TRỢ TRƯỚC BẠ XE LẮP RÁP

giao thông Hà Nội

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành quy định tiếp tục gia hạn chính sách hỗ trợ đối với nhiều ngành nghề, dịch vụ và sản phẩm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Điều này đã khiến nhiều người hiểu nhầm về việc tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định 70 của Chính phủ chỉ là giải pháp ngắn hạn. Bên cạnh đó, việc chỉ hỗ trợ xe lắp ráp trong nước cũng khiến xe nhập khẩu chịu thiệt thòi.

Vì vậy, trong văn bản đề xuất lên Chính phủ trước đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị không gia hạn chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ với xe ô tô lắp ráp trong nước.

Như vậy, kể từ ngày 1/1/2021, các loại xe lắp ráp trong nước sẽ phải chịu toàn bộ lệ phí trước bạ theo quy định, cụ thể là từ 10-12% giá niêm yết tuỳ từng địa phương.

Nhưng người tiêu dùng cũng phần nào yên tâm bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tác động tiêu cực đến nền kinh tế, một số hãng xe cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Mới đây, VinFast cũng đã thông báo sẽ tiến tục hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ cho khách mua xe sedan Lux A2.0 và xe SUV 7 chỗ Lux SA2.0.

GIẢM THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ TỪ CHÂU ÂU

Thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước châu Âu đã bắt đầu giảm lần lượt 6,7% đến 7,1% và 7,8% tuỳ từng kiểu loại xe kể từ ngày 1/1/2021.

Cụ thể hơn, theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các dòng xe xuất xứ từ châu Âu trước đó áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% giảm xuống còn 63,8%, xe có thuế suất 70,2% giảm xuống còn 62,4%, xe có thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% giảm xuống còn 60,5%.

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu nằm trong lộ trình cắt giảm thuế quan để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) giai đoạn 2020 – 2022. Theo hiệp định EVFTA, việc giảm thuế nhập khẩu áp dụng với xe có xuất xứ từ lãnh thổ thành viên EU, Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Công quốc Andorra và Cộng hoà San Marino.

Mặc dù tỷ lệ giảm thuế là khá lớn song trên thực tế, giá bán lẻ của ô tô nhập khẩu châu Âu cũng sẽ không giảm tương ứng.

Bởi lẽ, hiện tại ô tô nhập khẩu đang bị tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá bán của nhà phân phối, tức là tính trên cả các chi phí khác lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp sẽ phải nâng tỷ lệ lợi nhuận ước tính lên nhằm tránh lỗ.

Qua tham khảo một số nhà nhập khẩu, tỷ lệ giảm giá xe nhập khẩu châu Âu sẽ chỉ tương đương 50% số tiền được giảm nhờ thuế nhập khẩu giảm.

Ví dụ một chiếc xe hạng sang Audi trang bị động cơ 3.0L có giá khai báo hải quan 2 tỷ đồng, dựa trên phép tính thông thường, việc giảm thuế nhập khẩu từ 70,2% xuống còn 62,4% sẽ giúp giảm giá khoảng 156 triệu đồng. Tuy nhiên, do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá bán, mức giảm giá bán lẻ thực tế mà người tiêu dùng có thể được hưởng sẽ chỉ bằng một nửa, tương đương khoảng gần 80 triệu đồng.

Dẫu sao, đây cũng có số tiền đáng kể mà khách hàng có thể tiết kiệm được nhờ giảm giá.

Một điểm nữa người tiêu dùng cần chú ý là theo biểu thuế mới, hầu hết các loại xe nhập khẩu châu Âu trang bị công nghệ xăng lai điện (hybrid) không nằm trong diện được giảm thuế. Trong khi đó, cũng từ năm 2021, đa số các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu sẽ sản xuất hầu hết các loại xe lai nhằm đáp ứng hạn ngạch khí thải do Liên minh châu Âu áp dụng.

HỌC LÁI XE TRÊN HỆ THỐNG MÔ PHỎNG

sát hạch lái xe qua phần mềm mô phỏng

Từ ngày 1/1/2021, người học lái xe sẽ phải học và thực hành trên hệ thống mô phỏng bên cạnh các kỹ năng trước đây.

Theo Thông tư 38 của Bộ Giao thông Vận tải, tất cả trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thực tế trong công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô.

Đây là một nội dung bắt buộc nhằm giúp các học viên nâng cao khả năng phán đoán và phản xạ trước các tình huống giao thông thực tế, qua đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Hệ thống thiết bị và phần mềm mô phòng gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch.

Ô TÔ CŨ PHẢI ĐÁP ỨNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI CAO HƠN

Các loại xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến năm 2008 đã bắt đầu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 thay vì chỉ phải chịu tiêu chuẩn khí thải mức 1 như trước đây.

Theo TCVN 6438:2018, tiêu chuẩn khí thải mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Như vậy, các loại xe ô tô cũ sản xuất trong khoảng thời gian nêu trên sẽ dễ “trượt” kiểm định khi đến hạn đăng kiểm.

Do đó, khuyến cáo những người đang dùng xe ô tô cũ cần tăng cường bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt chú ý các khâu bảo dưỡng liên quan đến động cơ, hệ thống vận hành để có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn trước.

XE CON KHÔNG CÒN PHẢI LẮP BÌNH CHỮA CHÁY

bình chữa cháy ô tô

Trước đây, các loại xe ô tô chở người bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy trên xe.

Theo Thông tư số 57 ban hành ngày 26/10/2015 của Bộ Công an, xe từ 4-9 chỗ ngồi phải trang bị các loại bình chữa cháy bao gồm bình dạng bột dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg.

Tuy nhiên, theo quy định mới, các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi (gọi nôm na là xe du lịch) sẽ không còn phải bắt buộc trang bị bình chữa cháy trong xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *