Cảm ơn xe… “Tàu”

Xe “Tàu” là cách gọi dân dã và ban đầu có ít nhiều hàm ý miệt thị đối với các loại ô tô, xe máy có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng qua thời gian, từ một góc nhìn công tâm, có lẽ người tiêu dùng Việt Nam cũng nên gửi lời cảm ơn đến xe “Tàu”.

Mẫu xe ô tô Trung Quốc Beijing X7 gây xông xao cộng đồng mạng những ngày qua.
Mẫu xe ô tô Trung Quốc Beijing X7 gây xông xao cộng đồng mạng những ngày qua.

Từ Wave “Tàu” đến Honda Wave Alpha

Cuối thập niên 1990, việc sở hữu một chiếc xe máy Honda hay Suzuki vẫn là mơ ước của đa số người dân Việt Nam. Giá bán của một chiếc xe Honda Dream, Honda Wave hay Suzuki Viva luôn bám quanh khoảng 30 triệu đồng.

Đó là số tiền cực lớn mà theo thời giá lúc bấy giờ, 30 triệu đồng mua được khoảng hơn 6 lượng (cây) vàng 4 số 9. Thậm chí, ở một số vùng đô thị, số tiền 30 triệu đồng cũng có thể hoàn toàn mua được một căn nhà. Quy đổi ra, rõ ràng chiếc xe máy khi ấy là một tài sản vô cùng có giá trị.

Cũng bởi vậy mà lứa thanh niên chúng tôi ngày xưa vẫn thường trêu đùa nhau bằng một câu nói đầy cay đắng là “đẹp trai phong độ không bằng mặt rỗ ngồi Dream”.

Nhưng rồi, mọi thứ cũng bắt đầu thay đổi, thay đổi một cách chóng mặt.

Năm 2000, những loại xe máy Tàu ồ ạt tràn vào Việt Nam. Những chiếc xe Loncin, Lifan, Lisohaka, Sufat có kiểu dáng y hệt những chiếc Honda Wave, Honda Dream đầy trọng vọng.

Quan trọng hơn, giá bán của những chiếc xe Tàu nhái Honda hồi ấy chỉ khoảng 11-13 triệu đồng, tức là chỉ bằng 1/3 giá xe Honda Dream, Honda Wave lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu từ Thái Lan.

Giá rẻ, kiểu dáng đẹp đẽ đã giúp cho những chiếc xe máy Tàu tràn ngập mọi ngả đường, không chỉ ở các vùng nông thôn mà ngay trong lòng những con ngỏ nhỏ xinh của thành phố.

Xe máy Tàu đã lập tức đẩy sức mua xe máy trên toàn thị trường Việt Nam năm 2000 – 2001 tăng 300%. Nhưng xe máy Tàu cũng đã khiến cho sức mua đối với xe máy Nhật thời ấy sụt giảm thê thảm.

Trào lưu xe máy Tàu giống như một “cú đấm” trời giáng vào sự tư tin và ít nhiều kiêu ngạo của xe máy Nhật Bản.

Để rồi…

Năm 2002, liên doanh Honda Việt Nam tung ra thị trường dòng xe máy hoàn toàn mới Wave Alpha “máy đen” với mức giá bán chỉ hơn xe Tàu đôi ba triệu đồng.

Giá bán gần như tương đương trong khi được mang danh “chính hãng” đã giúp Honda Wave Alpha lập tức kéo người tiêu dùng trở lại.

Tiếp sau Wave Alpha là Super Dream. Hai mẫu xe lắp ráp trong nước này đã gần như lập tức dồn ép các loại xe máy Tàu vào khó khăn.

Để tiếp tục tồn tại, sau đó giá bán của các loại xe máy Tàu cũng đã phải giảm xuống quá nửa, từ hơn 10 triệu đồng xuống còn quanh mức 5 triệu đồng. Xe máy Tàu cũng dần bị đẩy lùi về các vùng nông thôn, đặc biệt là miền núi.

Ngày nay, dù xe máy Tàu đã gần như vắng bóng ở các đô thị lớn song chúng vẫn có đời sống riêng của nó, vẫn còn những góc sôi động của riêng mình. Lên vùng cao, chúng ta vẫn còn thấy rất nhiều những chiếc xe máy Trung Quốc được đồng bào sử dụng. Xe Tàu vẫn miệt mài khắp các đèo dốc, bản làng lưng núi.

Chỉ dẫn về xu hướng mới

Trên là chuyện về xe máy, bây giờ là chuyện về ô tô Trung Quốc.

Những ngày qua, có một cơn sốt xe Tàu mang tên Beijing X7. Mẫu xe SUV lấp loáng về thiết kế và vô thiên lủng những trang bị công nghệ.

Vâng, xe Tàu vốn là thế, luôn mang vẻ hào nhoáng bởi một thực tế là nó được gom hết những tinh tuý về thiết kế từ những dòng xe nổi tiếng của Nhật, Đức, Mỹ, Hàn.

Các trang bị công nghệ còn ghê gớm hơn. Có ai đó ví, những chiếc xe hạng sang đình đám thế giới được trang bị gì thì Beijing X7 đều đủ cả.

Trang bị đã đành, hình hài và thiết kế cũng giống hệt. Trang bị công nghệ trên xe Beijing X7 được xem như là “hợp chủng quốc” với cụm đồng hồ tốc độ và màn hình giải trí nối liền kiểu Mercedes, cụm điều hòa cảm ứng hao hao Audi trong khi nhìn tổng thể lại thấy đâu đó hình bóng của một chiếc Land Rover đời mới.

Chỉ có điều, dù long lanh hào nhoáng, dù choáng ngợp công nghệ đến đâu và giá bán rẻ như rau cỏ chợ chiều thì Beijing X7 vẫn cứ là xe Tàu. Với xe Tàu, một khoảng cách vô hình vẫn luôn ngăn cách với đa số người tiêu dùng Việt Nam, cho dù họ có công tâm là mấy, có bao dung đến đâu.

Trên thực tế, các loại ô tô Trung Quốc cũng đã du nhập vào thị trường Việt Nam từ khoảng chục năm về trước. Thậm chí Lifan hay Chery đã từng đặt tham vọng lắp ráp ngay tại Việt Nam.

Xét trên các tiêu chí về kinh tế thị trường thì đó mới là giai đoạn mà xe Tàu được kỳ vọng phát triển chứ không phải là bây giờ, khi xe Hàn Quốc, xe Nhật Bản đang làm mưa làm gió.

Dẫu sao, với thiết kế long lanh và trang bị ngập tràn, xe ô tô Trung Quốc vẫn khiến không ít người rộn ràng, háo hức dù có thể cũng sẽ không quyết định bỏ tiền ra mua. Nhưng điều đó cho thấy nhu cầu rõ ràng của người tiêu dùng về những chiếc xe đời mới mà họ mong chờ.

Vậy tại sao vẫn nên có lời cảm ơn với xe Tàu? Chính giá bán và sự hào nhoáng của những chiếc xe Tàu đã chỉ ra một cách rõ ràng về xu hướng tiêu dùng mới.

Xe Tàu không được ưa chuộng chỉ bởi đơn giản đó là… xe Tàu và người tiêu vẫn phải trông chờ sự khẳng định về chất lượng. Giả sử chiếc Beijing X7 gắn trên mình logo và thương hiệu của một hãng xe Nhật, Mỹ hay châu Âu nổi tiếng nào đó, chắn hẳn nó sẽ đắt hàng như tôm tươi.

Xe Hàn Quốc đã và đang khiến các hãng xe Nhật Bản phải lao vào cuộc đua thiết kế và công nghệ nhằm giành lại thị phần. Và sự xuất hiện của những chiếc xe Tàu bóng bẩy kia hẳn cũng sẽ tạo nên một cú hích nữa.

Cuối cùng, người được hưởng lợi chính là khách hàng với những chiếc xe đẹp đẽ, trang bị công nghệ hiện đại và giá bán không còn là xa xỉ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *