Số sàn và tự động, xe nào ngốn xăng nhiều hơn?

Cho đến nay, vẫn không ít người mặc định rằng các loại xe trang bị hộp số tự động ngốn xăng nhiều hơn xe dùng hộp số sàn. Thực tế thì sao?

Nhiều người vẫn luôn cho rằng xe số tự động sẽ tốn xăng hơn xe số sàn.

Trước hết, cần hiểu một cách rất cơ bản là số sàn hay số tự động chủ yếu khác nhau ở cơ chế chuyển số. Một bên là do người lái chủ động chuyển số cùng với việc dùng chân côn, một bên là việc chuyển số và ngắt côn được phó thác cho chiếc xe tự làm.

Ngoài ra, giữa hai loại hộp số có đôi chút khác biệt về tỷ số truyền được các kỹ sư ô tô thiết kế, điều chỉnh nhằm giúp mỗi chiếc xe có khả năng vận hành tốt hơn.

Chúng ta cũng thấy các hãng xe và ngành đăng kiểm thường công bố các chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của mỗi mẫu xe mới dựa trên điều kiện vận hành trong đô thị, đường trường hay hỗn hợp.

Vậy chúng ta thử tìm hiểu kỹ hơn xem sao.

Loanh quanh đô thị thế nào?

Khác biệt rõ rệt nhất ở giao thông đô thị là nhiều điểm giao cắt, nhiều đèn xanh – đỏ cùng tình trạng ùn tắc dẫn đến việc xe di chuyển chậm và thường xuyên phải dừng lại.

Với xe số sàn, để dễ dàng đi lại hơn trong đô thị, các kỹ sư thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp sẽ giúp xe tăng tốc tốt hơn. Tuy nhiên, điều này khiến vòng tua của động cơ cao và từ đó, xe số sàn tốn nhiều nhiên liệu hơn số tự động.

Ngược lại, với xe số tự động thì bộ biến mô sẽ trợ giúp xe di chuyển. Các kỹ sư điều chỉnh tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển dù vòng tua máy vẫn ở mức thấp. Với điều chỉnh này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chưa kể, hộp số tự động còn một lợi thế nữa là khả năng chuyển số phù hợp với tốc độ xe khi đi chậm và thường xuyên duy trì đều đặn.

Trong khi với xe số sàn, khi di chuyển chậm, người lái buộc phải để ở cấp số thấp trong khi vòng tua máy cao hơn mức cần thiết khiến xe tốn xăng hơn.

⇒ Suy ra, khi đi trong đô thị thì xe số tự động tiết kiệm xăng hơn số sàn.

Khi đi trong thành phố đông đúc, xe số sàn lại thường tốn xăng nhiều hơn.

Vun vút ngoại ô ra sao?

Ra ngoại ô và nhất là trên các tuyến quốc lộ, cao tốc thì mọi chuyện lại đảo ngược.

Với hộp số sàn, người lái sẽ chủ động lên cấp số phù hợp với tốc độ của xe. Khi di chuyển ở tốc độ cao, người lái sẽ luôn để hộp số ở cấp cao nhất giúp chiếc xe tiêu thụ ít nhiên liệu nhất có thể.

Xe số tự động lại khác. Khi người lái tăng tốc nhanh, hộp số sẽ thường chuyển cấp số muộn hơn thông thường. Với khoảng dư vòng tua máy so với cấp thực tế đang vận hành, chiếc xe đương nhiên sẽ tốn nhiên liệu hơn.

Điều này đặc biệt đúng với hầu hết các loại xe trang bị hộp số tự động cũ với chỉ khoảng 4 cấp số.

Đây cũng chính là “vấn đề” thường gặp ở nhiều người lái xe ở Việt Nam hiện nay, từ đó dẫn đến quan niệm xe số tự động tốn xăng hơn.

Dù vậy, với các loại xe đời mới hiện nay và nhất là xe hạng sang, các hãng ô tô thường trang bị hộp số với rất nhiều cấp số. Vài mẫu xe đang có mặt tại Việt Nam bây giờ thậm chí đã được trang bị hộp số tự động đến 10 cấp. Việc hộp số có nhiều cấp, ngoài tác dụng tăng khả năng chuyển số êm ái thì còn giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

⇒ Suy ra, khi di chuyển đường trường, xe số sàn lại tiết kiệm hơn xe số tự động. Tất nhiên là hiện tượng này hầu như chỉ đến từ kiểu lái… “chân to”.

Kết luận

Như vậy, chúng ta có thể mường tượng rằng mỗi loại hộp số đều có tính ưu việt riêng của nó trên mỗi điều kiện giao thông khác nhau.

Nói nôm na là khả năng tiêu thụ nhiên liệu phụ thuộc phần lớn vào sự ăn khớp giữa tốc độ di chuyển với cấp số. Cho nên, để nói xe số tự động “ăn” xăng hơn xe số sàn là không hoàn toàn đúng.

Tất nhiên, với xe số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp thì đương nhiên, xe số tự động 4 cấp sẽ tốn xăng hơn đôi chút dù rất khó nhận ra do nhược điểm cấp số ít hơn.

Bên cạnh đó, việc xe có tốn xăng hay không còn phụ thuộc khá nhiều vào phong cách lái của người cầm vô-lăng.

Chúng ta thường dùng từ “chân to” để chỉ những người có thói quen lên xe là đạp thốc ga lao vút đi. Với kiểu lái này thì xe trang bị hộp số nào cũng đều tốn xăng hết.

Riêng với các loại xe số tự động đời cũ, với hộp số chỉ 4 cấp (số sàn ít nhất là 5 cấp), chúng ta cũng có thể khắc phục được nhược điểm tốn xăng hơn xe số sàn khi đi đường trường.

Vì vậy, trong một dịp khác, tôi sẽ chia sẻ mẹo đơn giản để khắc phục nhược điểm này. (Nếu khi đọc bài này, quý vị chưa thấy nội dung chia sẻ mẹo khắc phục nhược điểm ăn xăng của xe số tự động kiểu cũ thì hãy đề nghị trong phần bình luận hoặc liên hệ).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *